menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyên Bình

Tổng thống Duterte nói Philippines có thể chọn Mỹ hoặc Trung Quốc

Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố nếu không thể tự đứng vững, Philippines có thể chọn trở thành một lãnh thổ của Mỹ hoặc một tỉnh của Trung Quốc.

Tổng thống Duterte đưa ra tuyên bố trên hôm qua 26.2, khi ông hỏi Lực lượng vũ trang Philippines là liệu Philippines có thể tồn tại hay không nếu không có Mỹ sau khi Philippines hủy bỏ Thỏa thuận Lực lượng thăm viếng (VFA) song phương.

“Chúng ta có cần Mỹ để tồn tại như một quốc gia hay không? Bây giờ chúng ta có cần Mỹ chống lại các cuộc nổi loạn ở nước mình không? Chúng ta có cần vũ khí của họ không?", ông Duterte hỏi trước nhiều quan chức Philippines, theo tờ Philippine Daily Inquirer. Ông Duterte cho hay quân đội và cảnh sát trả lời rằng Philippines có thể tồn tại mà không cần đến Mỹ.

Tổng thống Duterte còn lặp lại rằng việc Mỹ can thiệp vào nội bộ của Philippines là lý do khiến ông quyết định hủy bỏ VFA. Ông Duterte hôm 11.2 ra lệnh chấm dứt VFA sau khi Mỹ cấm nhập cảnh đối với đồng minh của ông là thượng nghị sĩ Ronald Dela Rosa.

Tổng thống Duterte nói Philippines có thể chọn Mỹ hoặc Trung Quốc

Hôm 12.2, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario đã lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Duterte hủy bỏ VFA, lập luận việc đẩy ra xa một “đồng minh đáng tin cậy” như Mỹ sẽ gây tổn hại cho Philippines và là “thảm họa quốc gia".

Trước đó, phát biểu tại phiên điều trần ở thượng viện, Ngoại trưởng Philippines Teddy Boy Locsin Jr cảnh báo việc hủy VFA sẽ gây tổn hại an ninh của nước này và làm gia tăng tình trạng căng thẳng ở Biển Đông.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông không quan tâm đến việc hủy VFA và việc này sẽ giúp Washington tiết kiệm được nhiều tiền.

VFA được ký vào năm 1998, cho phép hàng ngàn binh sĩ Mỹ đóng trú luân phiên ở Philippines để tham gia các cuộc tập trận quân sự và chiến dịch hỗ trợ nhân đạo. Việc hủy VFA sẽ có hiệu lực sau 180 ngày kể từ ngày Philippines gửi thông báo cho Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại