menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Chinh

Tình hình Ukraine: Nguy cơ mất điện trên toàn quốc; Kiev tuyên bố bắn hạ 45 UAV Nga; CNN bình luận về động thái tiếp theo của NATO

Tình hình Ukraine: Kiev tuyên bố bắn hạ 45 UAV Nga; Ukraine có nguy cơ mất điện toàn quốc; CNN bình luận về động thái tiếp theo của NATO...

Về tình hình Ukraine, theo ông Kudritsky, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty năng lượng quốc gia Ukraine cho biết, sự thiệt hại đã đạt đến mức chưa từng thấy. Ở giai đoạn này, rõ ràng là hầu hết các công trình đều bị hư hỏng hoặc bị phá hủy. Đó không chỉ là các trạm biến áp của Ukrenergo mà cả các nhà máy nhiệt điện. Thiệt hại thực sự đáng kể và việc khôi phục hoàn toàn chúng có thể lên đến hàng năm.

Người đứng đầu Ukrenergo cho biết, thiệt hại đáng kể nhất đối với các cơ sở năng lượng được ghi nhận ở các tỉnh Kharkov và Mykolaiv, cũng như ở các huyện thuộc tỉnh Kherson do Ukraine kiểm soát.

* Trong bình luận trên CNN ngày 1/1, chuyên gia Nick Paton Walsh cho rằng, Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể buộc Ukraine ký thỏa thuận hòa bình với Nga nếu giới lãnh đạo khối quân sự này mất kiên nhẫn.

Chuyên gia Paton Walsh nhận định: “Sự kiên nhẫn của NATO có thể bị chấm dứt bởi việc cung cấp vũ khí. Điều này sẽ buộc chúng ta phải tìm kiếm tính khả thi về kinh tế với cái giá phải trả là an ninh lâu dài và nhấn mạnh vào một nền hòa bình bất lợi cho Kiev”.

Kể từ khi cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra, Mỹ và các đồng minh đã cung cấp thiết bị quân sự trị giá hàng tỷ USD cho Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU). Moscow đã nhiều lần cáo buộc phương Tây đang tìm cách kéo dài cuộc xung đột.

* Cùng ngày 1/1, Lực lượng không quân Ukraine thông báo đã bắn hạ 45 máy bay không người lái (UAV) của Nga trong đêm, ngay thời điểm quốc gia thân phương Tây này đón chào Năm mới.

Trong cuộc tấn công trước thềm Năm mới, Moscow đã sử dụng tên lửa và UAV do Iran chế tạo để tấn công thủ đô Kiev và nhiều thành phố khác của Ukraine. Trong tuyên bố, lực lượng không quân Ukraine cho hay hệ thống phòng không nước này đã phá hủy 45 UAV Shahed. Tuyên bố cho hay, 13 UAV của Nga đã bị bắn hạ vào thời điểm cuối năm 2022 và 32 UAV khác ngay đầu Năm mới 2023. Tuy nhiên, giới chức Ukraine không nêu rõ liệu một số UAV có đạt mục tiêu đề ra hay không.

Vụ tấn công trên xảy ra khi chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã bước sang tháng thứ 11.

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 1/1 lên tiếng cảm ơn CH. Czech trên cương vị Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đã hỗ trợ Kiev trên con đường gia nhập EU.

Trên tài khoản mạng xã hội, Tổng thống Zelensky viết: "Tôi cảm ơn CH. Czech thân thiện và Thủ tướng Petr Fiala đã hỗ trợ Ukraine trên con đường trở thành thành viên EU trong nhiệm kỳ Czech làm Chủ tịch EU".

Ông Zelensky cũng đánh giá cao EU với 27 quốc gia thành viên đã duy trì sự thống nhất và đoàn kết với Ukraine trước chiến dịch quân sự của Nga. Tổng thống Ukraine khẳng định: "Cùng nhau chúng ta sẽ chiến thắng!".

Cùng với nước láng giềng Moldova, Ukraine đã được trao tư cách quốc gia ứng cử viên tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, để trở thành thành viên của liên minh, các quốc gia này phải thực hiện cải cách theo yêu cầu và toàn bộ quá trình có thể mất hơn 10 năm.

Cùng ngày, trong bài phát biểu nhân dịp năm mới và 30 năm thành lập nước CH. Czech, Thủ tướng Fiala nhấn mạnh cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine cho thấy an ninh của Czech không phải là chuyện đương nhiên và có thể bị đe dọa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại