menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Tôi không muốn quay lại nhà mặt đất sau khi sống chung cư

Dọn lên chung cư sau 30 năm ở nhà mặt đất, tôi thấy chất lượng sống tốt lên hẳn vì thoát cảnh quanh năm ầm ĩ, ẩm thấp, tối tăm.

Tôi từng ở nhà mặt đất 30 năm và sau khi chuyển lên sống ở chung cư, tôi thấy thích hơn hẳn, vì thoáng mát, sạch sẽ, đường thông thoáng để đi dạo thoải mái, hàng xóm thân thiện và không ngồi lê đôi mách. Tất nhiên, những thứ này chỉ là cái tôi thích. Còn con tôi sau này có cùng suy nghĩ như vậy không chẳng ai dám nói trước.

Thế nên, tôi sẽ để chúng tự kiếm chỗ ở phù hợp với nhu cầu và sở thích của cá nhân con. Và cũng chưa chắc chúng đã thích ở chung với vợ chồng tôi nên tôi chẳng mất công chọn chỗ ở thay cho con mình. Thay vào đó, tôi để chúng tự bay nhảy và xây dựng cuộc sống cho riêng mình, không trói buộc chúng bằng những tư duy cá nhân của cha mẹ.

Bằng quan điểm đó, khi mua nhà, chuyển nhà, tôi cũng chỉ lựa chọn dựa trên nhu cầu và sở thích của cá nhân mình. Tôi mua nhà để tôi ở, không phải để kinh doanh, mua bán, càng không phải tính đến tương lai của con sau này. Tôi cũng chẳng biết được tương lai của mình thế nào, nhưng hiện tại, tôi chỉ cần có một nơi ở chất lượng khi tuổi già đang đến gần, nên chung cư thỏa mãn hết những điều kiện tôi cần.

Bạn tôi cũng ở một căn chung cư từ năm 2000 đến nay nhưng nó đâu có xuống cấp tệ hại như suy nghĩ của nhiều người khi nói về loại hình nhà ở này. Hàng năm, chủ đầu tư vẫn vôi ve, sửa sang, bảo trì căn hộ lại một cách đàng hoàng. Ngân sách cho khoản chi ấy lấy từ tiền cho thuê chính các kiot ở tầng một. Thế nên nếu nói cứ ở chung cư là nhanh xuống cấp, xập xệ thì không hoàn toàn chính xác, ít nhất là với chung cư bạn ở.

Còn một số người cho rằng chỉ có nhà mặt đất là xây một lần ở mãi mãi, không lo xuống cấp, thì đó là một sai lầm. Nhà bố mẹ tôi xây cách đây 20 năm. Đến năm ngoái, bố mẹ tôi cũng phải bỏ không ít tiền để sửa lại căn nhà: chống thấm toàn bộ tường nhà, thay cửa gỗ do bị nồm ẩm bong tróc hết, tủ gỗ cũng bị mối mọt ăn cả, vách trần cũng bị nứt... Tính tổng chi phí sửa chữa nhà mất hơn 300 triệu đồng chứ chẳng ít.

Căn nhà của bố mẹ tôi nằm trong hẻm sâu nhưng là đường lưu thông nên xe cộ nhộn nhịp, ầm ĩ suốt ngày. Mỗi khi trời nồm ẩm, trông căn nhà mà tôi thật sự ngán ngẩm. Những dịp lễ, Tết, các gia đình xung quanh tụ tập con cháu về ăn uống linh đình, bố mẹ tôi còn phải lên chung cư của chúng tôi để lánh nạn.

Những người lớn tuổi thường thích giữ cái nhà mặt đất, kêu sau này có tiền xây lên mấy tầng cũng được, không lo thiếu chỗ ở. Nhưng vấn đề là lớp trẻ bây giờ có đứa nào thích ở chung mấy thế hệ với nhau trong những con hẻm chật chội, tăm tối như vậy? Nhà mấy tầng thì cũng là ở trong hẻm sâu, quanh năm ẩm thấp, tối tăm, nhiều khi muốn leo lên tầng của mình cũng nổi. Vậy nó có gì hơn chung cư?

Tôi rất tán thành nếu bạn mua nhà đất ở ngõ rộng và chí ít cũng phải được điện tích xây dựng 60 m2 thì mới tạm gọi là ở được. Mà những nhà như thế này chắc chắc không bao giờ có giá rẻ cả. Nếu có đủ tài chính để mua nhà như vậy thì không nói, nhưng nếu kinh tế yếu mà cứ đòi mua nhà mặt đất thì sẽ không phải lựa chọn khôn ngoan.

Thay vì cứ khư khư giữ cái nhà mặt đất, đặng tính chuyện sau này nọ kia, tại sao chúng ta không nghĩ cuộc sống hiện tại mới là điều quan trọng nhất? Chung cư hiện nay được cho thuê rất nhiều với giá rất tốt. Chung cư diện tích 70 m2 đã có giá thuê khoảng 5-6 triệu đồng/tháng rồi. Nhiều người thích thuê chung cư để ở vì nó an toàn, sạch sẽ. Còn những người thích nhà đất đa phần chỉ để tính chuyện mua đi bán lại sau này mà thôi, chứ điều kiện sống không thể tốt bằng.

Con tôi bảo rằng "sau này lập gia đình, con cũng thích ở chung cư, không thích nhà mặt đất". Nên có lẽ nhà mặt đất giờ chỉ hợp các cụ già, ưa sự thoải mái, không gò bó, thích làm gì làm mà thôi. Thế hệ sau này chắc chắn không còn thích làm gà, làm cá, chặt xương, hút thuốc lào... tại nhà, nên chuyện dọn lên chung cư sống chẳng phải là vấn đề gì với chúng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
48 Yêu thích
10 Bình luận 53 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại