menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Tổng cục Thuế lên tiếng về việc nhiều người “bỗng dưng” nợ thuế

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, người nộp thuế có thu nhập từ 2 nguồn trở lên phải tự quyết toán. Đây là trách nhiệm của người nộp thuế. Hiện nay, ngành thuế hỗ trợ người nộp thuế tra cứu khoản thuế thu nhập cá nhân trong các năm trên ứng dụng Etax.

Nhiều người nợ thuế thu nhập cá nhân nhưng không biết

Chiều 18/6, tại họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ Tài chính, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Thuế chia sẻ thông tin về việc nhiều cá nhân thắc mắc có khoản nợ thuế thu nhập cá nhân nhưng không biết. Ông Minh cho biết, cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên phải tự quyết toán thuế hàng năm. Hiện nay, ngành thuế hỗ trợ người nộp thuế tra cứu khoản thuế thu nhập cá nhân trong các năm trên ứng dụng Etax. Có khoảng 1 triệu người đang sử dụng ứng dụng này để tra cứu việc nộp thuế.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết thêm, ứng dụng Etax là công cụ hỗ trợ người nộp thuế kiểm tra, thực hiện việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Sắp tới, cơ quan thuế sử dụng căn cước công dân làm mã số thuế, người dân vào Etax chủ động cập nhật căn cước công dân.

Tổng cục Thuế lên tiếng về việc nhiều người “bỗng dưng” nợ thuế

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Thuế

“Người nộp thuế có thu nhập từ 2 nguồn trở lên phải tự quyết toán. Đây là trách nhiệm của người nộp thuế, không thể nói không biết. Trường hợp cá nhân không nắm được khoản nợ thuế do thay đổi địa chỉ, không thông báo cập nhật cho cơ quan thuế, vì vậy, cá nhân có thể không nhận được email, thư thông báo nợ thuế”, ông Đặng Ngọc Minh cho biết.

Trước đó, nhiều cá nhân phản ánh bị nợ thuế, phạt tiền chậm nộp thuế thu nhập cá nhân của các năm trước đó. Gần đây nhất, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 (Cục Hải quan TP.HCM) thông báo gửi Cục Quản lý xuất cảnh (Bộ Công an) đề nghị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế số tiền chưa đến 1 triệu đồng khiến nhiều người giật mình tự hỏi, làm sao để biết mình có nợ thuế hay không?

Cấm xuất cảnh cá nhân nợ thuế như thế nào?

Cũng tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc cấm xuất cảnh cá nhân nợ thuế, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, việc cấm xuất cảnh chủ yếu hướng tới đối tượng là đại diện pháp luật của pháp nhân (như giám đốc doanh nghiệp). Trường hợp, cá nhân nợ thuế bị cấm xuất cảnh chủ yếu cá nhân xu hướng định cư ở nước ngoài. Trường hợp cá nhân nợ thuế nhưng chỉ đi nước ngoài thời gian ngắn với mục đích như: thăm người thân, chữa bệnh, du lịch, sẽ chưa bị xem xét cấm xuất cảnh.

“Việc cấm xuất cảnh vì nợ thuế được thực hiện quy trình chặt chẽ. Cá nhân nợ thuế trên 30 ngày sẽ nhận được tin nhắn, thông báo nhắc nhở nợ thuế. Việc nhắc nhở thường nhằm vào cá nhân đại diện doanh nghiệp và người nguy cơ ra nước ngoài định cư”, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết.

Theo Bộ Tài chính, người nộp thuế có thể chủ động tra cứu nợ thuế trên hệ thống ngành thuế để hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi xuất cảnh. Việc tạm hoãn xuất cảnh là một biện pháp cứng rắn cũng như cảnh báo người nộp thuế tuân thủ quy định nộp thuế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả