menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quốc Tuấn Pro

Tổng quan về ngành dầu khí Việt Nam

Ngành Dầu khí Việt Nam nằm trong sự chi phối của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam. Tất cả hoạt động sản xuất dầu khí trong nước đều được thực hiện bởi các công ty con thượng nguồn của PetroVietnam. Hoạt động SX kinh doanh của PetroVietnam bao gồm: hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí, hoạt động khai thác dầu, hoạt động lọc dầu, hóa dầu và sản xuất các sản phẩm sinh học khác, và hoạt động khai thác và cung cấp khí.

Doanh nghiệp dầu khí đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong tình thế phải chịu tác động kép từ dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp và giá dầu đang ở mức thấp ảnh hướng lớn đến doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp trong tập đoàn dầu khí.

Với PVN, từ khâu đầu đến khâu cuối, có thể nói đang bị ảnh hưởng rất mạnh. Những dự án trọng điểm về tìm kiếm, thăm dò, khai thác đều chịu tác động của dịch bệnh Covid-19. Nhiều nhà thầu sẽ không thể điều động nhân sự sang triển khai các phần việc thuộc các dự án; tiến độ cung cấp vật tư thiết bị cho dự án từ các nước có dịch đang thực hiện phong toả, cách ly cũng bị gián đoạn hoặc chậm..

Để hỗ trợ ngành Dầu khí, Bộ Tài chính sẽ rà soát lại các chính sách thuế, phí đối với lĩnh dầu khí để kịp thời có những đề xuất, kiến nghị tháo gỡ kịp thời cho PVN và các đơn vị thành viên, như vấn đề thuế VAT đối với mặt hàng phân Ure, thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng với hoạt động khai thác dầu khí, cơ chế tài chính cho Quỹ tìm kiếm thăm dò cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí...

Triển vọng của các doanh nghiêp

PVD hoạt động trong lĩnh vực khoan và các dịch vụ liên quan. Với PVD, do đã có hợp đồng cho các giàn trong năm 2020, tác động của giá dầu sụt giảm sẽ thể hiện rõ hơn trong năm 2021. Tuy nhiên giá cổ phiếu trong ngắn hạn có thể sẽ lên do tâm lý thị trường đối với ngành dầu khí đang là tích cực.

PVS hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, bảo dưỡng công trình, dịch vụ hỗ trợ. Với PVS, do có hoạt động kinh doanh đa dạng, một vài phân khúc sẽ ít bị ảnh hưởng bởi giá dầu giảm hơn các phân khúc còn lại.

GAS hoạt động chính là vận chuyển và phân phối khí. Với GAS, sự sụt giảm LN ròng có thể được hỗ trợ bởi doanh thu ổn định từ vận chuyển khí và một mức biên LN nhất định được đảm bảo cho mảng LPG.

PVT hoạt động kinh doanh chính là vận tải dầu thô và sản phẩm dầu khí. Cơ chế giá cước của PVT cho phép công ty duy trì được một mức biên LN gộp nhất định cho các chuyến nội địa. Trong khi đó các hợp đồng quốc tế chủ yếu ở phương thức định hạn, nghĩa là chủ tàu trả chi phí nhiên liệu và biến động giá dầu ngắn hạn không ảnh hưởng đến PVT.

BSR lọc dầu là hoạt động kinh doanh chính. Nhiệm vụ chính của BSR trong năm 2020 là đảm bảo vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tuyệt đối an toàn, ổn định, hiệu quả và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tập trung thực hiện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian bảo dưỡng tổng thể lần 4 (TA4) để tăng hiệu suất hoạt động của Nhà máy, tạo ra hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, BSR sẽ tập trung đẩy mạnh việc triển khai Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

PLX, OIL phân phối sản phẩm dầu khí. Áp lực lớn từ tồn kho giá cao, nhu cầu vận chuyển đi lại thấp và giá dầu giảm nhanh khiến đại lý lùi lịch nhận hàng chờ giá thấp cũng là các yếu tố làm tăng tồn kho. Triển vọng cho PLX và OIL vẫn là tích cực trong tương lai.

POW, NT2 hoạt động kinh doanh chính là điện khí. Dịch covid-19 sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà máy điện khí CM1, CM2, NT1 và NT2 của PVPower. Ngược lại với khoảng 20% sản lượng NT1, NT2 bán trên thị trường điện cạnh tranh, và giá điện được huy động ở mức cao, POW có thể ghi nhận biên LN gộp tăng.

DPM, DCM hoạt đông trong lĩnh vực phân bón, phân đạm. Với DPM, chi phí giá khí chiếm khoảng 50-60% chi phí sản xuất phân bón. Với DCM, công ty cũng sẽ được hưởng lợi từ việc giá khí giảm.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Mọi thông tin chi tiết hoặc NĐT cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ: Mr. Hà Quốc Tuấn - Founder Tập đoàn tài chính Fineco Việt Nam. Mobile: 0986.42.8668

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hà Quốc Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại