Tổng giám đốc Đại Phúc Land: 'Làm dự án xong mà đìu hiu, không người về ở thì không khác gì dự án ma'
Theo bà Nguyễn Hương, việc thu hút dân cư về ở sau khi phát triển các dự án mới... là một trong những vấn đề nan giải của nhà đầu tư, nếu không thực hiện được sẽ gây nên lãng phí nguồn lực rất lớn trong xã hội khi sản phẩm không đi vào cuộc sống và tạo ra giá trị cho người sử dụng.
Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Đại Phúc Land đã có những nhận định về vấn đề “Phát triển các dự án mới, khu đô thị mới làm sao để thu hút dân cư về ở?”.
Bà Hương cho biết, đây là câu hỏi do Ban tổ chức Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn đã đặt ra cho mình tại hội thảo “Nhận diện lực đẩy phát triển thị trường bất động sản vùng TP.HCM mở rộng năm 2021” diễn ra sáng 16/4 vừa qua. Tuy nhiên vì thời lượng có hạn nên có nhiều điểm bà chưa nói hết ý trực tiếp tại hội thảo nên thông qua trang Facebook cá nhân để chia sẻ sâu thêm một chút về bài toán khó này.
“Phát triển các dự án mới, khu đô thị mới làm sao để thu hút dân cư về ở?, đây là một trong những vấn đề nan giải nhất của nhà đầu tư khi phát triển dự án. Làm dự án xong mà đìu hiu, không có người về ở thì không khác gì dự án 'ma', thành phố 'ma'. Điều này sẽ gây nên lãng phí nguồn lực rất lớn trong xã hội khi sản phẩm không đi vào cuộc sống và tạo ra giá trị cho người sử dụng”, Tổng giám đốc Đại Phúc Land chia sẻ.
Theo đó, để giải quyết bài toán khó nói trên, bà Nguyễn Hương đã đưa ra 5 ý kiến.
Trong đó có 2 chiến lược chọn địa địa điểm phát triển khu dân cư, đô thị mới. Một là theo chiến lược vết dầu loang tức phát triển dần liền kề với các khu vực dân cư hiện hữu. Các quận ngoại thành là một trong những địa điểm phù hợp để lựa chọn như quận 9 (cũ), Nhà Bè, Bình Chánh...
Hai là theo hạ tầng giao thông kết nối, thường sẽ cách các khu dân cư hiện hữu từ 10-15km trong khoảng thời gian di chuyển khoảng 45-60 phút là ổn. Nếu hạ tầng giao thông tốt có thể nâng lên khoảng cách 20-25km. Chọn các quỹ đất dọc theo tuyến metro, tuyến cao tốc, các tuyến đường vành đai, các cầu kết nối qua sông...là lựa chọn lý tưởng.
Điểm lưu ý là cần tính toán kỹ thời gian các tuyến giao thông hoàn thiện và đi vào khai thác để chọn điểm rơi phát triển dự án. Tránh trường hợp đón đầu quá xa đến 5-7 năm sau khi dự án đã hoàn thành mà đường giao thông vẫn chưa xong thì không thể giải quyết bài toán đi lại cho cư dân.
Một trong những bài học nhãn tiền của thành phố mới Nhơn Trạch cách đây hơn 15 năm là có đến 90% người mua là nhà đầu tư ở Hà Nội, TP.HCM hay các tỉnh lân cận. Chính vì vậy sau khi bàn giao sản phẩm không có người về ở mà chỉ ôm tài sản để đó chờ lên giá. Phải có tỷ lệ an toàn cho người tiêu dùng thực tại địa phương và vùng phụ cận với tỉ lệ 30-50%. Nếu F1 không đạt thì F2 cũng phải hướng tới đối tượng này.
Những dự án do các chủ đầu tư thương hiệu dẫn đầu luôn có tỷ lệ lấp đầy và thu hút cư dân về ở cao nhờ hệ sinh thái được tạo lập nhanh chóng và đầy đủ phục vụ cư dân ngay trong những giai đoạn đầu phát triển.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận