menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Tôi vẫn chọn mua bảo hiểm nhân thọ

Tôi ý thức chuyện mua bảo hiểm là để chia sẻ rủi ro chứ không nhằm mục đích sinh lời.

Mấy ngày qua, những chuyện về bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đã bớt căng thẳng, nhưng hậu quả còn âm ĩ. Ngại thị phi nên đến tận khi vấn đề đã nguội tôi mới dám có vài lời.

Tôi chọn mua bảo hiểm nhân thọ. Tôi chủ động tìm mua bảo hiểm, vì hay lo xa. Tôi nghĩ đơn giản: bảo hiểm giúp tôi an tâm hơn, phòng khi có những rủi ro trong cuộc sống. Thật lòng, tôi không bao giờ mong muốn "thắng" hay "có lợi" từ BHNT. Thắng bảo hiểm là thua cuộc đời. Cứ tích tiểu, đến ngày thanh lý cũng có một khoản dư, coi như tôi đang cất ống heo dài hạn, không tính toán nhiều.

Rõ ràng là, khi có trong tay HĐBH với khoản đóng 16,1 triệu đồng một năm cách đây vài năm, tôi thấy "có tài sản" hẳn. Khi mua bảo hiểm, tôi chỉ trao đổi với bạn tư vấn viên (TVV) về dự trù tài chính, về BHYT, BHXH và bảo hiểm sức khoẻ đang có, nhờ bạn chọn giúp tôi gói tối ưu nhất là được.

Bạn hỏi tại sao chọn mua từ bạn, tôi trả lời: "Mình thấy tin tưởng, chứ mấy thứ này mình cũng không tìm hiểu nhiều. Có tìm hiểu cỡ nào cũng không thể hiểu rõ bằng TVV được".

Là đứa hay lo, như hồi sinh viên, Bảo hiểm y tế (BHYT) lúc đó không bắt buộc nhưng cuộc sống xa nhà nên tôi luôn ưu tiên mua BHYT trước cả đóng học phí. Suốt từ thời sinh viên (2004) cho đến tận năm 2018, tôi chưa từng sử dụng đến thẻ BHYT nhưng luôn mua đều đặn, ngay cả khi sinh hai đứa con (2012, 2015) và trận sốt siêu vi (2008).

Mua bảo hiểm, dù là bảo hiểm gì cũng để cho mình vững tinh thần, phòng những bất trắc, rủi ro, tật bệnh. Năm nay tôi gửi đơn yêu cầu (claim) chi trả quyền lợi tai nạn nâng cao đúng lúc BHNT rơi vào đỉnh điểm của khủng hoảng. Đã nghe nhiều người nói về hành trình gian nan khi claim bảo hiểm, trải nghiệm của tôi cũng gian nan không kém.

Tròn hai tháng từ ngày gửi hồ sơ lần đầu (22/2/2023 -21/4/2023), BH chi trả quyền lợi khách hàng cho tôi. Cũng gửi hồ sơ lên xuống tận bốn lần, cô bạn tư vấn vẫn nhiệt tình, rồi hợp sức thêm của các bạn TVV là hàng xóm và đồng nghiệp cũ, rồi cả bạn của chồng tôi hỗ trợ thêm thông tin. Chi li ra thì mệt thiệt nhưng khi có TVV luôn nhiệt tình và trách nhiệm thì hành trình cũng bớt cô đơn.

Công bằng và chân thành mà nói, bảo hiểm đã san sẻ được phần khó khăn tài chính cho gia đình thời điểm tôi gặp nạn, phải phẫu thuật, không đi lại được trong thời gian dài.

Có nên mua BHNT không? Quan điểm của tôi, một khách hàng chủ động đến với bảo hiểm, chúng ta rất nên mua. Hãy chọn cho mình một người bán hàng có tâm và giỏi nghiệp vụ. Lựa gói bảo hiểm vừa phải, đúng nhu cầu và không phải là gánh nặng tài chính nếu gia đình có những biến chuyển về công việc hay thu nhập.

Về bản chất, BHNT là công ty tài chính. Họ hoạt động trên nguyên tắc kinh doanh và mục đích sinh lời. Tôi hoàn toàn không đồng tình với thông điệp mà BHNT đang hướng đến khách hàng trong tiếp thị, tư vấn như thể là tổ chức hoạt động nhân đạo.

BHNT hoạt động có sinh lời trên xác suất thống kê, lấy từ nhiều người để chia sẻ rủi ro cho rất ít người. Thế thôi. Công ty BHNT là công ty tài chính, không phải tổ chức nhân đạo, cũng không phải là quỹ đầu tư sinh lời cho người tham gia.

BHYT có slogan rất hay "Mình vì mọi người, mọi người vì mình" có lẽ cũng xuất phát từ ý nghĩa "chia sẻ rủi ro". Chuyện bán BHNT bằng mọi giá để hòng tăng doanh số là rất sai.

Chuyện BHNT đã bắt tay với ngân hàng để ép khách hàng mua BHNT khi vay vốn; dụ và lừa khách hàng để chuyển từ khoản tiền gửi thành "khoản đầu tư" (thực ra là tên nguỵ trang của BHNT) như một công ty bảo hiểm đang làm là thất đức.

Rất mong sau khủng hoảng này, BHNT sẽ hoạt động đúng như mô hình và bản chất nguyên sơ của bảo hiểm: hoạt động tài chính trên bảo - hiểm - nhân - thọ tử tế và sòng phẳng, hoạt động trên mục tiêu phát triển bền vững (chứ không phải ăn xổi, ở thì như đang diễn ra) để đến lúc mỗi gia đình đều sẵn sàng mua BHNT và an tâm với hợp đồng mình ký kết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
5 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại