menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Tình hình kinh tế Mỹ tháng 10 năm 2023: Ngày mát mẻ đang đến gần

Tổng quan : Nền kinh tế Mỹ tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi đáng chú ý trong mùa hè, với tốc độ tăng trưởng việc làm mạnh mẽ đáng ngạc nhiên và chi tiêu tiêu dùng tăng bất ngờ có khả năng thúc đẩy tăng trưởng GDP thực tế trên 5% hàng năm trong quý 3. Mặc dù những dấu hiệu về sức mạnh kinh tế này có thể sẽ làm dấy lên suy đoán rằng nền kinh tế đang tăng tốc trở lại, nhưng tôi không kỳ vọng động lực mạnh mẽ như vậy sẽ được duy trì.

Việc thắt chặt nhanh chóng các điều kiện tài chính gần đây do lợi suất trái phiếu tăng cao gây ra trở ngại lớn cho đầu tư kinh doanh và chi tiêu tiêu dùng. Với vô số những trở ngại vẫn tồn tại, bao gồm các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn, việc bắt đầu lại các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên, sự không chắc chắn về tác động chậm trễ của chính sách tiền tệ và bối cảnh kinh tế toàn cầu mong manh, tăng trưởng GDP thực tế có thể sẽ chậm lại trong vài quý. Có GDP thực tế sẽ tăng trưởng ở mức 1,4% vào năm 2024 sau mức tăng trưởng dự kiến ​​là 2,4% vào năm 2023.

Đừng đặt cược vào người tiêu dùng Hoa Kỳ : Hiệu suất bán lẻ mạnh mẽ trong tháng 9 và những điều chỉnh tăng lên so với số liệu của tháng trước cho thấy sự nhiệt tình chi tiêu của người tiêu dùng đáng chú ý trong mùa hè. Mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng có thể tăng hơn 4% hàng năm trong quý 3, nhưng động lực có thể sẽ giảm đáng kể trong quý 4, do áp lực ngày càng tăng từ lạm phát tăng cao, lãi suất cao hơn, tốc độ tăng trưởng của thị trường lao động chậm lại và việc bắt đầu trả nợ khoản vay dành cho sinh viên dẫn đến việc chi tiêu nhiều hơn.
Con đường giảm phát gập ghềnh nhưng có độ dốc đi xuống: Trong khi sự phục hồi của giá năng lượng vào mùa hè dẫn đến lạm phát chung tăng khiêm tốn, các luồng gió giảm phát vẫn mạnh đối với lạm phát lõi. Lạm phát CPI thông thường vẫn không thay đổi trong tháng 9 ở mức 3,7% so với cùng kỳ, trong khi lạm phát CPI cơ bản ở mức vừa phải 0,2 điểm phần trăm (ppt) đến 4,1% - tốc độ chậm nhất kể từ tháng 9 năm 2021. Do giá xăng giảm trong tháng 10 và áp lực giảm phát đang diễn ra do giá thuê nhà giảm , tỷ suất lợi nhuận thấp hơn, tăng trưởng tiền lương giảm bớt và chính sách tiền tệ hạn chế, chặng lạm phát cuối cùng sẽ không phải là khó khăn nhất. Ngoại trừ những diễn biến địa chính trị bất lợi ở Trung Đông, lạm phát CPI tổng thể có thể sẽ kết thúc năm ở mức khoảng 3,2% so với cùng kỳ trong tháng 12 và lạm phát lõi khoảng 3,7%.
Cao hơn trong thời gian dài hơn: Chuỗi bất ngờ kinh tế tích cực gần đây sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang luôn cảnh giác về lạm phát cao và mặc dù điều này sẽ không khiến Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) hướng tới một đợt tăng lãi suất khác tại cuộc họp tháng 11. Những thông tin liên lạc gần đây của Fed cho thấy trọng tâm của các nhà hoạch định chính sách đang chuyển từ "tăng lãi suất chính sách" lên "bao lâu" để duy trì lãi suất ở mức hạn chế. Do đó, tôi tin rằng các quan chức Fed ngày càng cảm thấy thoải mái hơn với ý kiến ​​rằng chu kỳ thắt chặt đã hoàn tất. Niềm tin này càng được củng cố sau những phát biểu của Powell vào tuần trước.Powell đã ám chỉ trong bài phát biểu của mình rằng sự thay đổi trong lãi suất trái phiếu Kho bạc đang thắt chặt các điều kiện tín dụng và điều này có thể thay đổi đường hướng của chính sách tiền tệ. Thị trường hiện đang đánh giá khả năng Fed tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo của họ vào tháng 11 là 0% theo CME Fedwatch, và việc cắt lãi suất có khả năng xảy ra 1,59%.
Rủi ro : Thị trường lao động và khả năng phục hồi của người tiêu dùng cùng với tăng trưởng năng suất mạnh hơn chắc chắn là những rủi ro chính đối với nền kinh tế. Tăng trưởng lạm phát có thể thúc đẩy Fed thắt chặt chính sách tiền tệ, điều này có thể dẫn đến việc thắt chặt các điều kiện tài chính nhanh chóng và mất trật tự. Đổi lại, điều này sẽ làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế rõ rệt. Trên toàn cầu, cuộc chiến Israel-Hamas nổi lên như một nguy cơ tiêu cực chính vì xung đột leo thang có thể gây áp lực đáng kể lên nền kinh tế toàn cầu, với giá dầu tăng vọt và các điều kiện tài chính thắt chặt mạnh mẽ.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
1 Bình luận 13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại