menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Tôi lạc lõng trong ngày đầu bỏ tư nhân về làm nhà nước

Ngày đầu đi làm ở cơ quan nhà nước, tôi thấy khá hụt hẫng vì không được chào đón nồng nhiệt, chu đáo như ở các doanh nghiệp tư nhân.

Trong cuộc đời mỗi con người, ngày đầu tiên đi làm là một dấu mốc vô cùng quan trọng. Bởi đây là ngày đầu tiên gia nhập một tổ chức mới, đánh dấu sự khởi đầu mới trong sự nghiệp công tác của mỗi cá nhân trên hành trình mới. Trước khi thi vào cơ quan nhà nước, tôi đã từng đi làm ở một số công ty ngoài khu vực công. Nhưng vì nhiều lý do nên tôi muốn thử vào làm việc ở khu vực nhà nước một lần.

Sau khi trải qua hai vòng thi tuyển công chức, cuối cùng tôi là một trong số hàng ngàn thí thí sinh may mắn có cơ hội trúng tuyển vào làm việc trong một cơ quan nhà nước. Đây là một thành công và là niềm hạnh phúc rất to lớn đối với tôi. Theo như lịch thông báo, tôi cùng hơn 100 nhân viên mới sẽ đến nhận quyết định tuyển dụng và bắt đầu đi làm.

Xác định đi làm ở một cơ quan nhà nước là một vinh dự lớn nên ngay từ tối hôm trước, tôi và một số người bạn (chúng tôi cũng mới quen nhau qua đợt thi tuyển công chức vừa rồi) đã liên hệ để tham khảo thêm việc chuẩn bị mọi thứ cho công việc mới. Chúng tôi thống nhất chuẩn bị khá kỹ và chu đáo, từ việc đến trước giờ, trang điểm, ăn mặc thật lịch sự vì môi trường làm việc mới rất quan trọng, trang nghiêm và ngày đầu tiên đi làm sẽ để lại nhiều dấu ấn quan trọng nên phải cẩn thận trong từng chi tiết.

Như đã hẹn trước, chúng tôi đến cơ quan mới để nhận việc trước 30 phút, nhưng đợi mãi chẳng biết phải đi đâu, đến đâu, vì không một ai đón tiếp, cũng không có bảng thông báo chỉ dẫn nào, cũng chẳng có băng rôn hay khẩu hiệu chào mừng nhân viên mới như chúng tôi vẫn thường nhận được ở các công ty trước đây. Đứng chờ quá giờ thông báo, chúng tôi mới được một nhân viên bảo vệ tới nhắc: "Cứ đứng ngoài chờ đợi rồi sẽ có người đến nhận".

Thú thật, ngày đầu tiên đến để nhận quyết định đi làm mà trong tôi có cảm giác không hề dễ chịu. Tôi nhận thấy rất rõ sự khác biệt trong văn hóa và môi trường làm việc giữa khu vực công và khu vực tư nhân. Nhưng tôi nghĩ, vấn đề lớn nhất nằm ở chính thái độ và cách ứng xử của những người được giao nhiệm vụ thực hiện.

Ở khu vực tư, những sự kiện như thế này được chuẩn bị khá chu đáo: sẽ có một banner (khẩu hiệu) mang dòng chữ, đại loại là: "Chào đón những đồng nghiệp mới đến với công ty", được thiết kế khá trang trọng và lịch sự, treo ngay cửa ra vào công ty. Tiếp đến, chúng tôi được nhân viên của công ty đón tiếp và hướng dẫn đến phòng họp để dự lễ công bố quyết định tuyển dụng. Buổi gặp mặt đầu tiên này giữa Ban lãnh đạo Công ty với nhân viên mới chúng tôi có ý nghĩa rất quan trọng vì nó thể hiện sự nồng nhiệt, hào hứng, thiện chí của công ty gửi đến những thành viên mới.

Những nhân viên mới như chúng tôi thường có nhiều bỡ ngỡ khi bước vào một môi trường mới, nên sự quan tâm, chu đáo, nhiệt tình từ lãnh đạo công ty và̀ nhân viên cũ sẽ có giá trị vô cùng lớn. Đó cũng là một nét đẹp văn hóa công sở, thể hiện thiện chí của lãnh đạo cũng như đồng nghiệp lâu năm. Nhờ đó, nhân viên mới sẽ có thêm động lực và̀ thái độ tích cực để bắt đầu làm việc, dễ dàng thích nghi với môi trường mới, qua đó sẽ tiếp thêm năng lượng để họ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chỉ cần một banner nhỏ nhắn được treo ngay cửa ra vào trụ sở hay phòng họp cũng sẽ là một thông điệp đầy trang trọng, nhằm rút ngắn khoảng cách giữa nhân viên cũ, nhân viên mới và nhà quản lý hoặc lãnh đạo các cấp. Đó là điều mà các cơ quan nhà nước cần phải học tập và làm theo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả