menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Tình hình Afghanistan: Căng như dây đàn, Taliban thần tốc tiến gần thủ đô, Kabul thay "chiến tướng" ứng phó?

Taliban đã chiếm được thành phố chiến lược Ghazni, chỉ cách thủ đô Kabul của Afghanistan 150km.

Đây là thủ phủ tỉnh thứ 10 rơi vào tay Taliban trong vòng 1 tuần.

Người đứng đầu hội đồng tỉnh Nasir Ahmad Faqiri thông báo: “Taliban đã giành quyền kiểm soát các khu vực chủ chốt của thành phố, bao gồm văn phòng tỉnh trưởng, trụ sở cảnh sát và nhà tù”.

Ghazni là thành phố nằm dọc tuyến đường cao tốc chính Kabul-Kandahar, là một cửa ngõ giữa thủ đô Kabul và khu vực do Taliban chiếm đóng ở miền Nam.

Việc để Ghazni rơi vào tay Taliban dường như sẽ gây thêm áp lực cho lực lượng không quân Afghanistan vốn đã phải gồng mình chiến đấu, hỗ trợ cho các lực lượng an ninh ngày càng bị phân tán.

Ngày 11/8, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, cơ quan tình báo Mỹ đánh giá Taliban có thể cô lập thủ đô Kabul của Afghanistan trong vòng 30 ngày và có khả năng giành quyền kiểm soát thành phố này trong 90 ngày.

Trong khi đó, kênh truyền hình địa phương Tolo News dẫn một nguồn giấu tên từ Bộ Quốc phòng Afghanistan đưa tin, ngày 11/8, Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani đã bổ nhiệm Tướng Hibatullah Alizai làm Tham mưu trưởng mới của quân đội nước này.

Theo đó, ông Alizai - người từng chỉ huy Quân đoàn Tác chiến Đặc biệt của quân đội - đã thay thế Tướng Wali Mohammad Ahmadzai - người mới đảm nhiệm vị trí này vài tháng trước.

Ngoài ra, Tổng thống Ghani cũng bổ nhiệm Tướng Sami Sadaat làm Tư lệnh Quân đoàn Tác chiến Đặc nhiệm.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Afghanistan chưa xác nhận thông tin trên.

Trong diễn biến khác liên quan, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11/8, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tiết lộ, ông có thể gặp thủ lĩnh Taliban.

Đây là một phần trong những nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng xung đột tại Afghanistan.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị triển khai quân đội tại sân bay Kabul sau khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) rút quân khỏi Afghanistan và trao đổi với Mỹ về vấn đề này suốt nhiều tuần qua.

Mặc dù Taliban từng cảnh báo Ankara về kế hoạch triển khai quân đội tới Afghanistan để bảo vệ sân bay Kabul, song Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ nguyên quan điểm vừa đề cập.

Ngày 12/8, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho rằng, việc giữ cho sân bay Kabul của Afghanistan mở cửa sẽ mang lại nhiều lợi ích và vấn đề này sẽ được quyết định trong vài ngày tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả