menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Tình thế khó khăn của Ả Rập Saudi: Sự kết thúc của đồng đô la dầu mỏ

Năm 1971, Richard Nixon đã đưa Hoa Kỳ thoát khỏi những vết tích yếu ớt cuối cùng của bản vị vàng, còn được gọi là Hiệp định Bretton Woods. Hệ thống đó là một sự kết hợp kỳ lạ giữa vàng và đô la, trong đó đồng đô la là tiền tệ dự trữ thế giới nhưng Hoa Kỳ đã đồng ý giữ đồng đô la được hỗ trợ bởi vàng. Cuốn sách Từ Bretton Woods đến Lạm phát Thế giới của Henry Hazlitt giải thích rõ những hậu quả của tình trạng này.


Sự kết thúc của hệ thống này đã để lại một khoảng trống ở trung tâm của các vấn đề tài chính thế giới, một khoảng trống cần được lấp đầy nhanh chóng. Đồng đô la, hiện không được neo giữ bởi vàng, vẫn là đồng tiền mặc định cho thương mại quốc tế, nhưng không có niềm tin có được từ sự hỗ trợ bằng vàng trước đây, Hoa Kỳ cần củng cố uy tín của mình để tránh các lựa chọn hấp dẫn khác xuất hiện thay thế quyền bá chủ của đồng đô la.

Trong cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1973, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã đạt được đòn bẩy bằng cách áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ, gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Năm 1974, Henry Kissinger đã môi giới một thỏa thuận: Israel sẽ từ bỏ tham vọng lãnh thổ của mình, các quốc gia Ả Rập sẽ chấm dứt lệnh cấm vận và dầu mỏ sẽ được giao dịch bằng đô la. Do đó, đồng đô la dầu khí đã ra đời.

Mọi nền kinh tế đều cần năng lượng và Ả Rập Xê Út cung cấp nhiều dầu, có nghĩa là đồng đô la được hỗ trợ bởi một loại hàng hóa có giá trị sẽ luôn là mặt hàng nhận được nhu cầu. Mọi người đều muốn có dầu, và Saudis sẽ chỉ đổi nó lấy đô la, vì vậy đồng đô la trở nên không thể tránh khỏi trong thương mại quốc tế, tái khẳng định vị thế là đồng tiền dự trữ thế giới.

Ngay cả khi những người khác thích một loại tiền tệ trung lập, dựa trên thị trường, không bị thao túng, thì chi phí cơ hội của dầu nói trên vẫn cao hơn nhiều so với chi phí phải sử dụng đồng đô la. Một phương tiện trao đổi toàn cầu do thị trường lựa chọn sẽ hiệu quả hơn về mặt kinh tế, nhưng do Hoa Kỳ và Ả Rập Saudi sở hữu khả năng áp đặt một hệ thống có động cơ chính trị, nên không ai sẵn sàng chịu chi phí để tạo ra một phương tiện thay thế miễn là đồng đô la được quản lý khá hợp lý.

Washington và các quốc gia vùng Vịnh được hưởng lợi rất nhiều từ tình huống này. Đồng đô la dầu mỏ trao cho Fed giấy phép cực đoan để in tiền và xuất khẩu lạm phát. Nếu các quốc gia khác buộc phải sử dụng đồng tiền của bạn, điều đó sẽ cho bạn nhiều cơ hội hơn để giảm giá trị đồng tiền đó. Hàng nhập khẩu trở nên rẻ hơn nhờ sức mua cao của đồng đô la, và xuất khẩu được hỗ trợ vì cách dễ nhất để tiêu đô la là mua các sản phẩm của Mỹ.

Tất cả số tiền này về cơ bản là Washington đánh thuế thương mại thế giới. Các quốc gia vùng Vịnh được hưởng lợi theo những cách tương tự bằng cách tăng cường tiếp cận với đồng tiền dự trữ thế giới. Dầu của họ được ưu tiên trên thị trường thế giới so với các đối thủ cạnh tranh bị Washington phản đối, chẳng hạn như Iran. Họ cũng chỉ đơn giản là được Washington hỗ trợ tài chính để tham gia vào kế hoạch này.

Tuy nhiên, có những hậu quả cho các nước liên quan. Ngay cả khi Hoa Kỳ phần lớn đã tránh được tình trạng lạm phát giá tiêu dùng trong nước nghiêm trọng bằng cách lưu hành đô la trên khắp thế giới, thì hậu quả của lạm phát đối với chu kỳ kinh doanh là không thể tránh khỏi. Ví dụ, cuộc suy thoái năm 2008 rất nghiêm trọng nhưng không đi kèm với lạm phát cực đoan trước hoặc sau đó. Việc nắm giữ đồng tiền dự trữ thế giới cũng mang lại cho Mỹ một chuyến đi tự do với nhu cầu sản xuất hàng hóa và dịch vụ có giá trị ít hơn rất nhiều. Đồng đô la giữ giá trị của nó bởi vì luôn có nhu cầu toàn cầu về nó, vì vậy có thể in tiền để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ bằng cách chi tiêu của người tiêu dùng mà không làm giảm giá trị đồng đô la. Nhưng hiện tại có rất ít giá trị trong nền kinh tế cơ bản của Hoa Kỳ.

Đồng đô la được hỗ trợ như một loại tiền tệ dự trữ thế giới bởi một loạt các tổ chức thứ cấp: Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Ngân hàng Thế giới, v.v. Trên hết, mặc dù không được nói ra, nhưng tồn tại một cơ chế thực thi quân sự và tình báo. Phản đối đồng đô la và Washington sẽ xâm chiếm bạn, hoặc các đặc vụ từ Cơ quan Tình báo Trung ương sẽ xuất hiện và hỏi những người cấp tiến trong nước rằng họ muốn cuộc cách mạng của họ có màu gì.

Iraq liên tục cố gắng từ bỏ đồng đô la, thực hiện một động thái đặc biệt quyết đoán vào tháng 10 năm 2000. Sau đó, họ bị xâm lược vào năm 2003 mà không tấn công Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác. Muammar Gaddafi của Libya đã cố gắng tạo ra một đồng dinar được bảo đảm bằng vàng trên toàn châu Phi và đã bị ám sát vào năm 2011. Tất nhiên, sự can dự của Hoa Kỳ vào các quốc gia này không phải là nguyên nhân và các yếu tố khác như đảm bảo an ninh cho Israel và cuộc thập tự chinh tiến bộ đóng một vai trò quan trọng. Nhưng đảm bảo quyền bá chủ của đồng đô la là một vấn đề quan trọng trong chính sách đối ngoại của Washington.

Hệ quả tất yếu của sức mạnh do sở hữu đồng tiền dự trữ thế giới mang lại là khả năng phá vỡ các quy tắc của trật tự dựa trên quy tắc mà bạn tự tuyên bố. Ả Rập Saudi tài trợ cho các nhà thờ Hồi giáo cực đoan trên khắp thế giới và chúng tôi đã đề cập đến các cuộc xâm lược gần đây của Mỹ. Các quốc gia khác phải chấp nhận hành vi này bởi vì kết thúc ở phía sai của đồng đô la sẽ là thảm họa đối với nền kinh tế của họ và nó có khả năng đánh dấu họ là mục tiêu cho cuộc xâm lược hoặc khuất phục.

Nhưng có vẻ như những hành động gần đây đã quá cực đoan khiến các cường quốc khác trên thế giới không thể chấp nhận. Việc in nhiều đô la hơn vào năm 2020–21 so với toàn bộ lịch sử của tiền tệ cho đến thời điểm đó đã gây bất ổn cho hệ thống tài chính toàn cầu bằng cách tạo ra lạm phát hàng loạt. Và các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga càng làm trầm trọng thêm tình hình.

Trong ba mươi năm qua đã có nhiều cuộc chiến tranh làm chết nhiều người và thường có sự tham gia của Nga (không phải tôi nhất thiết đổ lỗi cho Nga về những cuộc chiến này). Hãy nghĩ về Chechnya và Georgia: không có gì giống như các biện pháp trừng phạt hiện tại được áp dụng đối với Nga vì những gì về cơ bản là xung đột song song với cuộc xung đột hiện tại ở Ukraine. Phản ứng của phương Tây chống lại Nga vào năm 2022 là chưa từng có.

Việc phương Tây biến một cuộc xung đột khu vực thành một cuộc chiến ủy nhiệm và gây bất ổn cho nền kinh tế thế giới, dường như do sự điên cuồng về ý thức hệ và mong muốn có một chính phủ thế giới, đã khiến nhiều cường quốc khác lo lắng. Họ đã phải chịu đựng sự hỗn loạn kinh tế và có thể gặp phải những xung đột khu vực tương tự trong tương lai của chính họ. Họ lo ngại phương Tây có thể lao vào những tranh chấp này giống như cách mà họ đã cố gắng đè bẹp người Nga.

Do đó, về lâu dài, đồng đô la sẽ bị diệt vong khi các cường quốc khác trên thế giới nhận ra rằng Washington đã thoái thác trách nhiệm của mình, và thế giới thứ hai và thứ ba không bao giờ cho phép những gì đã xảy ra với lạm phát covid và lệnh trừng phạt Nga xảy ra lần nữa.

Nga đã liên kết đồng rúp với một bản vị bán vàng . Trung Quốc cũng đã có những động thái liên quan đến vàng và đang bỏ xa Mỹ trong cuộc đua giành một loại tiền kỹ thuật số cực kỳ quan trọng của ngân hàng trung ương. Các đồng minh vững chắc trước đây như Ấn Độ đang rút lui khỏi cơ sở ngày càng loạn trí của Washington. Khi các quốc gia từ chối tuân theo chương trình nghị sự xã hội kỳ lạ và thuyết cánh chung không tưởng của Washington, họ cũng sẽ phải tìm kiếm các thỏa thuận kinh tế thay thế.

Đối với Washington, cả hệ thống chính trị và kinh tế đều không thể thương lượng. Nó hầu như không được báo chí phương Tây tung hô, nhưng nếu bạn chú ý trong năm vừa qua, bạn sẽ nhận thấy câu chuyện về các quốc gia lớn đồng ý giao dịch bằng các loại tiền tệ khác ngoài đồng đô la.

Việc tách rời là một đề xuất khó khăn vì nền kinh tế của các quốc gia này đã bị ràng buộc với đồng đô la trong nhiều thập kỷ. Ngoài ra còn có nguy cơ Washington tấn công dữ dội để duy trì vị thế bá chủ của mình. Do đó, việc chuyển đổi khỏi đồng đô la có thể là một xu hướng trung và dài hạn. Nhưng những động thái quyết định đầu tiên đã xảy ra, và sẽ không có sự quay đầu lại nếu không có sự tự kiểm điểm nghiêm túc từ phía Washington (điều mà tôi cá là sẽ phản đối).

Tuy nhiên, phần lớn phụ thuộc vào hành động của Saudi Arabia. Như chúng ta đã thảo luận trước đó, họ đã tạo ra đồng đô la dầu mỏ và họ sẽ là những người phá vỡ nó nếu điều đó xảy ra. Vì dầu của họ là nền tảng cho giá trị của đồng đô la, nên họ càng giao dịch dầu bằng các loại tiền tệ khác, thì đồng đô la càng có giá trị thấp hơn. Và trong một câu chuyện quan trọng , bộ trưởng tài chính Ả Rập Saudi tuyên bố rằng họ sẵn sàng giao dịch dầu mỏ bằng các loại tiền tệ khác ngoài đồng đô la. Giới lãnh đạo Trung Quốc và Ả-rập Xê-út đã thảo luận về vấn đề này và đảm bảo thương mại song phương mà không có sự tham gia của đồng đô la dường như là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc .

Đồng đô la mất giá sẽ gây ra hậu quả tai hại cho Hoa Kỳ vì không có đủ sản xuất hoặc dịch vụ phi tài chính trong nền kinh tế của nước này. Nhập khẩu sẽ đột ngột trở nên đắt đỏ và chất lượng cuộc sống sẽ giảm xuống. Phần lớn cơ sở không cứng đầu như những người đến trước và không quan niệm về khả năng Washington thua cuộc.

Làm sao họ có thể? Nga hơi phản đối đồng tính luyến ái và họ không tin vào biến đổi khí hậu. Họ là kẻ xấu, và kẻ xấu luôn thua cuộc. Các phần tư khác của cơ sở dường như đã giữ lại một chút chủ nghĩa hiện thực và dường như đang cướp bóc chính phủ và nền kinh tế trong khi đồng đô la vẫn còn giá trị (nghĩ rằng các hóa đơn chi tiêu khổng lồ của Biden).

Tin tốt là kế hoạch thống trị thế giới của Washington chắc chắn sẽ thất bại khi Trung Quốc và Nga có một liên minh được hồi sinh , liên minh này cũng thu hút và mở cửa cho các cường quốc khác. Tin xấu là điều này sẽ dẫn đến sự sụp đổ kéo dài của đồng đô la, mà Washington sẽ cố gắng đánh cược vào một loại tiền kỹ thuật số mới của ngân hàng trung ương để đi kèm với việc gia tăng đàn áp phe đối lập trong đế chế đang suy yếu. Nhưng cuối cùng, với các hệ thống thay thế thành công rõ ràng ở những nơi khác và ít tiện nghi vật chất hơn ở quê nhà, nhiều người sẽ bắt đầu đặt câu hỏi về các nguyên tắc đầu tiên, chính sách đối ngoại và học thuyết kinh tế của trật tự sau Thế chiến thứ hai.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 . Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá, và tham gia room trao đổi về kinh tế vĩ mô ( Chi tiết tại FB cá nhân )

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại