menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Tôi không chờ nổi 25 năm để nhận lương hưu một triệu đồng

Tham gia BHXH 18 năm, nhưng tôi bắt đầu tính chuyện rút luôn một lần vì không chờ nổi đến tuổi hưu để nhận một triệu đồng mỗi tháng.

Tôi đã có gần 18 năm tham gia BHXH. Tôi làm việc ở doanh nghiệp nhà nước trong ba năm và đóng BHXH (thời đó chỉ là vài trăm nghìn đồng). Sau đó, tôi chuyển ra làm cho doanh nghiệp tư nhân thêm hơn 14 năm, mức lương đóng BHXH là mức lương tối thiểu. Sau khi tính toán thử, tôi nhẩm rằng mình sẽ nhận được lương hưu khoảng hơn một triệu đồng mỗi tháng sau khi chờ khoảng 25 năm để đủ tuổi hưu. Rõ ràng, con số này quá nhỏ, không đáng kể, nên tôi quyết định nghỉ luôn để rút một lần.

Trở lại với chính sách BHXH, theo cá nhân tôi, giải pháp tốt nhất để đảm bảo đời sống cho người lao động, đó là nghiên cứu cho phép họ hưởng ngay lương hưu sau khi nghỉ việc (bằng với thời gian họ đóng BHXH) để giải quyết khoảng trống khi phải chờ có khi tới đủ 25 năm như tôi nói ở trên.

Thứ hai, quy định mức lương đóng BHXH hiện nay đang quá thấp, cần phải được nâng cao lên, để khi người lao động nghỉ việc với mức lương hưu nhận được (bằng 45% lương trung bình toàn quá trình) thì vẫn có thể sống được khi về già. Chứ hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp chỉ đóng BHXH cho người lao động với mức lương cơ bản, và con số tăng lên hàng năm thực sự là không đáng kể.

Với phần doanh nghiệp đóng và phần người lao động đóng theo tỷ lệ phần trăm lương tối thiểu, thì sau khi hết tuổi nghề (khoảng ngoài 40 tuổi một chút) và đợi thêm khoảng 20 năm sau mới đến tuổi hưu, tính ra họ thực lãnh được bao nhiêu một tháng? Trong khi đó, nếu rút một lần, họ còn có được một khoản kha khá, đem gửi tiết kiệm vẫn còn hơn là sau này lương hưu vài trăm nghìn đồng.

Vấn đề chính ở chỗ là tuổi hưu hiện nay quy định quá cao, trong khi tính ra lương hưu lại hưởng rất thấp do chủ lao động chỉ đóng BHXH ở mức lương tối thiểu. Do vậy, nhiều người lao động sẽ lựa chọn rút hết một lần để có một khoản kha khá làm việc khác. Việc giảm số năm đóng BHXH xuống 10 năm hay 20 năm đối với nhiều người thực sự là không có ý nghĩa gì nhiều.

Bên cạnh đó, dịch vụ BHYT đi kèm cũng thực sự chưa tốt, khi thuốc men nhận được lúc đi khám có nhiều loại rẻ tiền, không hiệu quả. Vậy thì thử hỏi vì sao có những người không muốn tham gia lưới an sinh này? Theo tôi thấy, không cần thay đổi gì nhiều, nếu có thay đổi thì hãy giảm tuổi hưu để níu chân người lao động ở lại với BHXH.

Cuối cùng, cơ quan BHXH cũng cần phải công khai, minh bạch việc thu chi của quỹ. Đồng thời, người đứng đầu cũng cần phải trả lời , giải thích rõ ràng khi người lao động có thắc mắc, sai ở đâu thì phải thẳng thắn khắc phục ngay lập tức. Đồng tiền đi liền khúc ruột, cho nên nếu không thể rõ ràng và minh bạch, thì khó lòng để người lao động tin tưởng tham gia được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả