24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nguyễn Đức Y
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Tốn 20 năm để miếng đất Gò Vấp 200 triệu tăng giá lên 6,5 tỷ đồng

Nhiều người mới đi làm nhưng lại muốn mua nhà đất ở trung tâm , nơi người cày cuốc 20-30 năm chưa dám nghĩ tới.

"Tác giả bài viết đưa ra ví dụ về những người mới đi làm nhưng lại muốn mua nhà ở trung tâm như những người đã làm việc 20-30 năm.

Bản thân tôi, sau hơn 10 năm làm việc, đến năm 2005 mới mua được một miếng đất ở khu Làng Hoa, Gò Vấp, rộng 60 m2 với giá 200 triệu. Thời đó khu vực này còn xa trung tâm, đường sá không tốt như bây giờ.

Sau gần 20 năm, giá trị miếng đất mới khoảng 6,5 tỷ đồng. Nếu người trẻ làm việc 10 năm, họ có thể mua đất ở vùng ven, sau 15-20 năm khi đô thị hóa phát triển, vùng ven sẽ thành khu vực đô thị có giá.

Thế hệ 7X của chúng tôi cũng phải mua đất xa, như Gò Vấp, rồi sau 25-30 năm tích lũy mới dần chuyển vào trung tâm. Thời điểm năm 2005, tôi cũng đâu có khả năng mua ở các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh... như các bạn trẻ than bây giờ.

Nhưng hiện tại, nhiều người ai cũng đòi mua ở khu vực đắt đỏ, rồi lại phàn nàn rằng giá nhà, đất cao là không hợp lý. Ở Mỹ hay phương Tây, nếu lấy thu nhập của lao động phổ thông để so với nhà ở khu vực trung tâm thì cũng phải mất vài chục năm chứ không hơn gì Việt Nam.

Hiện tại, nhiều bạn trẻ thu nhập khoảng 300 triệu đồng một năm (25 triệu đồng một tháng), với 5 năm thu nhập tương đương 1,5 tỷ, vẫn có thể mua được lô đất 60 m2 trong hẻm ở Hóc Môn, Củ Chi.

Khoảng 15-20 năm sau, khi đô thị hóa phát triển, các vùng ven cũng sẽ trở thành đô thị phát triển và có giá trị hơn. Khi đó, họ có thể bán đi và di chuyển vào nội thành.

Một vấn đề nữa là hiện nay, nhiều người nói không có chỗ ở là do không có nhà tại các đô thị lớn (TP HCM, Hà Nội...) nơi họ đến làm việc, chứ bản thân những người này đã có nhà ở quê rồi.

Do đó, nếu đánh thuế nhà thứ hai, những người này sẽ phải chịu thêm một khoản thuế nữa, khiến họ đã khó càng thêm khó. Hai mươi, ba mươi năm trước, nhu cầu nhà ở ít hơn vì một gia đình thường gom góp mua chung một căn nhà để ở cho ba thế hệ.

Nhưng hiện nay, thường chỉ ở chung hai thế hệ, bởi các bạn trẻ tầm 30 tuổi sau khi lập gia đình, dù kinh tế chưa tích lũy được, lại muốn tách ra sống riêng (dẫn đến nhu cầu nhà ở tăng).

Tuy nhiên, họ không muốn ở xa mà thích ở gần trung tâm, vậy lấy đâu ra giá rẻ?".

Độc giả nickname mtriaudit bình luận như trên, sau bài viết Ước mơ người trẻ mua được nhà sau 10-20 năm làm việc, cho rằng thế hệ nào cũng gặp khó khăn trong việc mua nhà ở các thành phố lớn, thay vì than giá nhà các quận trung tâm cao, nên tình cách đi cho riêng mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả