Tốn nửa triệu đồng một đơn hàng liên quận
Đặt shipper trên ứng dụng không có, nhiều chủ cửa hàng đành tìm tài xế bên ngoài để giao liên quận với phí cao ngất ngưởng, có đơn lên đến 500.000 đồng một chuyến.
Chị Bích - chủ cửa hàng đặc sản Phú Quốc tại quận Gò Vấp cho biết, khi hay tin TP HCM bắt đầu cho giao hàng liên quận, chị đã nhận đơn của khách từ vài ngày trước đó. Đến hôm qua (18/9), chị đặt shipper để gửi các đơn hàng vừa nhận và cả những đơn chưa giao được từ tháng 8 cho khách. Tuy nhiên, dù kiên trì đặt đi đặt lại nhiều lần với các ứng dụng khác nhau nhưng các đơn giao liên quận đều không có tài xế nhận.
Bất lực, chị đành lên các nhóm cộng đồng tài xế công nghệ để đặt shipper bên ngoài. Sau một lúc đăng bài và bình luận nhiều nơi, chị tìm được hai shipper gần nhà. Chưa kịp vui thì đến khâu chốt phí giao hàng, chị Bích bất ngờ khi các đơn hầu như có phí gần bằng giá trị sản phẩm. Trong đó, đơn giao đến quận 8 lấy phí 450.000 đồng, đơn giao đến TP Thủ Đức (quận 9 cũ) phí lên đến 500.000 đồng.
"Thỏa thuận trước đó, tôi và khách mỗi bên sẽ chịu 50% phí giao hàng nhưng mức này vẫn quá cao, rất khó chấp nhận cho đôi bên", chị nói và cho biết đành hủy hai đơn hàng này, hẹn với khách sẽ giao khi tình hình shipper ổn định hơn.
Hai thùng hàng cần giao liên quận của chị Thuỷ. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Gặp tình trạng tương tự, chị Thuỷ bán hải sản ở quận 3 trong ngày 18/9 cũng "đỏ mắt" tìm shipper trên ứng dụng để giao hàng cho khách ở TP Thủ Đức (quận 2 cũ). Mất cả buổi sáng không đặt được tài xế, chị tìm shipper bên ngoài. Đến khi có người nhận, phí giao hàng chị được báo cũng lên đến 300.000 đồng, trong khi đơn hàng trị giá 500.000 đồng.
"Tôi đành thương lượng với khách và do người này tổ chức sinh nhật cho con, cần phải có 2 kg mực để làm món mà con họ yêu thích. Vì thế, khách hàng chấp nhận trả toàn bộ phí giao hàng", chị nói.
"Hôm qua đến nay, tôi cứ thấy anh em chia sẻ tình trạng tra cứu thông tin trên web Sở Công Thương lúc có lúc không. Tôi có thử tự tra cứu thông tin bản thân nhiều lần đều không gặp tình trạng này, nhưng vẫn thấy lo", anh nói.
Cán bộ trực chốt đang kiểm tra shipper hoạt động tại quận 7, ngày 16/9. Ảnh: Quỳnh Trần
Đại diện Loship cho biết, trong ngày 17/9, ứng dụng ghi nhận hơn 90.000 đơn hàng tại TP HCM. Tuy nhiên, tỷ lệ hoàn thành đơn không cao, chỉ đạt khoảng 30% với lượng tài xế hoạt động thực gần 7.000 người. AhaMove cũng xác nhận tỷ lệ hoàn thành đơn hàng còn thấp, vì nhiều lý do như lượng lớn tài xế còn chưa hoạt động trở lại, đường sá còn đang giăng dây nhiều nơi, shipper phải đi lại vòng vèo nên mất nhiều thời gian...
"Tài xế là đối tác nên chúng tôi chỉ có thể khuyến khích và tạo môi trường hoạt động chứ không thể ép buộc họ chạy đơn", đại diện AhaMove nhấn mạnh.
Theo số liệu từ Sở Công Thương TP HCM, tính đến ngày 18/9, lượng shipper đăng ký hoạt động của 33 đơn vị là 160.000 người nhưng thực tế đang hoạt động chỉ khoảng 20.000 người, giảm 8 lần. Số lượng này quá thấp so với nhu cầu của người dân.
Khi đó theo đại diện hai hãng, số lượng nhận đơn sẽ cao hơn và chắc chắn phí giao hàng có sự điều chỉnh cũng như bình ổn trở lại, sát với quy luật cung - cầu. Tuy nhiên, Loship lưu ý, thị trường vẫn sẽ cần một khoảng thời gian để cán cân cung cầu được cân bằng và phí giao hàng quay về mức bình thường như giai đoạn trước dịch.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận