menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Tổng thống Macron: Sẽ nghiêm trọng nếu không thể khẳng định Pháp và Anh là bạn hay thù

Pháp và Anh sẽ đối mặt với “những vấn đề nghiêm trọng” nếu hai bên không thể xác định là bạn hay thù, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa phát biểu, để hồi đáp bình luận trước đó của ứng viên thủ tướng Anh Liz Truss.

Trước đó, bà Liz Truss nói trước các lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh hôm 25/8 rằng bà “vẫn chưa quyết định” liệu tổng thống Pháp là “bạn hay thù”.

Khi được hỏi về phát biểu này, ông Macron nói khi đang ở thăm Algeria, rằng “thật không tốt khi mất bộ dạng quá”. Ông nói nếu ông được hỏi câu tương tự, ông sẽ trả lời: “Tôi sẽ không lưỡng lự một giây nào. Pháp là bạn của người Anh”.

Nếu Pháp và Anh “không thể khẳng định là bạn hay kẻ thù của nhau – những thuật ngữ không mang tính trung lập, chúng ta sẽ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng”, ông Macron nói.

Bà Truss nói trong cuộc họp ở Norfolk rằng, sau khi trở thành thủ tướng, bà sẽ đánh giá ông Macron “bằng hành động, chứ không phải bằng lời nói”.

Tổng thống Macron: Sẽ nghiêm trọng nếu không thể khẳng định Pháp và Anh là bạn hay thù
Bà Lizz Truss dự kiến sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Anh

Ông Macron khẳng định Anh vẫn là “một quốc gia thân thiện” và một đồng minh mạnh của Pháp, “bất kể lãnh đạo của họ, bất chấp những lỗi mà các lãnh đạo của họ mắc phải khi phát biểu trên bục”.

Trong phát biểu sau đó, ông Boris Johnson khẳng định ông luôn có “quan hệ rất tốt” với ông Macron, một “fan lớn của nước ta” và “một người bạn tốt của nước ta”.

Vị thủ tướng sắp mãn nhiệm khẳng định quan hệ của Anh (với Pháp) “có tầm quan trọng lớn…Quan hệ đó đã có từ lâu, từ thời Napoleon, và cơ bản tôi nghĩ chúng ta nên trân trọng điều đó”, ông Johnson nói.

Một số nhà ngoại giao cấp cao và một cựu bộ trưởng Pháp chỉ trích phát biểu của bà Truss, cho rằng một người sắp trở thành thủ tướng phát biểu như vậy về một đồng minh quan trọng là hành động vô trách nhiệm, sẽ càng gây tổn hại thêm cho quan hệ giữa eo bờ eo biển.

Quan hệ giữa Pháp và Anh căng thẳng trong 5 năm qua vì những cuộc đàm phán về Brexit và nhiều tranh cãi giữa hai bờ eo biển, như chuyện người di cư dùng thuyền nhỏ để vượt biển, giấy phép đánh bắt cá và vấn đề Bắc Ireland.

Các nhà phân tích nói rằng Paris không còn tin tưởng London có thể giữ lời hứa, còn London tin rằng Paris chỉ quan tâm đến việc trừng phạt họ vì đã ra khỏi Liên minh châu Âu. Hy vọng quan hệ giữa hai nước được cải thiện sau khi ông Boris Johnson thôi làm thủ tướng có vẻ sẽ không sớm thành hiện thực.

Theo Guardian

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại