Tổng Giám đốc VDTC: Xe dán thẻ ePass không qua được trạm không phải do lỗi thẻ
Thời điểm bắt đầu triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) trên 8 tuyến cao tốc từ 01/08/2022. Ghi nhận nhanh ngày đầu tiên áp dụng thu phí không dừng trên toàn quốc cho thấy còn tình trạng xe đã dán thẻ nhưng không qua được trạm.
Sáng 1/8, 100% các tuyến cao tốc trên cả nước đã chính thức áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) toàn tuyến.
Kết nối liên thông giữa hai nhà cung cấp dịch vụ là VETC và VDTC đã hoàn thành từ ngày 23/12/2020, cho phép tất cả các phương tiện khi đã đăng ký dán thẻ (ePass hoặc VETC) và tài khoản đã nạp đủ tiền sẽ lưu thông bình thường qua các trạm thu phí tự động không dừng trên toàn quốc.
Để đảm bảo quyền lợi, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng trong dịp triển khai thu phí tự động 100% trên 08 tuyến cao tốc từ ngày 1/08/2022, VDTC luôn có lực lượng trực tiếp hỗ trợ tại trạm từ 01-20/08/2022 để đăng ký dịch vụ, hướng dẫn nạp tiền, xử lý sau bán,… giúp khách hàng có thể lưu thông thông suốt qua trạm.
Tại trạm thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai ở km6, một số xe chưa dán thẻ ETC đã được các nhân viên tại trạm phục vụ ngay tại chỗ. Các trường hợp không đủ tiền được nhân viên hướng dẫn qua trạm và nạp tiền vào tài khoản để đ ủ điều kiện lưu thông.
"Xe của tôi dán thẻ ePass và còn nhiều tiền, đi qua các trạm thu phí Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình đều qua được bình thường nhưng khi qua đây nhân viên trạm lại báo lỗi, không mở được barrie" - anh T., chủ một phương tiện ở Hà Nội đã dán thẻ ePass, phản ánh.
Ông Bùi Trình, tổng giám đốc VDTC, cho hay trong sáng nay đơn vị đã hỗ trợ khá nhiều chủ xe tại khu vực trạm thu phí này chủ yếu liên quan đến việc chưa nạp tiền vào tài khoản, dán thẻ mới hay lỗi thẻ không nhận diện.
Về việc chủ xe phản ảnh đi qua được nhiều trạm thu phí khác nhưng đến trạm thu phí này lại bị lỗi, ông Trình cho rằng chắc chắn không phải lỗi do thẻ vì xe vẫn có thể đi qua các trạm khác. Có nhiều nguyên nhân như đầu đọc (reader) phát chưa đủ công suất, xe không đảm bảo khoảng cách, tốc độ giới hạn, góc quét anten, cấu hình tham số hệ thống và tuân thủ quy trình giám sát vận hành như thường xuyên theo dõi tham số và hiệu chỉnh hệ thống,
Những trường hợp gặp lỗi này đều được nhân viên kiểm tra số dư tài khoản, trừ tiền offline rồi cho xe qua và kiểm tra lại hệ thống hoặc thông báo ePass kiểm tra lại thẻ.
Các thủ tục, quy trình đăng ký dịch vụ của ePass tuân thủ theo quy định của nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi và đảm bảo bảo mật thông tin của khách hàng.
Tại các Trạm VDTC vận hành đã được áp dụng các công cụ giám sát và hậu kiểm tự động lên 90% đảm bảo thời gian xử lý sai lệnh khi khách hàng qua trạm và chuyển tiền cho BOT trước 15 giờ hàng ngày theo đúng quy định trong hợp đồng dịch vụ.
VDTC đã áp dụng hệ thống quản trị kỹ thuật đảm bảo 4 KPI của TCĐBVN (KPI đọc thẻ đạt 99,8/98% và nhận diện biển số 99,3/91% cao hơn yêu cầu của TCĐBVN)
Hiện tại có 8 kênh nạp tiền Momo, ViettelPay, Bankplus, VNPay, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, Mobile Banking (tất cả các Ngân hàng có thể nạp tiền), kênh tiền mặt tại trạm giúp cho chủ phương tiện dễ dàng trong việc nạp tiền để sử dụng dịch vụ.
Ngoài ra chủ phương tiện có thể liên kết ứng dụng Viettelpay, Viettel Money với tài khoản giao thông, do vậy không cần đảm bảo số dư trong tài khoản giao thông và tiêu dùng bình thường vào việc khác tương tự như các ví điện tử, tài khoản ngân hàng số.
Nhân viên ePass dán thẻ có gắn chip trên các vị trí chuẩn, có lớp bảo vệ khỏi các tác nhân khách quan như thời tiết. Các tài xế dễ dàng lưu thông qua các trạm thu phí.
Tốc độ xe qua trạm nhanh gấp 3 lần so với KPI do ePass ứng dụng công nghệ tính cước theo thời gian thực OCS từ mạng thông tin di động.
Ông Bùi Trình - Tổng Giám đốc VDTC cho biết “ePass không ngừng nỗ lực phát triển và nâng cấp dịch vụ để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng”.
Hiện cả nước đã triển khai lắp đặt vận hành thu phí không dừng tại 113 trạm, với 662 làn thu phí. Còn 16 trạm với 98 làn thu phí không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai ETC do có tính chất đặc thù. Chẳng hạn như thời gian thu phí còn lại ngắn, phương án tài chính không đảm bảo…
Số lượng thẻ đã dán hiện này là 3,2 triệu xe, chiếm 75% và Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu đến tháng 9/2022 là 80-90% xe dán thẻ.
Sau 1 năm rưỡi chính thức khai trương dịch vụ, VDTC ghi nhận hơn 1,5 triệu khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ. Tỷ lệ giao dịch ETC qua các Trạm trung bình từ 20% lên đến 60% đến thời điểm hiện tại sau khi ePass có mặt. Tỉ lệ các phương tiện sử dụng dịch thu phí không dừng tại trạm thu phí do ePass vận hành trung bình 60% có trạm lên đến 83%.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận