menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Tổng quan tình hình kinh tế Trung Quốc tháng 10 năm 2023

Tăng trưởng kinh tế tổng thể của Trung Quốc chậm lại một chút trong Quý 3, tăng 4,9% so với cùng kỳ trong Quý 3 (từ 6,3% so với cùng kỳ trong Quý 2) - mặc dù mức tăng trưởng trong Quý 2 đã bị tăng cao do các tác động cơ bản liên quan đến lệnh phong tỏa nghiêm ngặt do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động trong quý hai của năm 2022.

Mặc dù không nhất quán với dữ liệu hàng năm nhưng tốc độ tăng trưởng hàng quý cho thấy hoạt động đang tăng tốc, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của dịch vụ. Trong khi lĩnh vực bất động sản và nhu cầu bên ngoài yếu vẫn là những trở ngại cho tăng trưởng của Trung Quốc.

Tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc không thay đổi trong tháng 9 - tăng 4,5% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng này vẫn tương đối chậm khi so sánh với xu hướng trước đại dịch.

Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc cũng không thay đổi trong tháng 9 - tăng 3,0% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp tục có sự chênh lệch lớn về đầu tư danh nghĩa giữa các doanh nghiệp nhà nước (SOE) và các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân. Đầu tư của doanh nghiệp nhà nước tăng 6,0% so với cùng kỳ trong tháng 9 (từ mức 6,1% so với cùng kỳ trong tháng 8), trong khi đầu tư tư nhân không ghi nhận mức tăng trưởng.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc tăng trong tháng 9, đạt 77,7 tỷ USD (tăng từ mức 68,2 tỷ USD trước đó). Sự tăng trưởng này phản ánh mức tăng xuất khẩu hàng tháng mạnh hơn so với nhập khẩu (mặc dù cả hai đều giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước). Xuất khẩu sang các đối tác thương mại lớn của Trung Quốc giảm nhanh hơn mức giảm chung trong tháng 9 giảm 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái do Trung Quốc tiếp tục mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác, đặc biệt là Nga.

Doanh số bán lẻ thực tế tăng trưởng cao hơn trong tháng 9 tăng 5,5% yoy (so với 4,5% yoy trong tháng 8). Sự biến động cực độ trong những dữ liệu này liên quan đến tác động của các biện pháp không có COVID của Trung Quốc trong những năm trước khiến việc giải thích tốc độ tăng trưởng hàng năm trong doanh số bán hàng thực tế trở nên khó khăn. Cả sự so sánh về mức tăng trưởng trong thời kỳ đại dịch cũng như dữ liệu tăng trưởng hàng tháng được điều chỉnh theo mùa đều không đưa ra dấu hiệu rõ ràng về sự phục hồi trong tiêu dùng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã gia hạn các khoản cho vay trung hạn sắp hết hạn vào tháng 9 để duy trì tính thanh khoản trên thị trường tài chính với lãi suất cho các khoản vay này không thay đổi. Nguồn vốn để cho vay vẫn không thiếu. Đúng hơn, sự yếu kém của thị trường nhà đất và của các công ty tư nhân đã tiếp tục hạn chế nhu cầu vay vốn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại