menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Tổng thống Donald Trump đang làm gì trong những ngày tại vị cuối cùng?

Cuối cùng, ông và Phó Tổng thống Mike Pence cũng đã nói chuyện lại với nhau sau khi hai ông im lặng với nhau suốt nhiều ngày tính từ vụ lộn xộn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021.

Không lâu sau khi trở thành Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội đến 2 lần, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã triệu tập nhiều tư vấn chính trị cho ông và yêu cầu được biết cụ thể hơn về 10 chính trị gia Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu yêu cầu luận tội ông, theo Wall Street Journal.

Tìm cách tự bảo vệ bản thân

Trước khi phiên luận tội đó diễn ra, thực ra ông Donald Trump đã dự báo về khả năng số người phản đối ông sẽ còn lớn hơn nữa. Giờ đây khi Đảng Dân chủ đã kết thúc phiên luận tội, ông muốn được biết các chính trị gia đó là ai và liệu ông đã làm gì sai với họ hay chưa. Ông cũng đang tìm hiểu xem có những ai sẽ có thể phản đối các chính trị gia này khi mà cuộc bầu cử Hạ viện dự kiến sẽ được tổ chức sau 2 năm nữa.

Tổng thống Trump đã ngày một lo lắng về sự phản đối chống lại ông trong chính Đảng Cộng hòa. Giờ đây ông đang phải tìm cách phòng thủ trong trường hợp Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức phiên xử lý hồ sơ luận tội và kết tội ông, giờ đây ông đang có ít đồng minh về pháp luật và chính trị hơn rất nhiều so với lần luận tội thứ nhất.

Ông cũng đang gọi một số chính trị gia Đảng Cộng hòa lên tòa nhà Quốc hội Mỹ để nhóm họp nhằm tìm kiếm lời khuyên của họ về việc ông nên tuyển ai bởi một số trợ lý tư pháp từng bảo vệ ông và ngay cả tư vấn Nhà Trắng Pat Cipollone cũng đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ không tiếp tục hỗ trợ cho ông Donald Trump.

Nhiều nhà tư vấn chính trị cho Tổng thống Trump cũng đã hối thúc ông không nên tiếp tục tuyển dụng ông Rudy Giuliani, trợ lý tư pháp của ông, bởi họ cho rằng ông cần một luật sư giỏi và hiểu chuyện hơn.

Một số chuyên gia tư vấn chính trị đã nói đến việc ông Donald Trump cần tuyển ông John Eastman, một trong những chuyên gia pháp lý hiếm hoi từng nói với ông Donald Trump rằng phó Tổng thống Mike Pence có quyền chặn một số lượng phiếu được kiểm trong ngày 6/1/2021, theo những nguồn có hiểu biết về vụ việc.

Khi mà Tổng thống Trump chuẩn bị rời khỏi chức vụ của mình, ông sẽ mất không chỉ chức vụ của mình mà còn rất nhiều sức ảnh hưởng với Đảng Cộng hòa. 10 chính trị gia Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu luận tội ông cho thấy mức độ phản đối ông trong nội bộ đảng đã lên cao nhất chưa từng có, đồng thời nó cho thấy vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ vào tuần trước đã gây chia rẽ Đảng Cộng hòa đến như thế nào.

Đảng Cộng hòa giờ đây sẽ phải đương đầu với thực tế rằng phần đông người Mỹ tin ông Donald Trump nên bị bãi nhiệm sau vụ lộn xộn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ. Thế nhưng cùng lúc đó, các thống kê khác lại cho thấy rằng 71% cử tri của Đảng Cộng hòa tin rằng họ tán đồng cách điều hành đất nước trong cương vị Tổng thống của ông Donald Trump. Đại học Quinnipiac đã thực hiện cuộc khảo sát này trong giai đoạn từ ngày 7/1 đến 10/1/2021.

Chuẩn bị cho ngày ra đi

Vào buổi sáng ngày nhậm chức, ông Donald Trump dự kiến sẽ rời Nhà Trắng và bay đi Flodira. Ông sẽ ra đi vài tiếng trước khi nhân viên chuẩn bị cho việc ông Biden chính thức nhậm chức. Cơ quan Quản lý Dịch vụ công (GSA) sẽ cho phun khử trùng tất cả mọi ngõ ngách, từng chiếc tay nắm cử trong tòa nhà. Từ trưa ngày 20/1/2021, ông Donald Trump sẽ chính thức không còn là Tổng thống Mỹ.

Kế hoạch cho việc tổ chức ngày chia tay ông chưa được chốt, các trợ lý dự kiến sẽ tổ chức lễ chia tay tại căn cứ không quân Andrews và sẽ có đám đông người ủng hộ chờ đón ông tại Florida.

Ngay cả một số trợ lý thân cận nhất của ông cũng nói rằng cách ông ứng xử sau khi thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã tạo ra một cuộc khủng hoảng không thể tồi tệ hơn được mà lẽ ra cuộc khủng hoảng đó không đáng để xảy ra. Chính những lùm xùm này đã xóa đi nhiều những thành tựu mà ông đã làm được trước đây, đồng thời nó khiến cho tương lai chính trị và kinh doanh của ông trở nên vô cùng gian nan.

Tổ chức Trump Organication đã phải đối mặt với một số thách thức đầu tiên. Reuters mới đây đưa tin ông Bill de Blasio, thị trưởng thành phố New York, cho biết thành phố sẽ chấm dứt các hợp đồng với Tập đoàn Trump Organization liên quan tới việc quản lý, vận hành một số điểm vui chơi giải trí tại New York. Các hợp đồng này ước tính mang lại lợi nhuận thường niên khoảng 17 triệu USD cho Tập đoàn Trump Organization của gia đình ông Trump.

Theo New York Times, các hợp đồng này bao gồm quyền vận hành, khai thác hai sân trượt băng ở công viên Central Park, khu vui chơi vòng quay ngựa gỗ Central Park Carousel, và sân golf có tên Trump Golf Links ở Ferry Point - một khu sân golf thuộc sở hữu của thành phố New York tại quận Bronx.

Khi mà ông chuẩn bị rời đi, nhiều trợ lý thân cận của ông cho biết rằng Tổng thống rất buồn bã và tiếc nuối vì đã để xảy ra sự việc tuần trước, dù rằng ông vẫn khẳng định ông không chịu trách nhiệm cho hành động kích động bạo lực. Phần lớn các trợ lý của ông cũng nói rằng họ cũng đã sẵn sàng cho “chương mới” trong cuộc đời của họ.

“Thực sự mọi chuyện xảy ra như một cú sốc. Mọi người đều đang cầu nguyện cho lễ nhậm chức tới và để ông Trump thoát khỏi những gì đang diễn ra ở hiện tại”, một trợ lý của ông Trump nói.

Những bài diễn văn cuối cùng

Tuần vừa rồi là tuần trọn vẹn cuối cùng trong cương vị Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã trao huân chương tự do cho một trong những chính trị gia đã bảo vệ ông nhiều nhất trong đợt luận tội lần đầu, đó là chính trị gia Jim Jordan của Đảng Cộng hòa.

Trong buổi lễ tại phòng bầu dục vào ngày thứ Hai với sự tham gia của nhiều tư vấn thân cận của ông Donald Trump, ông Trump đã nói ngắn gọn về những thành tích của ông Jordan, đồng thời cám ơn ông vì đã bảo vệ ông Trump trong cuộc điều tra về những mối liên hệ giữa ông Trump và phía Nga.

Gần đây, Tổng thống Trump đã thất vọng với “lòng trung thành” của Phó Tổng thống Mike Pence, người mà vào ngày 6/1/2021 đã từ chối đề nghị của ông Trump về việc không công nhận kết quả bầu cử.

Hai ông đã im lặng với nhau trong nhiều ngày nhưng đến ngày thứ Hai tuần trước đã nói chuyện với nhau trong khoảng thời gian ngắn. Sau này, ông Pence nói rằng ông cảm thấy hài lòng khi cuối cùng đã nói chuyện lại với Tổng thống Mỹ thế nhưng ông cảm thấy buồn khi mà cuối cùng mọi chuyện lại thành như hiện tại.

Ngày thứ Ba (ngày 12/1/2021) Tổng thống đến thành phố Alamo bang Texas, các trợ lý đã khuyên ông nên tập trung nói đến thành công chính sách của ông trong nhiệm kỳ vừa qua trong những ngày tại vị cuối cùng. Thế mà rồi mọi chuyện lại không như vậy.

Trong quá nửa bài phát biểu của ông tại Texas, ông chủ yếu chỉ trích thậm tệ Đảng Dân chủ bởi đã lôi ông ra luận tội lần thứ 2, chỉ trích Twitter và chính quyền sắp tới, và rồi nói về chính sách nhập cư. Trong cùng ngày, ông ký thông qua một số quy định không mấy quan trọng và tuyên bố ngắn gọn về việc Mỹ sẽ rút bớt quân ở tham chiến ở nước ngoài về.

Ngày thứ Tư, Hạ viện đã bỏ phiếu để luận tội Tổng thống, nhưng khi đã bị khóa Twitter, ông chẳng còn cơ hội nào để biểu đạt quan điểm của mình nữa. Nhà Trắng trước đây từng hợp tác với Đảng Cộng hòa chống luận tội ông Trump, lần này đã không phản hồi gì.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại