menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Tổng quan vĩ mô toàn thế giới: Biến động bất ngờ theo nhiều hướng

Nền kinh tế lớn nhất thế giới có lẽ đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong gần hai năm trong quý 3 nhờ người tiêu dùng Mỹ kiên định, một thách thức đối với các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đang tranh luận liệu có cần thắt chặt chính sách bổ sung hay không.


Tổng sản phẩm quốc nội tăng với tốc độ 4,3% hàng năm trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, theo dự báo trung bình trong cuộc khảo sát của các nhà kinh tế của Bloomberg. Sự tăng trưởng như vậy cho thấy Mỹ vẫn là cường quốc kinh tế toàn cầu khi châu Âu trì trệ và châu Á phải đối mặt với một Trung Quốc đang gặp khó khăn.

Tiêu dùng cá nhân, động lực chính của nền kinh tế Mỹ, được dự đoán sẽ tăng với tốc độ 4%. Nhu cầu phục hồi đang thử thách kỹ năng chính sách của các quan chức Fed sau gần hai năm tăng lãi suất. Trong khi lạm phát đã ở xa mức đỉnh điểm, áp lực về giá vẫn đang tăng nhanh gần gấp đôi so với mục tiêu của họ.

Tổng quan vĩ mô toàn thế giới: Biến động bất ngờ theo nhiều hướng

Báo cáo GDP hôm thứ Năm sẽ không đủ để thúc đẩy Fed tăng lãi suất vào tháng 11, nhưng đà chi tiêu được duy trì trong quý 4 có thể sẽ làm tăng triển vọng thắt chặt thêm vào thời điểm đầu năm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết: “Bằng chứng bổ sung về sự tăng trưởng liên tục trên xu hướng hoặc sự thắt chặt trên thị trường lao động không còn giảm bớt, có thể khiến lạm phát gặp rủi ro hơn nữa và có thể đảm bảo thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ”. New York vào thứ năm.

Dữ liệu thu nhập và chi tiêu tháng 9 vào thứ Sáu sẽ mang lại cảm giác về động lực của nhu cầu hộ gia đình và lạm phát trước quý 4.

Các nhà dự báo nhận thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi tăng 3,7%, đây là một trong những biện pháp ưa thích của Fed vì nó loại trừ chi phí năng lượng và thực phẩm thường biến động. Đó sẽ là mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 5 năm 2021 và phù hợp với tiến độ khiêm tốn về lạm phát.

Kinh tế Bloomberg nói gì:

“GDP thực tế trong quý 3 có thể tăng lên mức 4,7% hàng năm khi người tiêu dùng tăng tốc chi tiêu lên mức không bền vững 4,2% trong bối cảnh làn sóng du lịch và giải trí vào mùa hè trở nên điên cuồng… Chúng tôi dự đoán mức tiêu dùng sẽ chậm lại trong quý 4 do lạm phát tăng cao, lãi suất cao và hoạt động trở lại về việc hoàn trả khoản vay của sinh viên. Chu kỳ thắt chặt của Fed đang cần thời gian để tác động đến nền kinh tế thực, nhưng chúng tôi tin rằng lãi suất thế chấp cao hơn, nợ thẻ tín dụng và vỡ nợ cho vay kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng trong quý này.”

Quay về phía bắc, quyết định lãi suất của Ngân hàng Canada vào thứ Tư sẽ đưa ra những dự báo mới về lạm phát, tăng trưởng và bối cảnh rủi ro cho nền kinh tế. Thống đốc Tiff Macklem được nhiều người dự đoán sẽ tiếp tục tạm dừng trong khi đe dọa rằng có thể cần phải tăng thêm.

Ở những nơi khác, Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng có thể giữ nguyên lãi suất, các quan chức Israel đưa ra quyết định đầu tiên kể từ khi chiến tranh nổ ra, các nhà hoạch định chính sách Chile có thể sẽ cắt giảm chi phí đi vay, và các đồng nghiệp ở Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ đưa ra những đợt tăng lãi suất lớn.

Châu Á

Các nhà lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, Ủy ban thường vụ Quốc hội, sẽ họp đến thứ Ba và có thể sẽ thảo luận về đề xuất phát hành sớm khoản nợ mới của chính quyền địa phương và bổ nhiệm các nhân sự chủ chốt.

Trung Quốc cũng sẽ báo cáo lợi nhuận công nghiệp dựa trên dữ liệu có thể cho thấy sự phục hồi liên tục khi các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ tình hình của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tại Nhật Bản, Thủ tướng Fumio Kishida có thể sẽ xem xét kết quả của cuộc bầu cử đặc biệt được tổ chức vào cuối tuần, với kết quả thăm dò đáng thất vọng có khả năng khuyến khích chi tiêu nhiều hơn.

Tổng quan vĩ mô toàn thế giới: Biến động bất ngờ theo nhiều hướng

Số liệu lạm phát ở Tokyo vào cuối tuần có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về liệu tốc độ tăng giá ở Nhật Bản có tiếp tục chậm lại hay không, trong khi các nhà đầu tư có thể sẽ theo dõi chặt chẽ về lợi suất tăng và đồng yên yếu khi cuộc họp chính sách tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sắp diễn ra. cuối tháng.

Dữ liệu thương mại sớm của Hàn Quốc vào thứ Hai sẽ cung cấp một cái nhìn tổng thể về tình trạng nhu cầu toàn cầu, cũng như dữ liệu tăng trưởng quý 3 của nước này.

Ở những nơi khác trong khu vực, Singapore công bố số liệu lạm phát và báo cáo của Thái Lan về thương mại.

Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi
Tổng quan vĩ mô toàn thế giới: Biến động bất ngờ theo nhiều hướng

Vương quốc Anh sẽ công bố loạt dữ liệu thị trường lao động thứ hai vào thứ Ba, có thể xác nhận bức tranh về đà suy yếu.

Cùng ngày, các chỉ số quản lý mua hàng ở Anh và khu vực đồng euro có thể cho thấy sự suy giảm trong lĩnh vực sản xuất vẫn tiếp diễn trong tháng 10, mặc dù tốc độ suy thoái có thể giảm bớt.

Các báo cáo khác tại khu vực đồng euro trong tuần tới bao gồm niềm tin của người tiêu dùng vào thứ Hai và hai ngày sau, chỉ số Ifo của Đức, được dự đoán sẽ chỉ cho thấy sự cải thiện nhẹ về tâm lý kinh doanh ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Tổng sản phẩm quốc nội của Tây Ban Nha vào thứ Sáu là lần đầu tiên các thành viên chủ chốt của khu vực cho thấy những gì đã xảy ra trong quý thứ ba. Báo cáo dự kiến ​​​​sẽ cho thấy sản lượng bất chấp sự yếu kém ở những nơi khác để hỗ trợ cho quý mở rộng thứ 10.

Tại ECB hôm thứ Năm, các nhà hoạch định chính sách do Chủ tịch Christine Lagarde dẫn đầu được dự đoán sẽ giữ nguyên chi phí đi vay lần đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2022, mặc dù họ có thể báo hiệu rằng họ có thể tiếp tục thắt chặt nếu cần. Các quan chức cũng có thể thảo luận về triển vọng giảm lượng nắm giữ trái phiếu trong tương lai.

Trong khi đó, một số nhà quản lý tiền tệ lớn nhất ở châu Âu cho rằng các nhà giao dịch đã sai khi đặt cược rằng ECB sắp tăng lãi suất.

Tổng quan vĩ mô toàn thế giới: Biến động bất ngờ theo nhiều hướng

Một loạt các quyết định quan trọng khác được đưa ra từ các ngân hàng trung ương trong khu vực:

* Các quan chức Israel hôm thứ Hai xem xét lại chính sách lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh nổ ra. Với đồng shekel gần mức thấp nhất trong 8 năm trước khi có khả năng xảy ra cuộc xâm lược trên bộ vào Gaza, ngân hàng trung ương đã ra tín hiệu rằng trọng tâm của họ là ổn định tiền tệ, nghĩa là việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ không còn nữa.

* Các quan chức Hungary hôm thứ Ba đã sẵn sàng bắt đầu làm chậm chu kỳ nới lỏng của họ sau 5 lần cắt giảm toàn bộ điểm phần trăm liên tiếp hàng tháng, xuống còn 13%. Đó vẫn là tỷ lệ cao nhất ở Liên minh châu Âu.

* Tại Thổ Nhĩ Kỳ, một đợt tăng giá lớn khác được dự đoán sẽ diễn ra vào thứ Năm sau khi lạm phát lên tới đỉnh điểm 60% vào tháng trước, mức nhanh nhất trong năm nay. Trong khi ngân hàng trung ương đã tăng hơn gấp ba lần lãi suất cơ bản lên 30% trong bốn bước, áp lực giá vẫn rất lớn.

* Vào thứ Sáu ở Nga, các nhà hoạch định chính sách có thể tăng thêm ba đợt tăng chi phí đi vay liên tiếp. Với việc các quan chức dự báo lạm phát ở mức 6% đến 7% trong năm nay, áp lực giá cả có thể sẽ ảnh hưởng đến quyết định này, nhất là khi sự sụt giảm của đồng rúp đã khiến chính phủ phải tái áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn.

Tuần kết thúc với một loạt các đánh giá tín dụng có chủ quyền. Bỉ, Botswana, Bulgaria, Phần Lan, Pháp, Ý và Thụy Điển nằm trong số các quốc gia được các công ty xếp hạng lớn lên lịch đánh giá.

Mỹ La-tinh

Báo cáo lạm phát hai tuần một lần của Mexico được công bố hôm thứ Ba sẽ cho thấy sự giảm nhiệt khiêm tốn ở cả tiêu đề và bản in cốt lõi, mặc dù cả hai đều vẫn vượt mục tiêu 3% của ngân hàng trung ương.

Mặc dù vậy, một thành viên hội đồng quản trị Banxico gần đây đã nói rằng các quyết định sắp tới sẽ “phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu” và các nhà hoạch định chính sách sẵn sàng trì hoãn việc bắt đầu chu kỳ nới lỏng cho đến giữa năm 2024.

Tại nền kinh tế lớn nhất khu vực, chỉ số lạm phát giữa tháng của Brazil có thể đã giảm nhẹ so với mức 5% được công bố vào giữa tháng 9, giúp ngân hàng trung ương tiếp tục cắt giảm 50 điểm cơ bản cho đến cuối năm.

Argentina báo cáo dữ liệu proxy GDP của tháng 8 vào thứ Ba. Lạm phát ba con số cùng các biện pháp kiểm soát tiền tệ và nhập khẩu chặt chẽ đang đẩy Argentina vào cuộc suy thoái lần thứ sáu trong một thập kỷ, đồng thời một số nhà phân tích dự báo năm thứ hai tăng trưởng âm vào năm 2024.

Mexico cũng cung cấp dữ liệu đại diện GDP tháng 8, cho thấy tháng tăng trưởng thứ 22 liên tiếp so với cùng kỳ năm trước, cùng với tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 9. Việc tăng lương tối thiểu và nền kinh tế trong nước mạnh mẽ đã tạo nên một thị trường lao động chặt chẽ.

Ở Chile, với tình trạng giảm phát ổn định và những gì các nhà hoạch định chính sách coi là mức tăng trưởng dưới tiềm năng, ngân hàng trung ương gần như chắc chắn sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất khổng lồ lần thứ ba liên tiếp từ mức 9,5% hiện tại.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại