menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Long Khánh Pro

Tổng kiểm tra xe cơ giới tác động đên doanh thu ngành và các doanh nghiệp bảo hiểm như thế nào?

Đợt tổng kiểm tra xe cơ giới đã kết thúc vào ngày 14/06, nhưng cũng đã phần nào ảnh hưởng đến các doanh nghiệp bảo hiểm niêm yết trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là các doanh nghiệp có thị phần lớn.

Nhằm mục đích đánh giá về tác động của quyết định Tổng kiểm tra phương tiện đến thay đổi doanh thu và lợi nhuận trong phân khúc bảo hiểm xe cơ giới của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) niêm yết, một khảo sát nhanh đã được thực hiện, tập trung vào phân khúc bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) nhằm trả lời câu hỏi: “Đâu là doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều nhất?”.

Tuy báo cáo khảo sát đã được thực hiện từ khá lâu, nhưng nhằm hòa chung không khí Đại Hội của các doanh nghiệp, tôi xin phép được trích lại kế quả khảo sát để các NĐT có cái nhìn tổng quát hơn về các DNBH PNT trong giai đoạn 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm.

Trích dẫn:

“Theo thống kê, tổng số hộ dân cư trên cả nước là 26.870.079 hộ dân với bình quân 3,6 người/hộ. Trung bình mỗi hộ có 2,2 xe máy, tương đương với tổng lượng xe máy lưu hành là hơn 59 triệu xe. Tuy vậy hiện tại chỉ khoảng 30% lượng xe này là có bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Với tâm lý sợ bị phạt, chúng tôi cho rằng lượng xe máy mua bảo hiểm có thể tăng lên 70%, tương ứng với 57,1% lượng xe được khai thác mới từ những xe chưa mua bảo hiểm. Trong điều kiện bảo hiểm tự nguyện đang cho thấy tốc độ tăng trưởng rất tốt trong khoảng 3 năm trở lại đây, lần lượt là 10,6%; 11,0% và 13,9% trong năm 2017, 2018 và 2019, giả định tốc độ tăng trưởng BH tự nguyện giữ nguyên như năm 2019, tổng doanh thu bảo hiểm xe cơ giới trong năm 2020 sẽ đạt mức tăng trưởng 21,8% yoy.

Để thuận tiện cho việc đánh giá mức độ đóng góp từ tăng trưởng mảng BH TNDS lên tổng doanh thu phí, chúng tôi giả định doanh thu tất cả các mảng khác giữ nguyên như năm 2019.

Tổng kiểm tra xe cơ giới tác động đên doanh thu ngành và các doanh nghiệp bảo hiểm như thế nào?

Nếu chỉ tính riêng phân khúc bảo hiểm xe cơ giới, PVI sẽ ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ là 19,5% yoy (các mảng khác giữ nguyên), sau đó là BIC, BVH và MIC. Tuy nhiên, nếu tính trên thay đổi tổng doanh thu phí gốc, BIC lại cho thấy sự tăng trưởng mạnh nhất với 5,64% yoy do tỷ trọng đóng góp của phân khúc xe cơ giới lên tổng doanh thu lớn hơn và tốc độ tăng trưởng xe cơ giới ở mức tương đối cao so với các doanh nghiệp khác. Theo sau đó là BVH với 4,7% yoy và PVI với 4,3% yoy. Tuy nhiên, do BVH có hơn 70% doanh thu đến từ mảng nhân thọ, nên tác động lên thay đổi tổng doanh thu của BVH sẽ thấp hơn rất nhiều con số 4,7% này.

Tuy nhiên, theo chúng tôi quan sát, cùng với VNI và BSH, bảo hiểm TNDS của BIC đang được các đại lý bán với giá tương đối thấp, dao động từ 40.000 VNĐ – 50.000 VNĐ (đã bao gồm tự nguyện cho người ngồi sau) tùy từng đại lý, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp này có thể sẽ phải gia tăng chiết khấu cho các đại lý của mình, làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận thuần của doanh nghiệp. Ở một khía cạnh nào đó, cũng có thể làm gia tăng tỷ lệ bồi thường. Theo tính toán của chúng tôi, trung bình với mỗi 4% doanh thu giảm đi sẽ làm chi phí bồi thường tăng thêm 1%.

Như đã đề cập phía trên, tỷ lệ bồi thường phân khúc bảo hiểm xe cơ giới bắt buộc là tương đối thấp so với các phân khúc khác. Theo chúng tôi có thể đến từ lý do thiệt hại không lớn, hoặc tâm lý e ngại sự tham gia của cơ quan chức năng, muốn giải quyết nhanh chóng, nên thường sẽ được thỏa thuận trực tiếp với nhau khi có va chạm xảy ra. MIC và BIC hiện tại là hai doanh nghiệp duy trì tỷ lệ bồi thường tương đối thấp, trong khi BVH đang có tỷ lệ cao hơn trung bình ngành. Trong phạm vi báo cáo này, chúng tôi sẽ không đi sâu vào phân tích lý do và sự thay đổi của tỷ lệ bồi thường do liên quan đến chiến lược của từng doanh nghiệp, mà sẽ được đánh giá chi tiết hơn tại các báo cáo riêng.

Đánh giá trên các yếu tố chủ quan khác liên quan đến kênh phân phối thuận tiện; mức độ hoàn thiện của ứng dụng, hệ thống bán hàng online; mức độ nhận diện thương hiệu; tình hình tài chính ổn định, chúng tôi cho rằng PVI sẽ là doanh nghiệp có lợi nhất từ giai đoạn này.”Hết trích.
Tổng kiểm tra xe cơ giới tác động đên doanh thu ngành và các doanh nghiệp bảo hiểm như thế nào?

Trong quá trình nghiên cứu, tôi cũng đã phát hiện ra 1 cổ phiếu vô cùng thú vị trong ngành bảo hiểm với những lợi thế gần như tuyệt đối, tăng trưởng cao được đảm bảo bằng tỉ lệ thâm nhập còn thấp. Đây sẽ là cổ phiếu có thể nắm giữ cho mục đích dài hạn. Thông tin cổ phiếu và báo cáo chi tiết sẽ được đăng trong bài viết sau.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Mọi chi tiết hoặc NĐT cần tư vấn, vui lòng liên hệ: Mr Đỗ Long Khánh - Mobile: 0913010397
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Long Khánh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại