menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

Tốc độ giải ngân gói 120.000 tỷ đồng mới chỉ đạt 0,087% tổng quy mô

Kể từ khi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội đi vào thực hiện thì tốc độ giải ngân vẫn còn tương đối chậm, đến nay cũng mới chỉ đạt 0,087% tổng quy mô. Điều này đặt ra yêu cầu quan trọng về khơi thông cung - cầu cũng như tăng tốc giải ngân để phát triển loại hình nhà ở có nhu cầu rất lớn này.

Công điện mới do Thủ tướng Chính phủ ban hành về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu kỹ lưỡng, có giải pháp khả thi triển khai quyết liệt, hiệu quả chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay đối với nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Việc này hướng đến thúc đẩy quá trình giải ngân đạt kế hoạch, tăng cơ hội tiếp cận gói vay cho nhiều đối tượng.

Theo đó, tuy rằng đã triển khai một thời gian, song đến nay mới chỉ có 3 dự án nhà ở xã hội được giải ngân trong khi nhiều dự án vẫn đang được triển khai. Cạnh đó, theo báo cáo của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, qua rà soát các dự án thuộc danh mục, trong số 54 dự án được công bố có: 5 dự án đã được phê duyệt cấp tín dụng; 30 dự án (55,5%), tương đương với hơn một nửa dự án, là chưa có nhu cầu vay vốn; 11 dự án (20,4%) là chưa đủ điều kiện cho vay, trong đó có 6 dự án còn gặp vướng mắc về mặt pháp lý; 8 dự án (15%) đang chờ các ngân hàng thương mại thẩm định. Như vậy, nguyên nhân khiến gói 120.000 tỷ đồng chậm giải ngân có thể xuất phát từ việc số lượng dự án đáp ứng đủ điều kiện cho vay không nhiều.

Các chuyên gia nhận định, bên cạnh việc hoàn thiện thủ tục pháp lý cho các dự án hiện có thì cần mở rộng thêm số lượng dự án, nhằm giúp các ngân hàng có thêm dư địa cho vay. Thêm vào đó, biên lợi nhuận đầu tư các dự án nhà ở xã hội đến nay cũng chỉ có 10%, khiến nhiều chủ đầu tư dự án cũng không quá mặn mà tham gia phát triển phân khúc nhà ở xã hội.

Để tiếp tục thúc đẩy giải ngân gói hỗ trợ 120.000 tỷ, Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất các bộ, ngành, địa phương cần tập trung ưu tiên giải quyết vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục đầu tư, thủ tục đấu thầu, nhất là đối với các dự án nhà ở xã hội. Từ đây, ngân hàng thương mại hoàn toàn có cơ sở xem xét, cho vay thúc đẩy giải ngân gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng đã đề xuất xem xét mở rộng đối tượng được vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, bao gồm chủ đầu tư và người mua thuộc các dự án nhà ở thương mại có giá bán không vượt quá 3 tỷ đồng/căn và có ưu tiên cho người mua căn nhà đầu tiên. Bởi, theo HoREA, nếu chỉ dừng lại ở hỗ trợ lãi suất (và chưa đủ hấp dẫn) mà thiếu các chính sách quyết liệt đi kèm thì chính sách rất khó đi vào cuộc sống, doanh nghiệp không mặn mà vay, người dân vẫn mãi đợi mua nhà.

Những nút thắt trên sớm gỡ ngày nào thì càng có lợi cho người thu nhập thấp muốn mua nhà ở xã hội ngày ấy, đồng thời cũng góp phần nhanh chóng giải bài toán nguồn cung nhà giá rẻ cho thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại