Tình hình cảng biển và logistic thế giới
Giá cước vận chuyển container đạt đỉnh vào Q3/2021, sau đó giảm mạnh gần hết năm 2022 và biến động hẹp trong năm 2023 nhưng duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch Covid và tăng mạnh sau các cuộc tấn công tại biển Đỏ. Đây là hệ quả của nguồn cung tàu tăng cao trong 2023 trong bối cảnh nhu cầu yếu.
• Sau khi thu lợi nhuận lớn từ mức cước cao kỷ lục, các hãng tàu liên tục đầu tư đóng mới tàu sau dịch. Theo Alphaliner, sổ đặt hàng tàu mới chưa giao đến T3.2024 của Top 100 hãng là gần 650 tàu mới chưa giao; trong đó Top 10 hãng tàu có 463 tàu đặt mới. Sổ giao tàu 2024 ước tính chiếm 11% công suất đội tàu hiện tại vẫn là yếu tố gây áp lực lên giá cước nếu loại trừ yếu tố căng thẳng biển Đỏ gần đây. Đồng thời đối với những tàu cho thuê - chiếm khoảng 50% đội tàu toàn cầu - nhiều tàu sẽ được trả lại cho chủ tàu khi thời hạn thuê kết thúc. Với việc nhận tàu mới, các hãng sẽ loại bỏ hoặc cho thuê tàu có trọng tải cũ hơn.
• Với số lượng lớn tàu được giao trong 2024 chúng tôi cho rằng giá cước vận tải container và giá cho thuê tàu cũng như nhu cầu thuê sẽ khó tiếp tục duy trì ở mức cao khi các yếu tố về thay đổi tuyến đường trên kênh đào Suez kết thúc.
CUNG TÀU CONTAINER LỚN VẪN GÂY ÁP LỰC GIÁ CƯỚC
• Cung lớn trong bối cảnh nhu cầu thị trường yếu. Sổ đơn hàng tàu container mới trong 2024-2025 vẫn cao sẽ dẫn đến tình trạng tiếp tục dư thừa công suất.
• Theo Alphaliner, tổng đơn đặt tàu mới đạt hơn 6,6 triệu TEU (tính đến đầu T3.2024), bằng gần 25% tổng công suất đội tàu biển toàn cầu. Trong đó, 44% giao trong 2024, 30% vào 2025, 15% vào 2026 và còn lại vào 2027-28.
• Xét theo kích cỡ: 60% tổng số là tàu mới là neopanamax (13-15.000 TEU) có thể đi qua kênh Panama (tác động chính đến thị trường Mỹ); 20% là tàu megamax (23-24.000 TEU) sẽ triển khai trên tuyến Á-Âu; còn lại 17% là loại 7.000 TEU+
Ngành vận tải container bị tác động nhiều nhất khi xảy ra sự kiện tấn công trên biển Đỏ. Theo tỷ trọng sản lượng qua kênh đào Suez ước tính hàng container chiếm 43%.
Các cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến việc định tuyến lại, nút thắt năng lực đội tàu, giá cước giao ngay và các phụ phí. Giá giao ngay đã tăng hơn 300% trên các tuyến Á – Âu từ giữa tháng 11, giá tăng hơn 90% tuyến từ Châu Á đến USEC và USWC.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận