menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Tình Hình Chính Sách Tiền Tệ Của Fed: Lạm Phát, Khủng Hoảng và Rủi Ro Tương Lai

Lạm phát chậm lại dự kiến ​​sẽ tạo cho Cục Dự trữ Liên bang một cơ hội để cuối cùng thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong những tháng tới. Điều chưa rõ ràng là có bao nhiêu đợt cắt giảm sắp diễn ra.


Trong khi các quan chức Fed dự báo chỉ 1/4 điểm phần trăm sẽ thay đổi trong năm nay và dự báo 4 điểm vào năm 2025, thì việc xem xét các chu kỳ gần đây cho thấy nó chưa bao giờ đưa ra mức độ nới lỏng đó trừ khi xảy ra khủng hoảng.
Tình Hình Chính Sách Tiền Tệ Của Fed: Lạm Phát, Khủng Hoảng và Rủi Ro Tương Lai

Cần có một cuộc khủng hoảng, không phải sự hiệu chỉnh, để thúc đẩy Fed nới lỏng chính sách tiền tệ

Làm ngược lại, đó là đại dịch Covid-19, cuộc khủng hoảng tài chính 2007-08, bong bóng Dot-com và các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, và suy thoái sau Chiến tranh vùng Vịnh đã thúc đẩy các chu kỳ nới lỏng đáng chú ý nhất trong kỷ nguyên lãi suất hiện đại. Các động thái khác, vào năm 2019, 2002-03, 1998 và 1995-96, là các điều chỉnh "giữa chu kỳ" hạn chế hơn với tổng cộng 75 điểm cơ bản mỗi lần.

Mặc dù không thể dự đoán được tương lai nhưng rủi ro trong và ngoài nước có thể bùng phát buộc Chủ tịch Fed Jerome Powell phải thực hiện các bước nới lỏng táo bạo hơn.

Bong bóng công nghệ 2.0

Nhà hiền triết xứ Omaha, Warren Buffett, có một nguyên tắc chung là khi tổng giá trị cổ phiếu của Hoa Kỳ đạt gần 200% tổng sản phẩm quốc nội, cổ phiếu có thể sẽ đảo ngược. Chỉ số đó hiện ở mức 189%, được thúc đẩy bởi một đợt tăng giá chóng mặt của Nvidia Corp., công ty được yêu thích trong lĩnh vực AI.

Sự biến động trong tuần này về công nghệ làm nổi bật nguy cơ điều chỉnh. Nếu đợt bán tháo diễn ra theo vòng xoáy, niềm tin của người tiêu dùng sẽ bị tổn hại, các điều kiện tài chính bị thắt chặt và tổn thất lan rộng đến những bộ phận không thể đoán trước của hệ thống tài chính.

Châu Âu lung lay

Lời kêu gọi bỏ phiếu nhanh chóng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã khiến các nhà đầu tư tập trung vào khả năng một chính phủ dân túy chi tiêu lớn sẽ nhậm chức.

Các nhà phân tích tại Evercore gần đây đã cảnh báo rằng sự bất ổn chính trị ở Pháp “đe dọa một giai đoạn rối loạn chức năng kéo dài ở châu Âu và cuối cùng có thể đe dọa một cuộc khủng hoảng đồng euro mới”.

Rủi ro chiến tranh

Bất kỳ sự leo thang nào nữa trong căng thẳng ở Trung Đông đều có rủi ro kép đối với Fed. Ví dụ, nếu cuộc chiến giữa Israel và Hezbollah chuyển thành chiến tranh tổng lực, giá dầu có thể tăng vọt dẫn đến nguy cơ lạm phát đình trệ tại thời điểm tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết một cuộc chiến giữa Israel và nhóm chiến binh Hezbollah của Lebanon sẽ gây ra “ hậu quả khủng khiếp ”.

Sau đó, có khả năng cuộc chiến của Nga ở Ukraine sẽ làm đảo lộn hơn nữa chuỗi cung ứng và niềm tin.

“Cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chống lại Ukraine và tình hình nguy cấp ở Trung Đông có thể làm gián đoạn thêm dòng chảy thương mại quốc tế, sự vận hành trơn tru của chuỗi cung ứng và điều kiện sống”, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển đã cảnh báo vào tháng trước tại Stresa, Ý.

Tài sản thương mại

Chủ tịch Ngân hàng Fed Minneapolis Neel Kashkari tháng trước đã chỉ ra sự căng thẳng trong thị trường bất động sản thương mại, nói rằng ông dự đoán sẽ có “ những khoản lỗ lớn ” và những bất ngờ về nơi xảy ra khoản lỗ.

Như Cục Dự trữ Liên bang đã phát hiện ra vào năm 2007-2008, tình trạng thua lỗ ở một bộ phận của lĩnh vực bất động sản có thể lan rộng nhanh chóng.

Bầu cử lộn xộn

Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm và đối thủ Donald Trump sẽ đối đầu trong cuộc tranh luận đầu tiên của cuộc tổng tuyển cử vào thứ Năm tuần sau. Điều đó sẽ giúp các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về những gì có thể sẽ là một trong những chiến dịch gay gắt nhất trong lịch sử. Một cuộc bầu cử lộn xộn, hay đáng lo ngại hơn là một kết quả lộn xộn, có thể khiến thị trường và người tiêu dùng lo lắng.

Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs cho biết đã có “những dấu hiệu ban đầu về sự gia tăng bất ổn liên quan đến bầu cử, có thể ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư kinh doanh”, nhà kinh tế Jan Hatzius viết trong một báo cáo gần đây gửi khách hàng.

Chiến tranh thương mại

Nếu Trump giành chiến thắng và tiếp tục đe dọa áp dụng các mức thuế cao trên diện rộng , bao gồm cả hàng hóa từ Trung Quốc, ngân sách hộ gia đình và các doanh nghiệp Mỹ có thể bị ảnh hưởng.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers gọi đây là “lời khuyên dành cho mẹ của mọi đợt lạm phát đình trệ”, đề cập đến kịch bản lạm phát cao kết hợp với tăng trưởng kinh tế thấp.

Đối với các nhà kinh tế, những kịch bản thiên nga đen như vậy gần như không thể đưa vào dự báo lãi suất. Nhưng như lịch sử gần đây cho thấy, chính bong bóng vỡ, chiến tranh và dịch bệnh đã gây ra những động thái nới lỏng đáng chú ý nhất.

Nghiên cứu cần biết

Theo một báo cáo sẽ được trình bày tại diễn đàn thường niên của Ngân hàng Trung ương Châu Âu tại Sintra vào tuần tới, lạm phát hậu Covid chủ yếu được thúc đẩy bởi lực cầu mạnh bất ngờ, không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn ở khu vực đồng euro.

Các nhà nghiên cứu Domenico Giannone và Giorgio Primiceri cho biết: "So sánh mà nói, tác động lạm phát của những cú sốc cung bất lợi ít rõ rệt hơn, mặc dù những cú sốc này hạn chế đáng kể hoạt động kinh tế".

Tình Hình Chính Sách Tiền Tệ Của Fed: Lạm Phát, Khủng Hoảng và Rủi Ro Tương Lai

Họ viết: “Với sản lượng vốn đã suy yếu do các điều kiện nguồn cung không thuận lợi này, bất kỳ nỗ lực nào của ECB nhằm giảm thiểu hơn nữa áp lực lạm phát do nhu cầu - nhằm duy trì lạm phát gần mục tiêu 2% - sẽ cản trở nghiêm trọng sự phục hồi vốn đã yếu ớt”.

Các bài báo khác sẽ được giới thiệu tại sự kiện giới thiệu của ECB là về kinh tế học của tình trạng mất đa dạng sinh học , về năng suất của châu Âu và về chu kỳ lãi suất .

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả