menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Tình hình cảng biển và logistic thế giới

Vào đầu năm 2024 do ảnh hưởng của các cuộc tấn công biển Đỏ đã khiến giá cước tăng mạnh so với bình quân 2023.

 Giá cước vận chuyển container đạt đỉnh vào Q3/2021, sau đó giảm mạnh gần hết năm 2022 và biến động hẹp trong năm 2023 nhưng duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch Covid và tăng mạnh sau các cuộc tấn công tại biển Đỏ. Đây là hệ quả của nguồn cung tàu tăng cao trong 2023 trong bối cảnh nhu cầu yếu.

• Sau khi thu lợi nhuận lớn từ mức cước cao kỷ lục, các hãng tàu liên tục đầu tư đóng mới tàu sau dịch. Theo Alphaliner, sổ đặt hàng tàu mới chưa giao đến T3.2024 của Top 100 hãng là gần 650 tàu mới chưa giao; trong đó Top 10 hãng tàu có 463 tàu đặt mới. Sổ giao tàu 2024 ước tính chiếm 11% công suất đội tàu hiện tại vẫn là yếu tố gây áp lực lên giá cước nếu loại trừ yếu tố căng thẳng biển Đỏ gần đây. Đồng thời đối với những tàu cho thuê - chiếm khoảng 50% đội tàu toàn cầu - nhiều tàu sẽ được trả lại cho chủ tàu khi thời hạn thuê kết thúc. Với việc nhận tàu mới, các hãng sẽ loại bỏ hoặc cho thuê tàu có trọng tải cũ hơn.

• Với số lượng lớn tàu được giao trong 2024 chúng tôi cho rằng giá cước vận tải container và giá cho thuê tàu cũng như nhu cầu thuê sẽ khó tiếp tục duy trì ở mức cao khi các yếu tố về thay đổi tuyến đường trên kênh đào Suez kết thúc.

Tình hình cảng biển và logistic thế giới

CUNG TÀU CONTAINER LỚN VẪN GÂY ÁP LỰC GIÁ CƯỚC

• Cung lớn trong bối cảnh nhu cầu thị trường yếu. Sổ đơn hàng tàu container mới trong 2024-2025 vẫn cao sẽ dẫn đến tình trạng tiếp tục dư thừa công suất.

• Theo Alphaliner, tổng đơn đặt tàu mới đạt hơn 6,6 triệu TEU (tính đến đầu T3.2024), bằng gần 25% tổng công suất đội tàu biển toàn cầu. Trong đó, 44% giao trong 2024, 30% vào 2025, 15% vào 2026 và còn lại vào 2027-28.

• Xét theo kích cỡ: 60% tổng số là tàu mới là neopanamax (13-15.000 TEU) có thể đi qua kênh Panama (tác động chính đến thị trường Mỹ); 20% là tàu megamax (23-24.000 TEU) sẽ triển khai trên tuyến Á-Âu; còn lại 17% là loại 7.000 TEU+

Tình hình cảng biển và logistic thế giới

Ngành vận tải container bị tác động nhiều nhất khi xảy ra sự kiện tấn công trên biển Đỏ. Theo tỷ trọng sản lượng qua kênh đào Suez ước tính hàng container chiếm 43%.

Các cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến việc định tuyến lại, nút thắt năng lực đội tàu, giá cước giao ngay và các phụ phí. Giá giao ngay đã tăng hơn 300% trên các tuyến Á – Âu từ giữa tháng 11, giá tăng hơn 90% tuyến từ Châu Á đến USEC và USWC.

Lưu lượng tàu qua kênh Panama giảm: từ cuối năm 2023 do điều kiện El Nino khiến mức nước hồ Gatun thấp kỷ lục dẫn đến lưu lượng tàu qua kênh sụt giảm mạnh. Các hạn chế này ảnh hưởng đến thương mại Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc với 1 số khu vực Châu Mỹ.
Tình hình cảng biển và logistic thế giới
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả