menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Tổng quan thị trường nông sản, lương thực: Một chu kỳ mới sắp tới

Việc xác định tính chất giá nông sản của một năm so với xu hướng mùa vụ là rất quan trọng, bởi nó sẽ giúp nhìn ra các cơ hội. Hầu hết các đơn vị tư vấn đều theo dõi chu kỳ mùa vụ như một căn cứ để đưa ra khuyến nghị mua bán.


Tính đến thời điểm hiện tại năm 2024, giá nông sản, đặc biệt là ngô đã đi ngược lại so với chu kỳ mùa vụ. Phần lớn thời gian khi giá phản ứng khác với tính chu kỳ, điều này sẽ tiếp diễn cho đến khi mùa vụ kết thúc. Khi bước qua tháng 6, thị trường đều kỳ vọng nông sản thiết lập đỉnh để mở vị thế bán. Tuy nhiên, điều này đã không diễn ra. Thay vào đó, đỉnh thị trường lại diễn ra vào mùa xuân, khoảng thời gian thường hay tạo đáy. Ngược lại, thị trường dường như đang tạo đáy khi đúng ra phải hình thành đỉnh giá.

Trong bản nhận định thị trường này, 3 năm mà có tương quan giống nhất với tình hình hiện tại (2010, 1998 và 1983) sẽ được khảo sát và dự báo khoảng thời gian giá sẽ phục hồi, hoặc trở lại với chu kỳ thường thấy. Cả 3 năm khảo sát đều ghi nhận sự chuyển giao muộn giữa El Nino và La Nina, có giai đoạn tháng 5 - tháng 6 mưa nhiều, giai đoạn khởi đầu của mùa trồng trọt. 2 năm 2010 và 1983 đã duy trì sự lệch pha so với mùa vụ, bật tăng mạnh mẽ trong tháng 7 và đạt đỉnh gần mùa thu hoạch, trong khi năm 1998 sự lệch pha kết thúc trong tháng 7 và trở lại với chu kỳ thường thấy, tạo đáy gần mùa thu hoạch.

Tổng quan thị trường nông sản, lương thực: Một chu kỳ mới sắp tới

Yếu tố quyết định quan trọng ảnh hưởng đến thị trường nông sản hiện tại là khả năng xuất hiện thời tiết nóng trong tháng 7. Thời điểm quan trọng để xác định mô hình nhiệt độ tháng 7 là từ ngày 8 – 14/7. Ngoài ra, các báo cáo quan trọng nhất của USDA sẽ được công bố vào ngày 28/6, bao gồm báo cáo dự trữ nông sản hàng quý và báo cáo diện tích trồng trọt của Hoa Kỳ.

Hai báo cáo này đã gây ra một số biến động giá lớn trong những năm qua do tầm quan trọng trong việc xác định nguồn cung dư thừa trong những năm tiếp theo. Thị trường sẽ phản ứng với các số liệu mới này trong vòng 3 ngày và sau đó tập trung vào triển vọng nhiệt độ tháng 7 sau cuối tuần ngày 4/7

Các mục tiêu giảm giá đối với nhóm nông sản trong tuần này bao gồm ngô kỳ hạn tháng 12/2024 ở mức 4.40 USD/giạ, đậu tương kỳ hạn tháng 11/2024 ở mức 11.00 USD/giạ và lúa mì kỳ hạn tháng 12/2024 ở mức 5.95 USD/giạ. Thời tiết trong 10 ngày tới ở vành đai ngũ cốc dự kiến sẽ mát hơn và ẩm ướt hơn so với những những ngày gần đây, đây sẽ là một yếu tố tác động giảm giá đối với thị trường. Mặt khác, lũ lụt dự kiến sẽ diễn tại một số khu vực trồng có năng suất cao trên thế giới như Nam Dakota, Bắc Iowa, Nam Minnesota, Đông Bắc Nebraska và Tây Nam Wisconsin. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giá trên thị trường. Thời gian sẽ cho biết câu chuyện về khí hậu nào sẽ ảnh hưởng tới thị trường trong tuần này nhưng tâm lý hiện tại trên thị trường nông sản đang cực kỳ tiêu cực cho thấy có rất nhiều nhà đầu tư đặt cược giá giảm.

Dù không phải là yếu tố duy nhất, nhưng động lượng góc toàn cầu ở mức âm có xu hướng gây ra khô nóng trong tháng 7 ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ, tương tự như phản ứng khí quyển trong hiện tượng La Niña. Tháng 6/2024 đã chứng kiến giá trị GLAAM ở mức âm rất lớn, điều này có thể báo hiệu tháng 7 nóng ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ.

Tổng quan thị trường nông sản, lương thực: Một chu kỳ mới sắp tới

Các mô hình dự báo thời tiết đã có sai số dương 0.5 trong dự báo 15 ngày, điều này hỗ trợ cho việc GLAAM mang giá trị âm tiếp tục diễn ra vào tháng 7. Mũi tên xanh chỉ ra GLAAM dự kiến tạo đáy vào đầu tháng 7. Các dấu hiệu GLAAM giảm mạnh hơn nữa cần được chú ý để xác nhận nhiệt độ tháng 7 tăng cao.

NGÔ
Tổng quan thị trường nông sản, lương thực: Một chu kỳ mới sắp tới

Giá ngô kỳ hạn tháng 12/2024 có hỗ trợ quan trọng tại 4.40 USD/giạ. Báo cáo diện tích quan trọng ngày 28/6 của USDA, báo cáo tồn kho ngũ cốc hàng quý cùng giai đoạn thụ phấn quan trọng trong tháng 7 sẽ ảnh hưởng đến giá. Các yếu tố kỹ thuật cho thấy dấu hiệu giá đang tạo đáy.

ĐẬU TƯƠNG
Tổng quan thị trường nông sản, lương thực: Một chu kỳ mới sắp tới

Giá đậu tương kỳ hạn tháng 11/2024 có hỗ trợ quan trọng tại 11.00 USD/giạ. Thị trường đang chờ đợi báo cáo diện tích trồng trọt và báo cáo tồn kho ngũ cốc hàng quý của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) vào ngày 28/6 trước khi cây trồng bước vào giai đoạn tạo quả quan trọng vào nửa đầu tháng 8. Các yếu tố kỹ thuật đang cho thấy dấu hiệu tích cực.

LÚA MÌ
Tổng quan thị trường nông sản, lương thực: Một chu kỳ mới sắp tới

Giá lúa mì đỏ mềm mùa đông (SRW) kỳ hạn tháng 12/2024 trên sàn CBOT đang kiểm định vùng hỗ trợ quan trọng ở mức 5.95 USD/giạ. Thị trường đang chờ đợ báo cáo diện tích trồng trọt và báo cáo tồn kho ngũ cốc hàng quý của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) vào ngày 28/6 trước khi bước vào giai đoạn áp lực sau hu hoạch mùa đông quan trọng vào giữa tháng 7. Các yếu tố kỹ thuật của lúa mì, tương tự như ngô và đậu tương, đang bắt đầu cho thấy dấu hiệu tích cực.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả