menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Thu Invest Pro

Tình hình thị trường bất động sản nhà ở xã hội

Tiến độ thi công của các dự án NOXH tại Tp.HCM còn chậm

Hiện TP.HCM đang triển khai 9 dự án NOXH với diện tích 17,5 ha, quy mô gần 6.400 căn hộ. Bên cạnh 4 DA khởi công năm 2022, còn có 5 DA được chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 – 2020. Trong 5 dự án chuyển tiếp này chỉ có duy nhất 1 DA khả thi về tiến độ tại phường Thạch Mỹ Lợi, Tp.Thủ Đức cung cấp khoảng 1.000 căn hộ, 4 DA còn lại vẫn đang vướng thủ tục pháp lý và thi công trì trệ.

Nguyên nhân:

- 7 trong 9 dự án trì trệ hầu hết đến từ vướng mắc thủ tục pháp lý. Các bước thủ tục đầu tư dự án NOXH còn phức tạp.

- Công tác giải phóng mặt bằng cho NOXH rất khó khăn và kéo dài với tiến độ rất chậm hoặc không thể tiếp tục thực hiện được. Vì vậy để đạt được kế hoạch phát triển hơn 1 triệu căn NOXH đến năm 2030 vẫn là một thách thức lớn.

Tình hình thị trường bất động sản nhà ở xã hội
Tình hình thị trường bất động sản nhà ở xã hội

Các địa phương được tự quyết khu vực phân lô, bán nền

- Đây là một trong những điểm mới trong Nghị định 35 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng vừa được ban hành.

- Trước đây, theo Nghị định 11/2013 về quản lý đầu tư phát triển đô thị sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh mới được phép quy định cụ thể những khu vực được chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở.

- Còn Nghị định 35 mới được sửa đổi, bổ sung cho phép UBND cấp tỉnh quy định cụ thể khu vực được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được duyệt. Như vậy, các địa phương không cần phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng. Quy định để được phân lô:

- Dự án phải phù hợp với các cấp độ quy hoạch đô thị, đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng của toàn bộ dự án hoặc theo phân kỳ đầu tư.

- Việc xây dựng nhà ở phải đảm bảo tuân thủ nội dung và tiến độ.

- Khu vực được phân lô, bán nền không nằm ở nơi có yêu cầu cao quản lý về kiến trúc cảnh quan, mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến cảnh quan chính trong đô thị.

Một số đại biểu Quốc hội kiến nghị tập trung phát triển loại hình nhà ở xã hội cho thuê, thay vì bán, để giảm gánh nặng tài chính cho người thu nhập thấp.

Sáng 19/6, Quốc hội thảo luận dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Đại biểu Nguyễn Văn Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp (Ủy ban Thường vụ Quốc hội), nhận xét dự thảo đang đi theo hướng đảm bảo cho người thu nhập thấp được sở hữu nhà ở xã hội, thay vì đảm bảo cho họ "quyền có chỗ ở". Thực tế, người thu nhập thấp chủ yếu là công nhân, lao động mới đi làm. Trong khi nhà ở là tài sản quá lớn, quá sức với đại bộ phận người có thu nhập thấp. "Việc mua, sở hữu một căn nhà ở xã hội, dù là trả góp, cũng là gánh nặng tài chính quá lớn“. Trong khi mức lãi suất hiện tại của gói 120.000 tỷ cho người mua NOXH không thật sự hấp dẫn. Với thu nhập hiện tại, người lao động hầu như không có khả năng chi trả khoản vay. Nhóm có thu nhập 5-10 triệu đồng chỉ tiết kiệm trung bình một tháng 2,7 triệu đồng cho mua nhà. Giả định người lao động thu nhập 11 triệu đồng một tháng, sau khi trả 20% phần tiền ban đầu, được vay 720 triệu đồng lãi suất 8,2% trong 20 năm. Hàng tháng họ sẽ phải trả cả gốc lẫn lãi hơn 6 triệu đồng - hơn một nửa thu nhập. Như vậy, với mức này, người lao động đủ điều kiện mua nhưng không có khả năng trả nợ.

Tình hình thị trường bất động sản nhà ở xã hội
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hà Thu Invest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả