menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Tuấn

Tới khi nào Huawei mới hết phụ thuộc vào Mỹ?

Huawei đang muốn giảm sự phụ thuộc của mình vào các đối tác cung cấp tại Mỹ. Nhưng điều này sẽ không thể thực hiện trong một sớm một chiều.

Trái với suy nghĩ của nhiều người cho rằng Huawei sẽ trở thành một ZTE thứ hai, có vẻ mọi chuyện với Huawei sẽ rất khác. Mặc dù Mỹ đã thành công trong việc thuyết phục một số nước cấm Huawei tham gia vào mạng 5G như Nhật Bản và Úc nhưng vẫn còn những đồng minh của Mỹ như Anh chưa đồng thuận. Một uỷ ban của Quốc hội Anh đã được thành lập. Họ đi đến kết luận: “Không có cơ sở kỹ thuật nào để cấm Huawei tham gia vào mạng 5G tại Anh hoặc các mạng viễn thông”.

Chính tại Mỹ, số chính sách cô lập Huawei cũng đã được giảm bớt. Cuối tháng 6, Tổng thống Donald Trump đã đăng lên Twitter của mình rằng sẽ cho phép các công ty nước này tiếp tục bán hàng cho Huawei, chỉ cần những mặt hàng này không đe doạ an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ cũng đã xác nhận điều này bằng việc trả lời rõ rằng họ sẽ cấp giấy phép cho các công ty Mỹ có thể bán hàng cho Huawei dù công ty Trung Quốc chưa ra khỏi danh sách đen của bộ.

Việc nối lại hoạt động thương mại được các chuyên gia đánh giá mang lại lợi ích cho cả Huawei và Mỹ.

Huawei phụ thuộc vào linh kiện và phần mềm của Mỹ, còn doanh nghiệp Mỹ lại thu được rất nhiều tiền từ Huawei.

Nhưng chính những điều này lại chứng tỏ, Huawei đang phụ thuộc nhiều vào công nghệ Mỹ. Ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập Huawei cho biết những rào cản của chính phủ Mỹ sẽ khiến họ tốn khoảng 30 tỷ USD trong năm nay.

Ông cũng cho biết muốn giảm sự phụ thuộc vào các công ty Mỹ bằng cách tự sản xuất chip, hệ điều hành tuy nhiên nếu có thể tiếp tục mua của Mỹ, ông vẫn mua Huawei đi mua.

Nhưng một diễn biến khác mới đây đã thể hiện quyết tâm giảm sự phụ thuộc của công ty Trung Quốc. Theo Wall Street Journal, Huawei sắp sa thải hàng trăm nhân viên tại Mỹ. Họ chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Có vẻ Huawei đang rất quyết tâm thực hiện việc không phụ thuộc công nghệ này. Nhưng việc giảm phụ thuộc này có thể kéo dài sang vài năm tới. Năng lực công nghệ của Huawei đến nay vẫn chưa cho phép họ làm được điều mình muốn.

Trong báo cáo hồi tháng 3 của uỷ ban do Quốc hội Anh thành lập, họ đã chỉ ra các lỗi bảo mật của hệ thống do Huawei cung cấp. Uỷ ban này không cáo buộc các lỗi này do Huawei cố tình tạo ra mà lỗi đến từ năng lực kỹ thuật và khả năng bảo đảm an ninh mạng của Huawei.

Tất nhiên mới chỉ có Huawei cho phép chính phủ Anh tiếp cận vào mã nguồn hệ thống nên không thể kết luận Ericsson và Nokia có gặp phải vấn đề tương tự không. Càng không thể kết luận được sản phẩm Huawei có phải là vấn đề nghiêm trọng không.

Còn chiến lược giảm phụ thuộc vào Mỹ, Huawei vẫn phải thực hiện. Nhất là trong bối cảnh chiến tranh thương mại có thể bùng nổ trở lại bất kỳ lúc nào. Trong một trả lời phỏng vấn, ông Zhang Minggang, Phó giám đốc Huawei tại Pháp cho biết: “Nếu tới năm 2021 tình hình vẫn tiếp tục như hiện nay chúng tôi sẽ phải tự mình trang bị các công nghệ. Ngoài ra sẽ có sự đầu tư mạnh mẽ để có thêm phương án cho Huawei”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại