menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Tôi mua được nhà vì 'liều có cơ sở'

Nhiều người khuyên chờ tích lũy đủ 70% giá trị căn nhà rồi hãy mua, nhưng tôi quyết dồn tiền, vay mua đất trước rồi 'cày cuốc' trả nợ sau.

Tôi rất thích quan điểm "cầm 120 triệu đồng đi mua nhà Sài Gòn" của tác giả Eric. Bản thân tôi cũng có cùng tư tưởng như vậy. Trong lúc nhiều người than vãn, bất mãn vì giá đất cao, tôi và một số người khác đã bắt tay vào hành động, lao động và tích lũy để dồn tiền mua đất sớm nhất có thể (kết hợp với khoản vay).

Nhiều người bảo lỡ thất nghiệp, lỡ bệnh tật, lỡ đủ thứ... thì tiền đâu để xoay xở? Nhưng theo tôi, khi người ta đã quyết tâm, nỗ lực đến mức đó thì chẳng có gì phải sợ. Còn những người sợ "lỡ" thì mãi sống trong nỗi sợ, chẳng dám hành động. Cứ cho là đang vay mua nhà mà có vấn đề đột xuất thì bạn vẫn có thể sang tay được, chỉ mất chút ít rồi có thể bắt đầu lại.

Bạn cứ ngồi đấy và chỉ trích, còn người ta thì đã chấp nhận thực tế, đi và đến đích rồi. Ví dụ họ tính mua đất xây nhà để ở, nhưng vì chưa có tiền xây dựng nên để đó, rồi họ thay đổi kế hoạch công việc, gia đình và đem bán đất. Như vậy có gì là không hợp lý?

Giá nhà đất đã bỏ xa thu nhập của nhiều người nên nếu chờ đủ mới mua thì có lẽ không bao giờ đủ nổi. Vay mua nhà trước rồi cày trả nợ sau là cách làm khả dĩ nhất để thực hiện giấc mơ. Sau hai lần 10 năm, giá chung cư ở Gò Vấp, TP HCM đã tăng từ 2 triệu đồng một m2 lên 15 rồi 40 triệu đồng một m2. Thế mới thấy chờ lương đủ để tích lũy mua nhà thì khó lắm. Một là nhà bạn phải có điều kiện từ trước, hai là bạn phải liều cộng thêm may mắn mới sở hữu được căn nhà.

Thực ra, ngày mai ra sao còn chẳng ai biết, cứ mãi lo lắng "lỡ như" đủ thứ trên đời thì bạn sẽ lỡ cơ hội cả đời. Cứ xem mỗi 5 năm, giá nhà đất đã thay đổi chóng mặt thế nào rồi. Bạn ngồi chờ tích lũy đủ 70% giá trị căn nhà thì có nổi không? Xem xét, làm việc và nỗ lực, tôi tin trời cũng không phụ lòng người. Bí quá thì bán lỗ chút xíu rồi làm lại từ đầu, thậm chí mất hết thì bỏ đi xây lại. Quan trọng là bạn phải biết tình hình tài chính và khả năng bản thân để rồi đưa ra những quyết định quyết đoán và đúng thời điểm.

Còn trẻ thì cày cuốc, chịu cực một thời gian, sau này mới sướng. Chứ nếu cứ phí hoài tuổi trẻ cho việc hưởng thụ, hoang phí, sợ sệt, phàn nàn thì bạn sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Sau này về già, năng lực kiếm tiền, sức khỏe kém đi rồi, bạn sẽ thụt lùi, vất vả hơn.

Xin nhấn mạnh lại một lần nữa, liều lĩnh nhưng phải tỉnh táo, tính toán tài chính, thu nhập, tiến độ góp vốn để đảm bảo khả năng chi trả, chứ mua nhà kiểu "tay không bắt cọp" thì chắc khác nào cầm chắc phần thua. Có tích lũy (không cần phải quá nhiều), công việc chắc chắn, cộng với nỗ lực gia tăng thu nhập, và tiến độ góp vốn thoải mái, việc sở hữu nhà với mỗi người sẽ không phải quá xa vời. Đó gọi là liều mà có cơ sở.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại