menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vy Lam

Tòa án hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến Thuduc House

Tòa án Nhân dân (TAND) TPHCM quyết định  hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến sự việc Cục Thuế TPHCM truy thu hàng trăm tỉ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) từ 26-2-2021.

TAND TPHCM cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi đã nguyên cứu hồ sơ vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý đơn về việc khiếu kiện quyết định hành chính. Ngoài ra, cơ quan này cũng nhận được công văn Cục Thuế TPHCM về việc đề nghị hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án Nhân dân TPHCM.

"Căn cứ các tài liệu chứng cứ và các tình tiết có liên quan đến vụ việc thì biện pháp khẩn cấp tạm thời mà tòa án áp dụng không còn thuộc trường hợp khẩn cấp. Do đó, việc tiếp tục duy trì biên pháp khẩn cấp tạm thời là không còn căn cứ", TAND TPHCM cho biết.

Trước đó, Cục Thuế TPHCM đã có hai lần gửi văn bản đề nghị Tòa án Nhân dân TPHCM hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc truy thu thuế hơn 400 tỉ đồng của Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Lý giải nguyên nhân, cơ quan thuế cho rằng những sai phạm của Thuduc House đã rõ ràng. Vì vậy, các quyết định của cơ quan thuế về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả thu hồi tiền hoàn thuế giá trị gia tăng đã hoàn cho Thuduc House là đúng pháp luật và cần thực hiện ngay để đảm bảo lợi ích hợp pháp của ngân sách nhà nước.

“Công tác thanh tra và xác minh các hóa đơn, chứng từ, hợp đồng liên quan đến hồ sơ xuất khẩu, hoàn thuế tại Thuduc House cho thấy về bản chất là xác lập giao dịch mua, bán, xuất khẩu giả tạo giữa các bên và có dấu hiệu mua bán trái phép hóa đơn”, cơ quan thuế cho biết.

Cũng theo Cục Thuế TPHCM, Thuduc House có thể sẽ không còn tài sản để thực hiện thu hồi tiền thuế và nộp vào ngân sách Nhà nước, nếu Toà án Nhân dân TPHCM không hủy bỏ các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Về phía Thuduc House, đại diện doanh nghiệp từng ra thông báo với nội dung không đồng ý với toàn bộ kết luận do cục thuế đưa ra. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng khẳng định hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa đã đáp ứng đầy đủ quy định.

Kết quả điều tra, xác minh của Tổng cục Hải quan cho thấy, Thuduc House đã mở hơn 500 tờ khai xuất khẩu linh kiện điện tử từ tháng 2-2017 đến tháng 8-2019. Giá trị tính thuế của các mặt hàng này là 5.286 tỉ đồng.

Sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, Thuduc House làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng tại Cục Thuế TPHCM và được hoàn thuế với tổng số tiền là 260 tỉ đồng trong thời gian từ tháng 2-2018 đến tháng 8-2019.

Theo Tổng cục Hải quan, Thuduc House mua các mặt hàng linh kiện điện tử công ty con là Thuduc House Wood Trading.

Trước đó, doanh nghiệp này chỉ ký hợp đồng mua các linh kiện điện tử từ Công ty An Lành Phát, trong khi hàng hóa của An Lành Phát được mua lại từ bốn công ty trong nước khác.

Vì vậy, cơ quan hải quan cho rằng Thuduc House đã mua hàng từ đối tác trong nước, rồi xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài nhưng không qua bất kỳ công đoạn sản xuất nào.

Về hoạt động xuất khẩu của Thuduc House, Tổng cục Hải quan cho biết cơ quan hải quan của Hồng Kông và Campuchia đã xác nhận một số lô hàng mà doanh nghiệp này xuất cho đối tác không được nhập khẩu vào nước sở tại hoặc không có dữ liệu.

Bên cạnh đó, kết quả giám định tài liệu tại Phân viện Khoa học Hình sự phía Nam thuộc Bộ Công an cũng cho biết một số tài liệu, hợp đồng với đối tác nước ngoài có hình dấu và chữ ký có cùng nguồn gốc nhưng đã bị chỉnh sửa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại