menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

"Tối hậu thư" với dự án trăm tỉ ở TP Đà Lạt

Doanh nghiệp phải khắc phục triệt để toàn bộ vi phạm tại dự án trăm tỉ đồng này trong vòng 12 tháng; nếu không, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ xem xét dừng dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản mời các đơn vị liên quan kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty CP Xây dựng Du lịch Nam Hồ tại dự án Khu Du lịch Nam Hồ (đường Hùng Vương, phường 11, TP Đà Lạt). Việc kiểm tra dự kiến diễn ra vào sáng mai, 20-10.

Yếu kém, nhiều vi phạm

Dự án Khu Du lịch Nam Hồ được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 3-2005 với diện tích 10,3 ha, sau đó tăng lên 15 ha, tổng vốn đầu tư 110 tỉ đồng.

Theo giấy chứng nhận đầu tư cấp cho Công ty Nam Hồ, tại đây sẽ có 3 khu nhà nghỉ A, B, C gồm 50 căn, nhà nghỉ học sinh - sinh viên 20 căn, 4 nhà hàng ẩm thực cùng khách sạn trung tâm 1.600 m2, khu thương mại - dịch vụ 1.455 m2, khu văn hóa lễ hội 882 m2, trà hoa viên 1.064 m2 và nhiều hạng mục, hạ tầng giao thông.

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, từ năm 2010 đến 2021, dự án với 5 lần được gia hạn tiến độ, 2 lần điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng đã thể hiện sự yếu kém trong đầu tư cũng như năng lực tài chính của chủ đầu tư.

"Tối hậu thư" với dự án trăm tỉ ở TP Đà Lạt

Cổng dự án Khu Du lịch Nam Hồ

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, Công ty Nam Hồ đã không phối hợp với UBND phường 11, Phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt trong việc kiểm tra, định vị công trình dẫn đến 44 công trình xây dựng lệch vị trí một phần, 16 công trình nằm ngoài vị trí được quy hoạch tổng mặt bằng.

Đặc biệt, dự án này sai phạm nghiêm trọng về xây dựng. Khu vực được cấp phép làm khu trung tâm thương mại - dịch vụ bị "hô biến" thành 15 căn hộ, khu trà hoa viên thành 12 biệt thự, khu ẩm thực thành 3 biệt thự. Các vị trí này không sử dụng đúng công năng, mục tiêu dự án. Một số công trình có dấu hiệu có người ở lâu dài mà không phải hoạt động kinh doanh du lịch, có 2 công trình rao bán trên mạng internet.

Chủ đầu tư xây dựng 93 công trình có mái che lệch vị trí, 4 nhà tạm trên đất lâm nghiệp; xây 1 công trình nhà, đường giao thông, sân, bãi đậu xe không phép, 58 công trình sai diện tích so với giấy phép xây dựng.

Về quản lý bảo vệ rừng, chủ đầu tư để mất 804 cây thông, chưa xây dựng phương án quản lý rừng bền vững theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Thế nhưng, khi báo cáo quản lý bảo vệ rừng của Công ty Nam Hồ vào tháng 3-2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá chủ đầu tư "cơ bản thực hiện tốt công tác quản lý bảo vệ rừng và đề xuất cho gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng"… là thực hiện không đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Cũng theo thanh tra, Công ty Nam Hồ được đề xuất cho miễn thuế 2 năm từ khi có thu nhập chịu thuế và 50% số thuế phải nộp cho 2 năm tiếp theo là không đúng quy định. Trách nhiệm trong việc này thuộc về Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Sở Tài nguyên và Môi trường cấp 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất nhưng không thể hiện thời hạn sử dụng công trình là chưa đúng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Lạt kiểm tra chưa tốt, chưa triệt để trong việc phát hiện và xử lý vi phạm dẫn đến việc vi phạm trật tự xây dựng số lượng lớn.

Có 12 tháng để cứu vãn

Việc mời kiểm tra đối với dự án Khu Du lịch Nam Hồ nằm trong tiến trình xử lý theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất các nội dung kết luận và kiến nghị của Thanh tra tỉnh về thanh tra việc lập dự án, quá trình đầu tư và khai thác sử dụng tại dự án Khu Du lịch Nam Hồ của doanh nghiệp này.

"Tối hậu thư" với dự án trăm tỉ ở TP Đà Lạt

Một trong những căn biệt thự xây dựng trong dự án Khu Du lịch Nam Hồ

Trong đó, yêu cầu Công ty Nam Hồ chấp hành nghiêm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, đất đai, xây dựng, lâm nghiệp. Công ty phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, quản lý sử dụng các hạng mục công trình cũng như toàn bộ dự án đúng công năng theo giấy phép xây dựng và mục tiêu giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án.

Ngoài ra, khắc phục dứt điểm, triệt để toàn bộ vi phạm tại dự án trong vòng 12 tháng kể từ ngày 10-8-2023. Hết thời hạn được giao, nếu không xử lý dứt điểm thì UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ xem xét ngừng hoạt động dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao theo dõi việc khắc phục này.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nếu phát hiện chủ đầu tư không tổ chức khai thác kinh doanh du lịch theo đúng mục tiêu dự án thì xử lý theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo đề xuất cấp thẩm quyền xử lý.

Sở Tài chính cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao phối hợp với các đơn vị yêu cầu Công ty Nam Hồ bồi thường thiệt hại do để mất rừng tại dự án. Các sở ngành khác theo thẩm quyền thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh giao đối với dự án Khu Du lịch Nam Hồ của Công ty Nam Hồ.

Không hợp thức hóa sai phạm

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đề xuất đối với 16 công trình xây ngoài vị trí tổng mặt bằng được phê duyệt thì kiểm tra, rà soát kỹ, từ đó xác định hành vi vi phạm để xử lý, buộc tháo dỡ.

Khu thương mại - dịch vụ (xây thành 15 căn hộ) có dấu hiệu không đúng công năng cần phải xử lý, bảo đảm sử dụng đúng, không hợp thức hóa sai phạm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại