menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Tôi mất chục triệu mỗi tháng vì bị Chat GPT cướp việc

Trí tuệ thông minh nhân tạo (AI) bây giờ có thể tạo nội dung, làm hình ảnh, thậm chí video một cách nhanh chóng.

Mức lương văn phòng tại TP HCM chỉ vừa đủ sống nếu biết gói ghém. Các khoản chi khác như mua sắm, du lịch và tích lũy khiến tôi phải nhận thêm nhiều đầu việc bên ngoài.

Tôi cùng lúc làm nội dung, quản lý fanpage cho nhiều khách hàng. Nguồn thu nhập từ những công việc này giúp tôi kiếm thêm khoản chục triệu đồng mỗi tháng. Nhưng kể từ cuối tháng này, tôi không còn duy trì các công việc này nữa vì bị AI cướp mất việc.

Các khách hàng không cần tôi nữa vì bây giờ AI đã đảm nhận được hầu hết các công việc: viết nội dung, sáng tạo ảnh, thiết kế, thu giọng, thậm chí là làm video ngắn.

Các khách hàng - chủ shop buôn bán, chỉ cần chi chưa tới một triệu đồng mỗi tháng để mua tài khoản chat GPT, rồi dùng nó để viết nội dung, lên kịch bản. Họ bỏ thêm vài trăm nghìn đồng mua phần mềm đọc voice, rồi dựng thành video cơ bản. Lý do gì để họ thuê tôi nữa?

Hôm trước, một người bạn nói với tôi: Chắc sau này hướng con đi học nghề hoặc lao động có thiên hướng dùng tay chân, phải ra hiện trường vì những công việc này ổn định, không bị AI (trí tuệ nhân tạo) cướp việc. Anh cho rằng những công việc như cơ khí, kỹ sư xây dựng... vẫn cần sự hiện diện của con người, AI khó lòng đáp ứng.

Sau mỗi cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, những máy móc tân tiến ra đời, giải phóng sức lao động của con người thì đồng thời có nhiều người khác mất việc. Máy hơi nước, động cơ đốt trong, máy đánh chữ, máy vi tính... đã giải quyết khối lượng lớn công việc, đẩy nhanh nền văn minh những cũng có vô số người bị ra rìa.

Tôi đồng ý là sẽ có nhiều nghề khác ra đời như tài xế, thợ đánh máy, tầng lớp nhân viên văn phòng... nhưng cuộc chơi ngày nay đã khác xa so với những lần thay đổi trước đó.

Đơn cử, nếu trí tuệ thông minh kết hợp với các camera giám sát, thì ai cần bảo vệ nữa? Các tòa nhà, thay vì mướn 10 bảo vệ thì nay họ cắt giảm, chỉ chừa lại 4 người xoay ca. Số bảo vệ này sẽ ngồi trong phòng điều khiển, nhìn màn hình. Các AI được "dạy" để đủ nhận biết ai là người ngay, kẻ gian thông qua các camera trực tuyến. Nếu phát hiện kẻ xấu, còi hú báo động, cửa tự động khóa... Và quan trọng là máy móc hoạt động 24/24 với tỷ lệ chính xác cao hơn con người.

Như công việc của tôi, ví dụ như viết một bài dạy nấu ăn, ai cần diễn đạt truyền cảm, có "chất xám"? Người quan tâm chỉ cần biết muốn nấu món này thì cần nguyên liệu gì, các bước tiến hành ra sao...

Và hơn hết là trong thời đại thông tin bùng nổ, điều quan trọng là ai tung ra nhiều nội dung hơn, và người xem cũng chỉ đọc lướt rồi chìm vào quên lãng chứ ít ai quan tâm dấu ấn cá nhân của người sáng tạo làm gì.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại