menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Yến

Tổng bí thư, Chủ tịch nước: Vụ AVG nói lên nhiều điều

Vụ AVG là điển hình nói lên rất nhiều điều, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương sáng 30/12.

Đây là lần thứ ba, vị lãnh đạo cao nhất của Đảng đến dự và phát biểu tại hội nghị thường niên triển khai nhiệm vụ năm mới của Chính phủ.

Nhắc lại mong muốn tại hội nghị năm trước là năm 2019 phải đạt kết quả cao hơn năm 2018, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói thêm khi đó hội nghị vỗ tay đến hai lần bày tỏ quyết tâm rất cao.

Vậy năm nay kết quả trên các lĩnh vực có cao hơn, tốt hơn không, tốt hơn ở chỗ nào, còn việc nào chưa tốt nguyên nhân vì sao và cho chúng ta bài học kinh nghiện nào, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đặt vấn đề.

"Riêng tôi cảm nhận là đã đạt được điều cam kết năm ngoái", Tổng bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ. Chờ tiếng vỗ tay lắng xuống, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói, "như vậy là cảm nhận của tôi được đồng ý".

Nói có sách mách có chứng

Cho rằng phải nói có sách mách có chứng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước dẫn chứng bốn điểm lớn chứng minh kết quả 2019 cao hơn 2018.

Một là trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm thì kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh trên 7%.

Năm ngoái Thủ tướng cũng nói lo lắm không biết có đạt được 7% không, nhưng kết quả năm nay tăng trưởng của Việt Nam thuộc nhóm các nước có mức tăng tưởng cao nhất khu vực và thế giới, quy mô nền kinh tế đã nâng lên 266 tỷ USD, đã bao giờ có con số này, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo cao nhất của Đảng cũng đề cập con số mà theo ông là rất có ý nghĩa, đó là thu nhập bình quân đầu người đã đạt gần 2.800 USD, trong khi quy mô dân số gần 100 triệu rồi, đó là điều chưa từng có trong lịch sử.

Những con số khác thể hiện sự ổn định của kinh tế vĩ mô cũng được Tổng bí thư, Chủ tịch nước điểm lại, như lạm phát dưới 3%, các cân đối lớn cơ bản được đảm bảo, bội chi chỉ ở mức 3,4% (trước đây có lúc 17-18 %), nợ công giảm mạnh, thị trường tiền tệ ổn định, dự trữ ngoại hối gần 80 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu lần đầu tiên vuợt mốc 500 tỷ USD...

Có phải vì thế mà Ngân hàng Thế giới nhận định: mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở Việt Nam, Tổng bí thư, Chủ tịch nước phát biểu.

Kết quả lớn thứ hai được Tổng bí thư, Chủ tịch nước đề cập là các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế, thể thao... đạt nhiều kết quả. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới chỉ còn khoảng 4% theo chuẩn mới, số xã đạt nông thôn mới chiếm 54%.

Kết quả của đoàn thể thao Việt Nam vừa qua không chỉ đơn thuần là số huy chương mà thể hiện ý chí Việt Nam, khát vọng vươn lên của Việt Nam, có người nói cũng là biểu hiện của vận nước đang lên, Tổng bí thư, Chủ tịch nước phát biểu.

Điểm lớn thứ ba được Tổng bí thư, Chủ tịch nước nêu là tiềm lực quốc phòng an ninh tiếp tục được tăng cường, an ninh được giữ vững, đối ngoại được đẩy mạnh, giữ vững chủ quyền và bảo vệ được lợi ích chiến lược của đất nước.

Lần đầu tiên xử tội hối lộ

Nói về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, cũng là điểm lớn thứ tư, Tổng bí thư, Chủ tịch nước khẳng định công tác phòng chống tham nhũng được đẩy mạnh, đã bổ sung thêm một số vụ vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo, theo dõi.

Dẫn vụ án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần Công ty Cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG) vừa kết thúc xét xử, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là vụ án điển hình nói lên rất nhiều điều. Số lượng bị cáo nhiều, trong đó có cán bộ cao cấp, có hai ông từng là Uỷ viên Trung ương, Bộ trưởng, nhiều người có tiếng tăm, ra trước toà đều ăn năn hối lỗi, xin lỗi.

Trước đây chưa bao giờ xử được tội hối lộ, chưa bao giờ thu được tài sản lớn như vậy, một người nhận tới 3 triệu USD, viện kiểm sát đề nghị tử hình, sau đó nộp tiền rồi toà cho xuống chung thân. Vụ án có tác dụng răn đe cảnh tỉnh cảnh báo, có chiều rất sâu không thể nói ra hết được, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Không chỉ vụ AVG mà theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước thì ở nhiều vụ khác, các bị cáo ban đầu cũng có nhiều ý kiến, thậm chí cho là do đánh đấm nội bộ, nhưng sau đó đều tâm phục khẩu phục, cho đi tù còn cảm ơn, là do cách làm rất nhân văn.

2020 phải đạt kết quả cao hơn 2019

Nhấn mạnh một lần nữa về kết quả 2019, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho rằng nói như vậy không phải vơ vào mà nói có sách mách có chứng.

Tóm lại đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay, ông khái quát.

Tuy nhiên, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý là tuyệt nhiên không được chủ quan, thoả mãn với kết quả đã đạt được, đất nước còn nhiều khó khăn thách thức, tính tự chủ của nền kinh tế chưa đáp ứng yêu cầu, hoạt động của doanh nghiệp nhà nước hiệu quả còn thấp, xử lý các dự án thua lỗ chậm tiến độ, xử lý ngân hàng yếu kém còn vướng mắc, đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia còn nhiều khó khăn thách thức...

Về nhiệm vụ năm 2020, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, kết quả 2020 lại phải cao hơn 2019, dừng lại là thụt lùi. Phải cao hơn nhưng cao hơn mặt gì là nghệ thuật, không phải cao lên tất cả nhưng chọn mặt gì để chuẩn bị bước vào thời kỳ mới, thập kỷ mới, Tổng bí thư, Chủ tịch nước lưu ý.

Sau đó, vị lãnh đạo cao nhất của Đảng nêu 5 nhiệm vụ cần ưu tiên tiển khai thực hiện trong năm tới: tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô, nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế, xây dựng văn hoá hài hoà với phát triển kinh tế, tiếp tục tăng cường tiềm tiềm lực quốc phòng an ninh, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

Nhấn mạnh yêu cầu lựa chọn nhân sự cho nhiệm kỳ mới, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đặc biệt lưu ý phải chọn được những người thực sự trong sạch, có đức có tài, dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm vào các vị trí lãnh đạo.

Kiên quyết loại bỏ những người tham nhũng hư hỏng, chạy chức chạy quyền, có cơ chế khuyến khích bảo vệ những người dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm, Tổng bí thư, Chủ tịch nước phát biểu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại