menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Anh

“Tối hậu thư” thu phí không dừng: Tìm “lối thoát” cho doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT đề xuất giải pháp gỡ khó, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thu phí điện tử không dừng, đến tháng 3/2022 triển khai trên toàn quốc.

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ được Bộ GTVT lựa chọn thí điểm thu phí không dừng (ETC) trong năm 2022. Tuy nhiên, ông ĐẶNG THẾ PHƯƠNG – Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng tỏ ra lo ngại vì việc kết nối hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ.

“Tối hậu thư” thu phí không dừng: Tìm “lối thoát” cho doanh nghiệp

- Như ông chia sẻ Bộ GTVT sẽ lựa chọn thí điểm hoàn toàn thu phí không dừng tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thưa ông?

Thu phí không dừng là một bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giao thông, đây là một bước đi quan trọng góp phần hướng tới giao thông thông minh. Thu phí không dừng sẽ góp phần tiết kiệm thời gian cho lái xe, tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý vận hành. Mặt khác, đây cũng là giải pháp làm giảm thiểu ùn tắc giao thông và đặc biệt có ảnh hưởng tốt đến việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Do đó, không nói thì ai cũng thấy rõ đây là chủ trương đúng, phù hợp với xu thế hiện đại.

Đối với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thì đây được xem là tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam và cũng có lưu lượng xe trên tuyến thuộc top đầu. Đặc biệt đó là tuyến giao thông cửa ngõ kết nối khu vực cảng Hải Phòng với Hà Nội và các các tỉnh thành phía Bắc. Hiện, Hải Phòng có khoảng 30 nghìn phương tiện vận tải. Việc áp dụng thu phí tự động cho tuyến này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp vận tải lẫn nhà đầu tư và cơ quan quản lý.

- Lợi ích rõ ràng như vậy, nhưng tại sao mấy năm qua việc áp dụng thu phí tự động trên tuyến này lại “èo uột”, thưa ông?

Việc thu phí không dừng đã được triển khai từ khoảng 5 năm nay, tuy nhiên đến nay số lượng phương tiện tham gia giao thông thực hiện không nhiều. Nguyên nhân chính là hạ tầng công nghệ kết nối của việc thu phí không dừng không hoạt động được như mục tiêu đề ra.

“Tối hậu thư” thu phí không dừng: Tìm “lối thoát” cho doanh nghiệp

Trạm thu phí không dừng trên đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Việc kết nối giữa hệ thống thu phí tự động chưa được đồng bộ dẫn đến tình trạng xe qua trạm thu phí đầu vào được nhưng đến trạm đầu ra lại không giao dịch được do không có dữ liệu. Do đó, xe đi vào làn ETC bị trừ tiền tài khoản rồi nhưng barie không mở, lái xe một là phải móc ví trả tiền mặt, hai là phải lùi xe sang làn thu phí thủ công. Một số xe dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc đã gặp tình trạng không thanh toán thu phí không dừng… Hậu quả, việc thu phí tự động gây mất rất nhiều thời gian và phát sinh phức tạp.

Thứ hai, đối với xe cá nhân, xe gia đình thường lưu thông ít. Mỗi tháng chỉ đi 1 – 2 lượt trên tuyến cho nên hầu hết các chủ phương tiện đều chọn phương án mua vé trực tiếp.
Thứ ba, doanh nghiệp vận tải thường có số phương tiện nhiều, thường từ vài chục đến vài trăm phương tiện. Việc nạp tiền sẵn vào thẻ thu phí tự động thường sẽ “ngốn” lượng vốn tương đối của doanh nghiệp. Ví dụ, một doanh nghiệp có khoảng 100 phương tiện sơmi – rơmooc thì khi lưu thông, chủ doanh nghiệp phải nộp 1 lượng phí trả trước vào thẻ khoảng 150 đến 200 triệu đồng. Đối với doanh nghiệp, nguồn vốn rất linh hoạt, khi phương tiện không hoạt động thì coi như số tiền nạp thẻ nằm “chết” trong tài khoản mà không thể rút ra để sử dụng vào việc khác như tài khoản ngân hàng.

- Vậy theo ông, các bên phải làm gì để thúc đẩy việc thu phí tự động?

Như tôi đã nói, lợi ích của việc thu phí tự động rất lớn. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả việc này cần có hạ tầng kết nối đồng bộ.

Thứ nhất, việc kết nối giữa hệ thống phần mềm giữa các nhà cung cấp dịch vụ phải liên kết đồng bộ. Giữa các tuyến đường khác nhau có hệ thống thu phí tự động của các nhà đầu tư khác nhau phải có sự kết nối liên thông, tạo điều kiện cho chủ phương tiện sử dụng một thẻ cho tất cả các trạm thu phí trên cả nước.
Thứ hai, cần thiết kế để chủ phương tiện khi nạp tiền vào thẻ nhưng xe chưa hoạt động thì có thể rút ra như tài khoản ngân hàng, tránh việc “chết vốn” của doanh nghiệp.
Cuối cùng là hoạt động của hệ thống thu phí tự động phải thông suốt, tránh tình trạng xảy ra lỗi dẫn đến các chủ phương tiện… sợ thu phí tự động.

- Xin cảm ơn ông!

Theo nhận định của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, việc triển khai ETC vẫn xảy ra lỗi kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ gây bức xúc cho người dân như xe qua trạm thu phí không nhận dạng được thẻ, không trừ tiền phí khi xe qua, hệ thống đọc chéo làn dẫn tới sai phân loại, mệnh giá tiền, nhận dạng sai phương tiện... chính cho các dự án.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại