menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phước Vinh Pro

Tóm tắt bài phát biểu Powell

1. Phần lớn các thành viên Fed kỳ vọng sẽ có một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay.


2. Hạ cánh nhẹ nhàng không phải là dự báo cơ bản của Fed.

• Powell đã nhấn mạnh rằng đây là điều họ hy vọng

3. Chính sách hạn chế nhưng Powell không tự tin rằng chính sách đó đủ hạn chế. Ưu tiên số một là ổn định giá cả. Powell cho biết sẽ thật tồi tệ nếu Fed không kiểm soát được lạm phát và họ buộc phải tiếp tục tăng lãi suất khi lạm phát gia tăng. Ông thừa nhận nguy cơ suy thoái với việc tăng lãi suất.

4. Lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2%. Fed cam kết đạt được mục tiêu này. Ông cho rằng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để đạt được điều này.

5. Powell kỳ vọng thời điểm Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất sẽ đến vào một thời điểm nào đó vào năm tới. Ông nhấn mạnh rằng ông không biết khi nào thời điểm này sẽ đến và không muốn chúng ta suy đoán về thời điểm dựa trên những gì ông nói vì Fed thậm chí còn không biết.

6. Lãi suất thực tế (lãi suất trừ đi lạm phát) hiện ở mức dương và cao hơn mức ước tính chính sách trung lập.

• Lãi suất chính sách trung lập là ước tính về mức lãi suất cần phải không quá chặt hoặc quá lỏng lẻo để nền kinh tế duy trì ổn định. Ông cho rằng lãi suất đang thắt chặt hơn mức này, do đó dự kiến sẽ có những cơn gió ngược về kinh tế do chính sách tiền tệ hiện tại gây ra.

7. Powell nói rằng Tóm tắt các Dự báo Kinh tế không phải là một kế hoạch mà là trung bình của việc tích lũy các dự báo. Ông cũng tuyên bố rằng việc dự báo kinh tế là rất khó khăn và có mức độ không chắc chắn đáng kể.

8. Hoạt động kinh tế tiếp tục phát triển với tốc độ vững chắc. Ước tính tăng trưởng GDP trung bình là 2,1% cho năm 2023 và giảm xuống 1,5% vào năm 2024. Cần phải đạt được mục tiêu tăng trưởng dưới mức xu hướng. Nếu hoạt động kinh tế tiếp tục vượt trội so với kỳ vọng thì Fed có thể sẽ phải làm nhiều hơn với lãi suất.

• Về cơ bản, Powell cho biết nếu nền kinh tế tiếp tục phát triển tốt thì lãi suất sẽ tăng cao hơn.

9. Ba chỉ số lạm phát cốt lõi gần đây nhất rất hứa hẹn. Fed có xu hướng xem xét những biến động ngắn hạn của giá năng lượng bằng cách tập trung vào lạm phát cơ bản

• Đây là câu trả lời cho câu hỏi liên quan đến việc giá dầu tăng gần đây.

10. Powell nói rằng nhiều người bị ràng buộc bởi các khoản thế chấp thấp và ngay cả khi họ muốn chuyển đi thì họ cũng thường không thể chuyển đi vì khoản thế chấp mới sẽ rất đắt.

• Ông thừa nhận hiệu ứng còng tay vàng.

11. Mức độ khó khăn trong tín dụng tiêu dùng đang tăng từ mức rất thấp sau đại dịch lên mức bình thường hơn. Powell hiện không quan tâm đến mức độ khó khăn tín dụng ngày càng tăng.

12. Fed sẽ tiếp tục giảm lượng nắm giữ trái phiếu – thắt chặt định lượng

13. Cần phải làm thị trường lao động bớt thắt chặt; cầu vẫn vượt cung nhưng đang dần cân bằng hơn. Làm mượt cho đến nay đã được ở dạng giảm vị trí tuyển dụng hơn đáng kể lên xu hướng thất nghiệp.

14. Powell cho biết những người bị tổn thương nặng nề nhất do lạm phát là những người có thu nhập cố định. Họ chi tiêu cho những điều cơ bản. Nếu giá tăng thì họ sẽ gặp rắc rối ngay. Ông cũng thừa nhận tác động của việc tăng lãi suất đối với những người Mỹ có thu nhập thấp hơn.

• Điều này nhằm trả lời câu hỏi chỉ ra rằng những người có tiền tiết kiệm và thế chấp lãi suất thấp không phải chịu nhiều ảnh hưởng bởi lạm phát như những người có thu nhập thấp hơn và phụ thuộc vào thẻ tín dụng.

15. Cho đến nay, tác động đầy đủ của việc thắt chặt vẫn chưa được cảm nhận rõ ràng và độ trễ của chính sách tiền tệ là không chắc

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phước Vinh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

38,675.68

+450.02 (+1.18%)

Biểu đồ mã Dow 30

16,156.33

+315.37 (+1.99%)

Biểu đồ mã Nasdaq
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại