menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Tôm vượt “rào cản” hướng đến mục tiêu xuất khẩu

Dự báo hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam vào thị trường Mỹ sẽ tăng trưởng tích cực trong thời gian tới

Tập đoàn Thủy sản Minh Phú vừa thông tin cho biết, thời điểm hiện tại, Minh Phú vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin hay yêu cầu nào từ Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) hay bất kỳ cơ quan nào của Chính phủ Hoa Kỳ liên quan đến cáo buộc Minh Phú có khả năng đã nhập khẩu tôm đông lạnh từ Ấn Độ, chế biến ở mức tối thiểu và xuất sang thị trường Hoa Kỳ với xuất xứ tôm Việt Nam và yêu cầu tiến hành điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá nên hoạt động xuất khẩu tôm vào Mỹ của tập đoàn vẫn tiến hành thông quan bình thường.

“Về vấn đề sử dụng tôm nhập khẩu, Tập đoàn Thủy sản Minh Phú không phủ nhận việc nhập khẩu từ Ấn Độ với một tỷ trọng nhỏ (khoảng 10%) trong tổng lượng nguyên liệu để bổ sung nguyên liệu chế biến nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt tôm nguyên liệu tại Việt Nam, ổn định công việc và thu nhập cho người lao động tại từng thời điểm do lượng thu hoạch tôm nguyên liệu có tính mùa vụ và phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết và các yếu tố tự nhiên khác. Minh Phú sử dụng tôm nhập khẩu từ Ấn Độ không phải vì mục đích nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế chống bán phá giá áp dụng cho sản phẩm tôm Ấn Độ. Tập đoàn chỉ nhập khẩu tôm từ Ấn Độ để đáp ứng sự gia tăng trong nhu cầu tôm chế biến từ các thị trường khác ngoài Hoa Kỳ” – đại diện Minh Phú khẳng định

Vấn đề lùm xùm của “ông lớn” xuất khẩu tôm Minh Phú trong mấy ngày qua khiến ngành này có khá nhìn nhận, đánh giá trái chiều. Tuy nhiên theo phân tích của các chuyên gia, sự sụt giảm xuất khẩu vào thị trường Mỹ trong những tháng đầu năm 2019 đã không diễn ra như dự báo. Hầu hết sản phẩm tôm của Việt Nam không bị vướng “rào cản” khó khăn từ những chương trình giám sát thủy sản nhập khẩu của Mỹ.

Gần đây nhất, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã đưa ra kết luận sơ bộ về các sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh Việt Nam của 2 bị đơn bắt buộc là Công ty CP Sao Ta và Công ty Hải sản Nha Trang không bán phá giá vào Mỹ trong giai đoạn từ ngày 1/12/2017 đến ngày 31/12/2018 nên mức thuế sơ bộ đối với sản phẩm tôm trên của 02 công ty sẽ là 0%. Ngoài ra, 29 DN xuất khẩu thủy sản khác của Việt Nam cũng đã nộp đơn xin xác định mức thuế suất khác biệt hoặc cam kết không có lô hàng nào xuất vào Mỹ trong khoảng thời gian nêu trên nên được hưởng mức thuế 0%.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho rằng, trong những năm qua, tình hình xuất khẩu tôm vào thị trường Hoa Kỳ đạt nhiều kết quả khả quan, nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phải đối mặt với thuế chống bán phá giá của thị trường này. Thêm nữa, Việt Nam không thể tăng xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ do nguồn cung tăng mạnh từ các nước sản xuất tôm như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, trong khi tôm tồn kho tại Mỹ cao.

Xác định Mỹ là thị trường tăng trưởng chủ chốt của sản phẩm tôm Việt Nam trong năm 2019 cũng như thời gian tới, các DN trong ngành cần có kế hoạch tăng xuất khẩu các mặt hàng giá trị nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của thuế chống bán phá giá cũng như sức ép giá thấp bởi nguồn cung từ Ấn Độ.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, với những tín hiệu tích cực, dự báo hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam nói chung và những công ty có liên quan đến các vấn đề điều tra chống bán phá giá và lẩn tránh thuế nói riêng vào thị trường Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng mà sẽ tăng trưởng tích cực trong thời gian tới, giúp tăng sức cạnh tranh với các đối thủ xuất khẩu tôm khác vào thị trường này. Vì vậy, với mục tiêu và tiềm năng lớn sẵn có chưa được phát huy, bên cạnh cơ hội tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khi các hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước hiệu lực.

Năm 2019, ngành thủy sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu dự báo đạt mức 10 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tôm phấn đấu đạt 4,2 tỷ USD. Song để đạt được mục tiêu trên, DN xuất khẩu tôm cần tập trung nâng cao sức cạnh tranh của con tôm Việt Nam, giải quyết các vấn đề về chất lượng theo chứng nhận quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu đối với các thị trường tiềm năng, cũng như phòng tránh các hình thức áp thuế chống bán phá giá, lẩn tránh thuế từ quốc gia nhập khẩu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả