menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Tổng thống Biden dừng tranh cử: Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Dư luận đang đặc biệt quan tâm về những diễn biến tiếp theo sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố dừng nỗ lực tranh cử vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới.

Tổng thống Biden ngày 22-7 (giờ Hà Nội) gây chưa ý với tuyên bố dừng chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tiếp theo diễn ra ngày 5-11 tới.

Cùng với quyết định trên, vị tổng thống đương nhiệm của Mỹ đã đề cử Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Trước khi ông Biden đưa ra quyết định trên, Reuters đã trao đổi với bà Elaine Kamarck, thành viên cấp cao tại viện nghiên cứu Brookings và thành viên Ủy ban quốc gia Đảng Dân chủ về quá trình đề cử ứng viên tổng thống và những gì có thể xảy ra tiếp theo.

Tổng thống Biden dừng tranh cử: Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Tổng thống Mỹ Joe Biden vỗ tay bên cạnh Phó Tổng thống Kamala Harris hôm 10-6. ẢNH: REUTERS

Tiếp tục thế nào?

Tổng thống Biden đã dành vài tháng qua để thu hút sự ủng hộ của gần 4.000 đại biểu Đảng Dân chủ khi giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở các bang và vùng lãnh thổ của nước Mỹ.

Những đại biểu đó thường sẽ bỏ phiếu để ông trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng tại Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ, dự kiến diễn ra từ ngày 19 đến 22-8.

Lưu ý rằng các quy tắc không ràng buộc hoặc bắt buộc các đại biểu phải bỏ phiếu cho ông Biden. Các đại biểu vẫn có thể bỏ phiếu cho người khác.

Chọn cách rút lui, ông Biden thực chất đang "giải phóng" các đại biểu của mình, có khả năng gây ra sự cạnh tranh giữa các ứng viên Dân chủ khác để trở thành người được đề cử.

Ai có thể thay thế ông Biden làm ứng viên Đảng Dân chủ?

Phó Tổng thống Kamala Harris hiện đứng đầu danh sách ứng viên thay thế tiềm năng, nhưng bà cũng gặp phải khởi đầu khó khăn và kết quả thăm dò không mấy khả quan.

Hiến pháp Mỹ quy định phó tổng thống sẽ trở thành Tổng thống nếu tổng thống qua đời hoặc mất năng lực đảm đương nhiệm vụ. Quy định này không ảnh hưởng đến quy trình liên đảng trong việc lựa chọn người được đề cử.

Thống đốc bang California Gavin Newsom, Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer, Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear, Thống đốc bang Illinois JB Pritzker cũng là những ứng viên sáng giá khác. Cho đến nay, họ vẫn là những người ủng hộ Tổng thống Biden và nỗ lực giúp ông tái đắc cử.

Đảng Dân chủ chọn người được đề cử thế nào?

Có thể sẽ xảy ra một cuộc "đấu trí" giữa những nhân vật chủ chốt của Đảng Dân chủ đang cạnh tranh để trở thành ứng viên chính thức.

Theo bà Ballotpedia, dự kiến Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ sắp tới sẽ có sự hiện diện của khoảng 4.672 đại biểu, trong đó có 3.933 đại biểu cam kết - những người bị ràng buộc phải bỏ phiếu cho một ứng viên nhất định.

Ngoài ra còn có 739 "siêu đại biểu" - là các thành viên cấp cao của đảng và có thể tự do bỏ phiếu cho ứng viên tại đại hội đảng.

Để đảm bảo nhận được đề cử, một ứng viên cần phải đạt được đa số phiếu, tức là có nhiều phiếu bầu hơn tất cả những ứng viên khác cộng lại.

Nếu không ai đạt được điều kiện đó thì sẽ diễn ra tiến trình đàm phán và thương lượng giữa các đại biểu và lãnh đạo đảng, trong đó các đại biểu được tự do bầu cho bất cứ ứng viên nào theo lựa chọn của họ.

Các quy tắc sẽ được thiết lập và sẽ tiến hành biểu quyết gọi tên để chọn ra người nhận được đề cử.

Có thể phải mất vài vòng biểu quyết để một ứng viên giành được thế đa số và nhận đề cử chính thức.

Đại hội toàn quốc gần đây nhất mà Đảng Dân chủ không chọn ra được ứng viên chính thức đại diện đảng tranh cử Tổng thống Mỹ là vào năm 1952.

Tiền gây quỹ tranh cử của ông Biden sẽ về đâu?

Chiến dịch tranh cử của ông Biden và bà Harris đã vận động được 91 triệu USD vào cuối tháng 5, nhưng chuyên gia về luật tài chính tranh cử không có ý kiến thống nhất về việc số tiền này có thể được chuyển giao như thế nào.

Vì Phó Tổng thống Harris cũng có tên trong hồ sơ tranh cử nên nhiều chuyên gia tin rằng số tiền có thể được chuyển cho bà nếu bà nhận được đề cử.

Mặc dù vậy vẫn có một số tranh luận về việc liệu ông Biden có cần phải được đề cử chính thức trước với tư cách là ứng cử viên của đảng hay không trước khi việc chuyển giao được thực hiện.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả