menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Tổng thống Biden ký luật cấm nhập khẩu hàng từ Tân Cương

Căng thẳng Mỹ - Trung lại leo thang

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành luật cấm hầu như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Tân Cương trừ khi các công ty có thể chứng minh được họ không dùng tới các lao động bị cưỡng bức trong sản xuất.

Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ được Quốc hội Mỹ thông qua tuần trước và được Tổng thống Joe Biden ký ban hành hôm 23/12. Động thái này cho thấy Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đồng lòng như thế nào về chính sách đối phó với Trung Quốc, dù rằng họ vẫn còn bất động về nhiều vấn đề khác.

Theo đạo luật này, Tổng thống Mỹ được yêu cầu áp đặt biện pháp trừng phạt đối với quan chức Trung Quốc bị cáo buộc "vi phạm nhân quyền ở Tân Cương".

Tân Cương là nguồn cung cấp vải cotton sử dụng trong sản xuất quần áo. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi sản xuất silicon đa tinh thể (polysilicon) được sử dụng trong các tấm pin mặt trời và do đó cũng đóng vai trò quan trọng trong xu hướng chuyển dịch khỏi các loại nhiên liệu hóa thạch.

"Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các chuẩn mực trong quan hệ quốc tế, đồng thời là sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Trung Quốc cực lực lên án và kiên quyết bác bỏ điều đó", phát ngôn viên Đại sứ quán Liu Pengyu cho biết trong ngày 23/12.

Ông Liu nêu thêm rằng “Trung Quốc sẽ phản ứng thêm tùy theo diễn biến của tình hình".

Điều luật mới có thể tạo thách thức lớn cho các công ty Mỹ và các công ty khác nhập nguồn hàng từ Tân Cương để sử dụng sản xuất tại Mỹ. Thậm chí trước khi ông Biden ký luật này, Intel cũng bị vướng vào tranh cãi sau khi hãng sản xuất chip này yêu cầu các nhà cung ứng không được sử dụng lao động và sản phẩm từ Tân Cương, nhưng sau đó họ đã lên tiếng xin lỗi về động thái này.

Hàng loạt công ty lớn của Mỹ kinh doanh tại Tân Cương, bao gồm cả Coca Cola, Nike và Apple, lên tiếng chỉ trích đạo luật này vì nó yêu cầu các doanh nghiệp đưa ra bằng chứng xác minh hoạt động sản xuất không liên quan lao động cưỡng bức. Theo ước tính, khoảng 20% hàng may mặc nhập khẩu vào Mỹ mỗi năm sử dụng bông từ Tân Cương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại