menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Tiến Mạnh Pro

Toàn cảnh kinh tế qua từng con số

Chúng ta tạm bỏ qua con số GDP tăng trưởng 7.72%. Nó được cấu thành từ nhiều yếu tố và nhiều nhóm ngành nghề. Nền kinh tế Việt Nam đã đang phát triển mạnh mẽ mặc dù chúng ta trải qua rất nhiều biến cố toàn cầu:

Mỹ - Trung 2018

Dịch bệnh 2020

Lạm phát 2022

Toàn cảnh kinh tế qua từng con số

Song nói quá nhiều về 1 điều tốt, không hẳn là tốt cho đầu tư. Đặc biệt mọi thứ vẫn chưa rõ ràng. ÍT nhất là “ BÓNG MA LẠM PHÁT”. Vậy sự thật thì thách thức nào Việt Nam phải đối mặt.

ĐÓ LÀ “ NHẬP KHẨU LẠM PHÁT”.

Những đất nước: NHẬP KHẨU LẠM PHÁT - SẼ LÀ NHỮNG ĐẤT NƯỚC CUỐI CÙNG GIA TĂNG LẠM PHÁT.

Vì sao ?

Vì các quốc gia Nhập khẩu nguyên liệu. Sẽ ảnh hưởng đầu tiên ( CPI tăng cao do NVL đầu vào tăng ) Nhưng những đất nước nhật khẩu thành phẩm ngược lại ( Ví dụ : Xuất thô dầu – Nhập thành phẩm xăng – dầu …) sẽ ảnh hưởng phía sau.

Đó là nguyên nhân gây ra CPI tăng trong tháng 4 -5 – 6. Lên 3.3% tiến sát mục tiêu lạm phát 4-5% trong năm nay của chính phủ. Rõ ràng là đang gây áp lực lên chi phí hàng ngày…. Và chắc chắn các chính sách điều hành sẽ can thiệp ( đã can thiệp và tiếp tục sẽ can thiệp) nhằm cân đối giữa tăng trưởng và lạm phát.

Nhưng bản thân Việt Nam không theo đuổi kích thích kinh tế thông qua tăng cung tiền trong giai đoạn Covid. Thì các chính sách tài khóa cũng sẽ không “ Hạ Cánh Cứng “ vì bối cảnh hiện tại. Và việt nam vẫn đang làm tốt: Lộ trình tăng dần lãi suất huy động, khéo léo trong tỷ giá USD/VND …..

Như vậy trong đầu tư hiện nay có 2 biến:

1. TĂNG TRƯỞNG: Chúng ta đang làm tốt.

2. LẠM PHÁT: Chúng ta đang đối mặt và tìm cách hài hòa chúng ( Vì quy cho cùng có ở các nước phương Tây chúng ta mới biết ở Việt Nam hiện tại đang tốt đến như thế nào ??).

Cuối cùng, trong đầu tư yếu tố quan trọng nhất là NIỀM TIN. NIỀM TIN dựa trên cơ sở chứ không hoàn toàn là lý thuyết suông. Chứng khoán luôn là thị trường phản ánh các yếu tố : Kỳ vọng và rủi ro trước. Không hưng phấn với các bối cảnh vĩ mô toàn cầu: 10/7 Công bố lạm phát Mỹ. Nhưng không bi quan với diễn biến hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lưu Tiến Mạnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
7 Yêu thích
22 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại