“Tối hậu thư” thu phí không dừng: Tìm “lối thoát” cho doanh nghiệp
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT đề xuất giải pháp gỡ khó, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thu phí điện tử không dừng, đến tháng 3/2022 triển khai trên toàn quốc.
Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ được Bộ GTVT lựa chọn thí điểm thu phí không dừng (ETC) trong năm 2022. Tuy nhiên, ông ĐẶNG THẾ PHƯƠNG – Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng tỏ ra lo ngại vì việc kết nối hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ.
- Như ông chia sẻ Bộ GTVT sẽ lựa chọn thí điểm hoàn toàn thu phí không dừng tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thưa ông?
Thu phí không dừng là một bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giao thông, đây là một bước đi quan trọng góp phần hướng tới giao thông thông minh. Thu phí không dừng sẽ góp phần tiết kiệm thời gian cho lái xe, tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý vận hành. Mặt khác, đây cũng là giải pháp làm giảm thiểu ùn tắc giao thông và đặc biệt có ảnh hưởng tốt đến việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Do đó, không nói thì ai cũng thấy rõ đây là chủ trương đúng, phù hợp với xu thế hiện đại.
Đối với tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thì đây được xem là tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam và cũng có lưu lượng xe trên tuyến thuộc top đầu. Đặc biệt đó là tuyến giao thông cửa ngõ kết nối khu vực cảng Hải Phòng với Hà Nội và các các tỉnh thành phía Bắc. Hiện, Hải Phòng có khoảng 30 nghìn phương tiện vận tải. Việc áp dụng thu phí tự động cho tuyến này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp vận tải lẫn nhà đầu tư và cơ quan quản lý.
- Lợi ích rõ ràng như vậy, nhưng tại sao mấy năm qua việc áp dụng thu phí tự động trên tuyến này lại “èo uột”, thưa ông?
Việc thu phí không dừng đã được triển khai từ khoảng 5 năm nay, tuy nhiên đến nay số lượng phương tiện tham gia giao thông thực hiện không nhiều. Nguyên nhân chính là hạ tầng công nghệ kết nối của việc thu phí không dừng không hoạt động được như mục tiêu đề ra.
Trạm thu phí không dừng trên đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Việc kết nối giữa hệ thống thu phí tự động chưa được đồng bộ dẫn đến tình trạng xe qua trạm thu phí đầu vào được nhưng đến trạm đầu ra lại không giao dịch được do không có dữ liệu. Do đó, xe đi vào làn ETC bị trừ tiền tài khoản rồi nhưng barie không mở, lái xe một là phải móc ví trả tiền mặt, hai là phải lùi xe sang làn thu phí thủ công. Một số xe dán thẻ thu phí tự động không dừng đi qua trạm thu phí trên đường cao tốc đã gặp tình trạng không thanh toán thu phí không dừng… Hậu quả, việc thu phí tự động gây mất rất nhiều thời gian và phát sinh phức tạp.
- Vậy theo ông, các bên phải làm gì để thúc đẩy việc thu phí tự động?
Như tôi đã nói, lợi ích của việc thu phí tự động rất lớn. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả việc này cần có hạ tầng kết nối đồng bộ.
- Xin cảm ơn ông!
Theo nhận định của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, việc triển khai ETC vẫn xảy ra lỗi kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ gây bức xúc cho người dân như xe qua trạm thu phí không nhận dạng được thẻ, không trừ tiền phí khi xe qua, hệ thống đọc chéo làn dẫn tới sai phân loại, mệnh giá tiền, nhận dạng sai phương tiện... chính cho các dự án.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận