menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Tốc độ giải ngân gói tín dụng 15.000 tỉ đồng cao bất ngờ

Sau bốn tháng triển khai gói tín dụng 15.000 tỉ đồng cho vay lĩnh vực lâm thuỷ sản, đến nay đã có ngân hàng giải ngân được tới 90% quy mô vốn cam kết cho vay.

Sáng ngày 23-11, ông Nguyễn Đức Lệnh- Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết: Gói tín dụng 15.000 tỉ đồng được các ngân hàng triển khai để tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu đối với ngành lâm sản và thủy sản. Đến nay, trên địa bàn Thành phố đã giải ngân được 474 tỉ đồng cho 196 khách hàng, gồm 149 khách hàng cá nhân, hộ gia đình và 47 khách hàng doanh nghiệp.

Có ngân hàng giải ngân được gần 90% gói 15.000 tỉ đồng

Còn theo NHNN, sau hơn 4 tháng triển khai, tỉ lệ giải ngân của gói tín dụng 15.000 tỉ đồng cho vay đối với lĩnh vực lâm, thủy sản đã đạt khoảng 60%. Đặc biệt, tại Agribank tính đến hết tháng 10 đã giải ngân được gần 90%, tương đương 2.600 tỉ đồng trên tổng số 3.000 tỉ đồng cam kết hỗ trợ.

Nói về kết quả đạt được trong việc giải ngân gói 15.000 tỉ đồng trên địa bàn thành phố, ông Lệnh cho biết thêm: Với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1%-2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn (ngắn hạn, trung và dài hạn) của chính ngân hàng cho vay áp dụng trong từng thời kỳ, gói tín dụng này đã đem lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Tốc độ giải ngân gói tín dụng 15.000 tỉ đồng cao bất ngờ
Tốc độ giải ngân gói tín dụng 15.000 tỉ đồng tăng nhanh.

Thứ nhất, giúp cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó, dư nợ cho vay lĩnh vực này trên địa bàn đạt 355 tỉ đồng, chiếm 78,1% tổng dư nợ cho vay lâm sản, thủy sản từ gói tín dụng hỗ trợ.

Nếu phân theo mục đích sử dụng vốn, dư nợ cho vay khai thác, nuôi trồng thủy sản đạt 240 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng cao nhất với 67,6% dư nợ cho vay lĩnh vực thủy sản trên địa bàn (tính theo gói tín dụng 15.000 tỉ đồng).

Thứ hai, hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động thu mua, tiêu thụ lâm sản. Tổng dư nợ cho vay hỗ trợ từ gói tín dụng này đối với lĩnh vực thu mua, tiêu thụ lâm sản trên địa bàn đạt 75 tỉ đồng, chiếm 76% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn từ chương trình này. Trong khi đó, cho vay chế biến, bảo quản lâm sản đạt 24 tỉ đồng, chiếm 24%.

"Hiện nay, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng tiền đồng chỉ từ 4%- 6%/năm và lãi suất cho vay ngoại tệ từ 3,5% - 5,5%/năm, đã giúp khách hàng giảm được chi phí vay vốn, giảm chi phí sản xuất, kinh doanh từ đó giúp doanh nghiệp, người dân duy trì và ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn", ông Lệnh nhấn mạnh.

Gói tín dụng 15.000 tỉ đồng cho vay đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản được thực hiện bằng nguồn vốn tự huy động của các ngân hàng và kéo dài đến hết ngày 30-6-2024.

Lãi suất cho vay mới đã giảm vượt kỳ vọng

Trong khi các ngân hàng đều giảm mạnh lãi suất cho vay mới nhưng mức giảm với các hợp đồng hiện hữu vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng của các doanh nghiệp và người dân. Đâu đó vẫn còn khách hàng cho biết đang "còng lưng" gánh lãi suất cho vay trên 13%/năm.

Thế nhưng khi nhận định chung về mặt bằng lãi suất cho vay đối với các ngành kinh tế nói chung, ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc NHNN cho biết: Lãi suất là vấn đề mà cả doanh nghiệp, khách hàng, người vay đều rất quan tâm. Cho đến thời điểm hiện nay, nhìn tổng quan mà nói, tôi cho rằng đã đạt mục tiêu đó là giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp, tăng trưởng tín dụng, cũng như hỗ trợ việc mở rộng đầu tư để tăng GDP trong năm nay.

Thứ nhất, lãi suất không chỉ là câu chuyện về huy động và cho vay lãi suất thấp, mà quan trọng hơn, lãi suất huy động còn phụ thuộc vào vấn đề lạm phát và các chỉ số khác. Vì thế, NHNN còn phải tính toán xem giảm lãi suất điều hành ở mức độ nào cho phù hợp.

Thứ hai, lãi suất quan hệ rất chặt với tỉ giá khi mà lãi suất tiền đồng Việt Nam quá thấp mà tỉ giá đang ở các mức cao, đặc biệt lãi suất ngoại tệ của các nước có ảnh hưởng đến Việt Nam đang rất cao tạo ra sự chênh lệch và tình trạng đô la hóa xuất hiện cũng như là vấn đề tỉ giá có thể bị phá vỡ. Cho nên lãi suất điều hành làm sao phù hợp trong quan hệ với tỉ giá. Đây là một yếu tố phức tạp và rất cần cân nhắc khi điều hành chính sách tiền tệ.

Thứ ba, lãi suất còn liên quan đến rất nhiều vấn đề trong nền kinh tế, kể cả chính sách tài khóa trong phát hành trái phiếu. Rồi vấn đề liên quan đến huy động nguồn lực của nhà nước hay là sử dụng khoản cho vay của nhà nước nói chung và đây cũng là một vấn đề lớn.

Phó Thống đốc nhấn mạnh: Trong điều hành lãi suất phải đảm bảo hài hòa giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ. Đến nay, mức lãi suất trung bình của những khoản cho vay mới đã giảm khoảng 2 - 2,2%/năm so với cuối năm 2022, tức là vượt hơn kỳ vọng và mong muốn ngay từ đầu năm với mức lãi suất giảm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại