menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Daniel Nguyen Invest Pro

Tôi ơi, đừng tuyệt vọng

Thị trường chứng khoán thời gian qua không chỉ tôi hay bạn mà ngay cả những chuyên gia hàng đầu cũng đều hoang mang, đêm khó ngủ. Họ cũng gồng lỗ, cũng thử bắt đáy và cũng sai.

Nhưng thị trường giảm thì cũng đã giảm sâu rồi, ai bán thì cũng đã bán rồi, ai ở lại thì đã xác định ở lại. Điều quan trọng bây giờ chúng ta nên làm gì, đọc thông tin gì.

Tôi ơi, đừng tuyệt vọng

Đừng nạp thêm các thông tin rác trên mạng, các group chỉ hô hào phím hàng thiếu kiến thức nền tảng. Cũng đừng đổ lỗi cho ai đó. Tất cả chỉ khiến tâm lý càng tổn thương. Tâm lý ổn định trong đầu tư còn quan trọng hơn kiến thức.

Tránh xa các chuyên gia hoặc các room luôn tác động và thôi thúc cảm xúc của bạn mua mua bán bán liên tục để gỡ. Tránh xa những ai khảng định họ biết đáy ở đâu, đỉnh ở đâu. Bởi bản chất thị trường biến động trong ngắn hạn phụ thuộc vào dòng tiền đầu cơ (với đặc điểm là bất ổn), tâm lý đám đông và các sự kiện bất ngờ nằm ngoài dự đoán. Thêm vào đó, các sự kiện bất ngờ lại xảy ra thường xuyên hơn ta nghĩ. Do đó, thị trường trong ngắn hạn vượt ngoài tầm kiểm soát của con người, dự báo thường sai nhiều hơn đúng.

Hãy trang bị một tầm nhìn bao quát và đủ dài là cách tốt nhất đánh bại các sai lầm ngắn hạn. Và giúp chúng ta ổn định lại tâm lý.

Để củng cố thêm cho tầm nhìn dài hạn, tôi xin chia sẻ lại một số điểm nổi bật của nền kinh tế Việt Nam không thể bỏ qua: (đã viết ở page Daniel Nguyen Invest):

1/ Tổng kim nghạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 4 tháng 2022 ước đạt 242,19 tỷ USD, dự kiến cả năm trên 700 tỷ USD. Gấp 8,3 lần tổng kim ngạch XNK hàng hóa năm 2010 (~84 tỉ USD). Một con số quá ấn tượng không chỉ với ndt và còn với cả các tổ chức quốc tế.

2/ Việt Nam đã ký 16 FTAs, trong đó có những đối tác quan trọng như Anh, Canada, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Úc; đặc biệt với các hiệp định thương mại mới như RCEP và EVFTA sẽ giúp thúc đẩy doanh nghiệp nước ngoài đầu tư sản xuất và duy trì dòng vốn FDI vào Việt Nam trong những năm tới.

3/ Tình hình địa chính trị trên thế giới càng căng thẳng càng tăng điểm cộng để hút vốn FDI vào Việt Nam - đất nước hoà bình, nhân công giá thuê đất còn rẻ, chính sách thông thoáng, luôn trải thảm đón các dòng vốn FDI .

4/ Chính sách zero covid của Trung Quốc tạo cơ hội lớn cho các DN xuất khẩu của Việt Nam.

5/ Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới là Moody's, Standard & Poor's và Fitch Ratings đánh giá như thế nào về Việt Nam ?

Cả 3 đều đánh giá Việt Nam có triển vọng "tích cực" sau một thời gian chứng kiến sự cải thiện môi trường vĩ mô và ổn định tài chính của Việt Nam.

Các tổ chức quốc tế đánh giá cao việc chính phủ có những bước đi cứng rắn để minh bạch thị trường vốn. Chính việc phát triển minh bạch thị trường vốn sẽ là yếu tố giúp Việt Nam được nâng hạng tín nhiệm bởi các tổ chức quốc tế.

Ngắn hạn có thể gây tâm lý. Tuy nhiên, các tổ chức kỳ vọng ngay tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay các điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ sẽ được quy định sát sao hơn để đảm bảo quyền lợi cho những người tham gia.

Ông Stephen Mckeever - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Chứng khoán TP Hồ Chí Minh cho hay: "Tôi tin đây không phải là việc đóng cửa hoàn toàn hay tạo ra những tác động tiêu cực kìm hãm sự phát triển của thị trường trái phiếu. Mà ngược lại, những hướng dẫn và quy định chặt chẽ về phát hành trái phiếu doanh nghiệp sẽ bảo vệ được các nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Việt Nam, khi phần lớn trong số họ chưa có đủ kiến thức, chưa hiểu rõ những gì mình đang mua. Nhìn rộng ra điều này sẽ tạo ra nhiều kênh huy động vốn hiệu quả và bền vững hơn".

Chúc cả nhà giữ bình tĩnh để có những quyết định sáng suốt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Daniel Nguyen Invest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
2 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại