Tổng thầu TQ: Cuối năm đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể chạy thương mại
Đại diện Tổng thầu Trung Quốc cho biết, đánh giá khách quan đến cuối 2020 dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại.
Hoàn thành nghiệm thu mới được thanh toán 50 triệu USD
Ông Đường Hồng, giám đốc Tổng thầu Trung Quốc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông trao đổi với VietNamNet sáng nay (10/7) cho biết, hiện nay tổng thầu đang phối hợp với BQL dự án đường sắt (Chủ đầu tư) nghiệm thu các hạng mục công trình dự án. Theo yêu cầu của chủ đầu tư công tác nghiệm thu phải hoàn thành trong tháng 7 này.
31 nhân sự người Trung Quốc sang Việt Nam đã hết thời gian cách ly tiếp tục bám sát công việc. Trong số này có 12 người đang phối hợp với Chủ đầu tư tiến hành các thủ tục nghiệm thu, số còn lại tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống thiết bị trên toàn tuyến.
Đại diện Tổng thầu thông tin thêm, sau khi hoàn thành hồ sơ thanh toán, làm thủ tục quyết toán dự án sẽ đưa vào chạy thử 20 ngày. Sau đó, Chủ đầu tư sẽ mời Hội đồng Nghiệm thu nhà nước vào nghiệm thu công trình và bàn giao cho Metro Hà Nội.
Tuy nhiên, khi được hỏi về mốc thời gian chạy thử tàu 20 ngày, ông Đường Hồng cho hay, mốc thời gian chạy tàu thử phải đợi chủ đầu tư thanh toán cho tổng thầu.
“Chủ đầu tư thanh toán khối lượng công trình đầy đủ chúng tôi sẽ điều nhân sự sang. Nhân sự bên Trung quốc đã sẵn sàng và khi thanh toán xong chúng tôi sẽ cử người sang vận hành chạy thử”, ông Đường Hồng nói.
Về việc BQL dự án đường sắt yêu cầu: Tổng thầu muốn được thanh toán 50 triệu USD phải hoàn thành hồ sơ hoàn công, đại diện Tổng thầu thừa nhận, chủ đầu tư nói như vậy là hoàn toàn chính xác.
Đại diện Tổng thầu thông tin thêm, sau khi hoàn thành hồ sơ thanh toán, làm thủ tục quyết toán dự án sẽ đưa vào chạy thử 20 ngày. Sau đó, Chủ đầu tư sẽ mời Hội đồng Nghiệm thu nhà nước vào nghiệm thu công trình và bàn giao cho Metro Hà Nội.
Tuy nhiên, khi được hỏi về mốc thời gian chạy thử tàu 20 ngày, ông Đường Hồng cho hay, mốc thời gian chạy tàu thử phải đợi chủ đầu tư thanh toán cho tổng thầu.
“Chủ đầu tư thanh toán khối lượng công trình đầy đủ chúng tôi sẽ điều nhân sự sang. Nhân sự bên Trung quốc đã sẵn sàng và khi thanh toán xong chúng tôi sẽ cử người sang vận hành chạy thử”, ông Đường Hồng nói.
Về việc BQL dự án đường sắt yêu cầu: Tổng thầu muốn được thanh toán 50 triệu USD phải hoàn thành hồ sơ hoàn công, đại diện Tổng thầu thừa nhận, chủ đầu tư nói như vậy là hoàn toàn chính xác.
Với những phần còn thiếu Tổng thầu sẽ tiến hành thí nghiệm hiện trường để đủ điều kiện đưa vào ban giao. Cái nào không rõ sẽ đánh giá tại hiện trường.
Liên quan đến thông tin đầu máy, toa xe của đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa rõ nguồn gốc xuất xứ. Ông Đường Hồng khẳng định: Đầu máy toa xe dự án được đặt hàng của Công ty đường sắt Bắc Kinh đạt chất lượng ISO 9001 quốc tế.
“Hồ sơ liên quan đến đoàn tàu chúng tôi cung cấp đầy đủ. Tất cả thiết bị, con người chúng tôi đào tạo đều đáp ứng được yêu cầu đưa vào khai thác”, ông Đường Hồng khẳng định.
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bình luận