menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Toà trình chiếu ‘quy trình 70 bước’ thông thầu của Công ty AIC

Do bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) bị xét xử vắng mặt, tòa đã trình chiếu các tài liệu, trong đó có "quy trình 70 bước", quy trình này hướng dẫn các bước thông thầu, gian lận đấu thầu...

Trình chiếu sơ đồ các lần nhận hối lộ

Tại phần xét hỏi ngày 21/12, HĐXX TAND TP Hà Nội yêu cầu trình chiếu một số tài liệu, chứng cứ liên quan để làm rõ hành vi phạm tội của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) và 7 đồng phạm đang trốn truy nã. Nhóm này bị xét xử vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm vụ án"Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Trong số các tài liệu được trình chiếu có "quy trình 70 bước". Cáo trạng xác định, quá trình điều hành công ty, Nguyễn Thị Thanh Nhàn yêu cầu lãnh đạo và nhân viên Công ty AIC phải thực hiện “quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không xây dựng”.

Theo đó, quy trình này hướng dẫn các bước thông thầu, gian lận đấu thầu, từ đó Công ty AIC và các công ty chỉ định đã trúng liên tiếp 16 gói thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, gây thiệt hại hơn 152 tỷ đồng cho Nhà nước.

Tòa còn trình chiếu kết luận giám định chữ ký của bị cáo Nhàn trong các báo cáo tài chính đã được chỉnh sửa gian dối để Công ty AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu, cùng đó là việc tổ chức nhận dạng bà Nhàn cũng như nhận dạng các túi quà.

Đặc biệt, tòa cho trình chiếu các sơ đồ chi tiết, thể hiện những lần cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành, cựu Chủ tịch tỉnh Đinh Quốc Thái, cựu Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ nhận tiền từ bà Nhàn và lãnh đạo Công ty AIC trong suốt nhiều năm. Hình ảnh từ sơ đồ cho thấy, cách bố trí phòng làm việc, vị trí ngồi của các cựu quan chức tỉnh Đồng Nai, vị trí ngồi của bà Nhàn và lãnh đạo Công ty AIC, vị trí các túi quà mang theo để “bôi trơn”…

Toà trình chiếu ‘quy trình 70 bước’ thông thầu của Công ty AIC ảnh 1
Sơ đồ thể hiện Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn chi hối lộ cho cựu quan chức tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Uyên Trang.

Khi xét hỏi đến bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (Phó tổng giám đốc Công ty AIC). Chủ tọa liền đặt câu hỏi: "Bị cáo có biết quy trình 70 bước này không?". Trả lời HĐXX, bà Nga khai bản thân không biết đến quy trình này. Thực chất, quy trình này không phải của Công ty AIC, mà do bị cáo Hoàng Thế Quỳnh (nhân viên công ty) soạn ra.

Trong khi, bị cáo Nguyễn Tấn Sỹ (nhân viên kỹ thuật dưới quyền quản lý của Hoàng Thị Thúy Nga) khai, quá trình làm việc bị cáo có biết “quy trình 70 bước”. Nội dung quy trình này, bị cáo không nhớ rõ chi tiết, chỉ nhớ chung chung đây là “quy trình hướng dẫn tham gia vào triển khai đấu thầu dự án”.

Tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nga trình bày khi tham gia các gói thầu, bị cáo được lãnh đạo công ty phân công phụ trách tại khu vực phía Nam, trong đó có Đồng Nai. Khi mời thầu, bị cáo cùng nhân viên tham gia các gói thầu với quy trình như sau: Sau khi chủ đầu tư thông báo mời thầu, nhân viên AIC sẽ mua hồ sơ và thực hiện các công việc cho việc dự thầu.

Trước khi tham dự, bà Nga cùng nhân viên sẽ đánh giá về các điều kiện tham gia gói thầu, năng lực và hồ sơ AIC có đáp ứng được không. Nếu đáp ứng được, mới làm hồ sơ dự thầu. Sau đó, bị cáo thực hiện theo ủy quyền của tổng giám đốc.

Toà trình chiếu ‘quy trình 70 bước’ thông thầu của Công ty AIC ảnh 2

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga khai tại tòa.

Những cuộc tiếp xúc riêng

Đề cập về cuộc gặp với cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành, bà Nga trình bày trước khi tham dự các gói thầu, bị cáo cùng bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và một số người khác đã gặp các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. "Đến cuối buổi gặp, chị Nhàn nói bị cáo đi ra để chị gặp riêng các anh", bà Nga khai.

“Cụ thể là gặp những ai?”, Chủ tọa tiếp tục hỏi. Bà Nga nói trong thời gian thực hiện các công việc về gói thầu ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bị cáo cùng bà Nhàn gặp ông Trần Đình Thành nhiều lần. Khi gặp lãnh đạo Đồng Nai, bà Nga cho rằng mình phụ trách địa bàn nên sẽ giới thiệu các sản phẩm của AIC đang có, báo cáo những việc mà AIC triển khai được. Còn các nội dung khác, trong đó có việc đề nghị địa phương tạo điều kiện giúp đỡ AIC, thì bị cáo Nga không trực tiếp nghe.

Ngoài ông Thành, bà Hoàng Thị Thúy Nga cho biết, còn gặp ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Giám đốc Sở Y tế). Lúc đó, Công ty AIC đã trúng thầu, bị cáo gặp ông Vũ để thương thảo về hợp đồng. Bà Nga thừa nhận quá trình tham gia 16 gói thầu, bị cáo và nhân viên đã dự và trúng 12 gói. Theo phân công, bị cáo thương thảo, ký 12 gói thầu này rồi thực hiện các hợp đồng đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại