menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Tổng cục Thuế cảnh báo những hành vi điển hình của doanh nghiệp “ma” chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT

Việc không hiếm gặp ở các DN...

Khi nhập khẩu, các doanh nghiệp này khai báo giá trị rất thấp, nhưng khi xuất khẩu một số doanh nghiệp khác lại khai báo số hàng ấy với giá trị rất cao, chênh lệch tới hơn 50 lần...

Mới đây, tại văn bản số 429/TCT-TTKT, Tổng cục Thuế đã yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa có rủi ro cao như linh kiện điện tử, gỗ, hàng nông lâm thủy hải sản… có liên quan đến việc hoàn thuế Giá trị gia tăng (VAT).

Theo Tổng cục Thuế, thời gian vừa qua, cơ quan này nhận được báo cáo của một số cục thuế về việc hoàn thuế VAT có rủi ro cao tại một số doanh nghiệp có hàng hóa nhập khẩu (linh kiện điện tử, máy tính) có mẫu mã và đặc tính kỹ thuật giống nhau khi nhập khẩu thì các doanh nghiệp khai báo giá trị rất thấp, nhưng khi xuất khẩu thì một số doanh nghiệp khác lại khai báo giá trị rất cao và chênh lệch tới hơn 50 lần.

Cụ thể, các lô hàng xuất khẩu của doanh nghiệp này thường có giá trị rất cao, mỗi lô hàng xuất khẩu có trọng lượng chỉ vài kg đến vài chục kg nhưng trị giá khai báo lên đến vài tỷ đồng hoặc vài chục tỷ đồng.

Tổng cục Thuế đánh giá, việc này đã dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về việc mua bán hóa đơn, kê khống giá trị hóa đơn trong nội địa để nâng khống giá trị hàng hóa xuất khẩu nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT.

Theo văn bản, cơ quan hải quan qua đấu tranh với các hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của một số doanh nghiệp tại địa bàn khu vực phía Nam đã xác định một số công ty có hành vi chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT.

Đáng chú ý, phần lớn các công ty liên quan đến vụ án là doanh nghiệp không có thật, một số doanh nghiệp do đối tượng thuê hoặc mua lại… để thực hiện hành vi phạm tội.

Theo Tổng cục Thuế, đến nay, cơ quan hải quan và C03 - Bộ Công an đã họp và thống nhất với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án về các tội: Tội buôn lậu (Điều 188); tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới (Điều 189); tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức (Điều 341).

Cơ quan quản lý thuế cho biết, ngoài các hành vi trên, việc chuyển tiền qua lại giữa các đối tượng có quan hệ với nhau (như người trong gia đình…); trong việc mua/bán hàng hóa, dòng tiền chuyển đến, chuyển đi.

Cụ thể, các công ty xuất khẩu chuyển khoản tiền mua hàng hóa, dịch vụ cho F1 hoặc chuyển khoản trực tiếp cho F1 (tùy theo điều kiện hợp đồng)… Sau đó, các đối tượng lại tiếp tục chuyển khoản cho các Công ty F2; các cá nhân ở Công ty F2 lại tiếp tục rút tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các cá nhân không phải là doanh nghiệp mua hàng của F2 để nộp tiền vào tài khoản của Công ty F2 hoặc F1.

Thêm vào đó, hồ sơ xuất khẩu hàng hóa như hợp đồng, hóa đơn, sổ kế toán, chứng từ thanh toán không khớp đúng với bản chất kinh tế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Tổng cục Thuế đánh giá các doanh nghiệp xuất khẩu linh kiện điện tử này thực chất không thực hiện giao dịch với nước ngoài mà chỉ nhận phí hoa hồng đối với dịch vụ xuất khẩu. Và doanh nghiệp mua hàng (bên nhập khẩu) không tồn tại hoặc là doanh nghiệp bất hợp pháp tại nước ngoài.

Do đó, để ngăn chặn các hành vi vi phạm trên, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh cần rà soát các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa có rủi ro cao (linh kiện điện tử, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, hàng nông lâm thủy hải sản…).

Khi thanh tra về hoàn thuế VAT, cơ quan quản lý thuế địa phương cần thực hiện đối chiếu hồ sơ thực tế, bản chất giao dịch và so sánh với các quy định của pháp luật để phát hiện hành vi vi phạm (nếu có) và xử lý.

Cơ quan thuế trung ương cũng yêu cầu: trong trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật thì các cục thuế cần thực hiện thu thập đầy đủ hồ sơ pháp lý để chuyển thông tin và các dấu hiệu vi phạm đến cơ quan Công an theo quy định.

Cùng thời điểm với văn bản số 429/TCT-TTKT, Tổng cục Thuế cũng đã ban hành văn bản 428/TCT-TTKT gửi cục thuế 4 địa phương Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, TP.HCM cũng với nội dung liên quan đến việc hoàn thuế VAT có rủi ro cao nói trên.
Tại văn bản này, Tổng cục Thuế đã yêu cầu cục thuế của 4 địa phương này điều tra, xác minh và xử lý vi phạm... của một số doanh nghiệp để thu hồi hoàn thuế VAT cho nhà nước.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả