menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Tổng Giám đốc HNX: Hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ tập trung hoạt động rất suôn sẻ, tạo niềm tin cho nhà đầu tư

Theo ông Nguyễn Anh Phong - Tổng Giám đốc HNX, hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tập trung kể từ ngày đi vào hoạt động (19/07) đến nay rất suôn sẻ, qua đó tạo được niềm tin cho nhà đầu tư.

Tại Tọa đàm Thúc đẩy phát triển thị trường TPDN hiệu quả, an toàn, bền vững được tổ chức vào chiều 04/12/2023, liên quan đến tình hình hoạt động của hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ, ông Nguyễn Anh Phong - Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) báo cáo sơ bộ về kết quả đạt được của hệ thống này kể từ khi đi vào hoạt động ngày 19/07.

Cụ thể, từ khởi đầu chỉ có 19 trái phiếu của ba doanh nghiệp đăng ký giao dịch, đến nay đã có 760 trái phiếu của hơn 200 doanh nghiệp đăng ký, tương ứng khoảng 2/3 trái phiếu trên thị trường đã được đăng ký trên hệ thống giao dịch tập trung này.

Về quy mô giao dịch, đã có những tăng trưởng so với ngày giao dịch đầu tiên. Hiện nay, trung bình một phiên trên 3 ngàn tỷ. Tổng 5 tháng kể từ khi đi vào giao dịch đến nay đạt khoảng trên 1.2 ngàn tỷ mỗi phiên. Đây là tín hiệu rất tốt đối với thanh khoản trên thị trường. Điều này cũng góp phần quay ngược tác động lại thị trường phát hành sơ cấp.

Tổng Giám đốc HNX: Hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ tập trung hoạt động rất suôn sẻ, tạo niềm tin cho nhà đầu tư

Ông Nguyễn Anh Phong - Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX)

Ông Phong cho biết, tất cả giao dịch thứ cấp, thông tin về giao dịch đều được tổng hợp trên chuyên trang thông tin về TPDN riêng lẻ. Trên hệ thống này có các thông tin thứ cấp và thông tin trên thị trường sơ cấp về kết quả chào bán cũng như các hoạt động giao dịch. Nhà đầu tư cũng như các cơ quan quản lý có thể tổng hợp các thông tin này để đưa ra những nhận định, đánh giá cũng như có chính sách phù hợp đối với thị trường theo từng giai đoạn.

Qua quan sát, hệ thống kể từ ngày đi vào hoạt động đến giờ rất suôn sẻ, qua đó tạo được niềm tin cho nhà đầu tư. Kể từ tháng 7 trở lại đây, cùng với tác động của Nghị định số 08 thì việc đưa hệ thống tra cứu riêng lẻ này vào hoạt động đã giúp các hoạt động phát hành trên thị trường sơ cấp quay trở lại tích cực hơn.

Thống kê trong 5 tháng, tính từ tháng 7 đến nay thì số lượng khoảng hơn 180 ngàn tỷ, tức là gấp 5 lần so với 6 tháng đầu năm. Điều này cũng thể hiện chính sách đã đi vào cuộc sống và thị trường có niềm tin trở lại, đại diện HNX cho hay.

Đã có "hạ cánh mềm" cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Liên quan đến những mối lo ngại của toàn bộ các thành viên thị trường TPDN từ cuối 2022, liệu đến năm 2023 điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, bà Nguyễn Ngọc Anh – Tổng Giám đốc Công ty Quản lý quỹ SSI đánh giá: "Đến thời điểm này, chúng ta đều có thể nói rằng đã có 'hạ cánh mềm' cho sự việc này".

Theo bà Ngọc Anh, trước tiên, Bộ Tài chính đã quyết liệt đưa ra Nghị định 08 để có cơ sở pháp lý giúp các bên cùng đàm phán và gia hạn. Thứ hai là việc đưa vào vận hành thị trường trái phiếu riêng lẻ thứ cấp trong một thời gian thật sự nhanh chưa từng có tiền lệ cũng giúp hỗ trợ rất lớn cho việc xây dựng lại niềm tin của nhà đầu tư và thị trường.

Đối với việc vận hành trái phiếu riêng lẻ tập trung, bà cho biết tính minh bạch và tính thanh khoản là yếu tố quan trọng.

Về tính minh bạch, nếu như trước đây, các nhà đầu tư thứ cấp chỉ có thể thông qua hệ thống phân phối, bên môi giới bán hàng để tiếp cận thông tin và thông tin được truyền tải một cách không đầy đủ, thì bây giờ thông qua thị trường trái phiếu tập trung, nhà đầu tư hoàn toàn có quyền và có khả năng tiếp cận được đầy đủ tất cả thông tin.

Như vậy sẽ giảm thiểu rủi ro các hệ thống phân phối đưa ra những mời chào quá mức hay lời hứa về những sản phẩm không rủi ro. Đại diện Quản lý Quỹ SSI cũng nhấn mạnh rằng, việc vận hành thị trường TPDN riêng lẻ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đem lại tính minh bạch cho thị trường, đặc biệt đối với các nhà đầu tư cá nhân.

Về tính thanh khoản, hiện nay đã có một thị trường giao dịch điện tử để mua đi bán lại với những điều khoản, điều kiện và cam kết rất rõ ràng, giúp cho các nhà đầu tư nâng cao hiểu biết và tăng tính trách nhiệm trong bất kỳ giao dịch nào. Điều đó đối với tất cả bên tư vấn liên quan đến xây dựng thị trường, tạo lập thị trường cũng như vậy.

Thời điểm sắp kết thúc 2023 cũng là thời điểm một năm rất khó khăn đã đi qua và thực sự đây là cơ hội, tiền đề để sang năm 2024 sẽ có những tăng trưởng vượt bậc trong thị trường này, bà Ngọc Anh nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại