menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Tỉnh Đồng Nai đang tháo gỡ khó khăn cho dự án của Novaland, Nam Long

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn. Trong đó có khó khăn ở Phân khu C4 tại TP Biên Hòa của Novaland, Nam Long và một số đơn vị khác.

Tại Tọa đàm “Tháo gỡ vướng mắc về pháp lý cho bất động sản” do Báo Người Lao Động tổ chức, ông Thái Doãn Hòa, Phó Trưởng Phòng Phát triển Nhà và Thị trường Bất động sản - Sở Xây dựng Tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đã lên kế hoạch từ nay đến năm 2030 tiếp tục quy hoạch 14.000 ha, trong đó 13 ha dành cho nhà ở thương mại còn lại là nhà ở xã hội. Công tác quy hoạch đã hoàn chỉnh để sẵn sàng kêu gọi nhà đầu tư nhưng vẫn còn khó khăn. Với các dự án đang triển khai, hiện tỉnh Đồng Nai đã và đang tháo gỡ vướng mắc cho một số doanh nghiệp, điển hình gần đây dự án Aqua City của Novaland.

Từ năm 2022 đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập tổ công tác xử lý các kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh đã thành lập 3 tổ công tác, trong đó tổ tháo gỡ vướng mắc về chậm triển khai, xử lý tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tổ phát triển nhà ở xã hội. Cả 3 tổ đều do lãnh đạo tỉnh làm tổ trưởng tổ tháo gỡ.

Cụ thể, Sở Xây dựng cũng lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn. Trong đó có khó khăn ở Phân khu C4 tại TP Biên Hòa của Novaland, Nam Long và một số đơn vị khác. Đến nay, về cơ phân khu C4 đã tháo gỡ bước đầu để doanh nghiệp được bán sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai. Những khó khăn vướng mắc khác sẽ tháo từng phần.Với những vướng mắc liên quan đến cấp cao hơn phải đăng ký làm việc các bộ ngành để giải quyết cho doanh nghiệp.

Theo ông Hòa, qua đánh giá rà soát, tỉnh Đồng Nai đã nhận diện 5 nhóm khó khăn vướng mắc cho lĩnh vực bất động sản. Cụ thể, thứ nhất, khó khăn vướng mắc về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư- lựa chọn chủ đầu tư. Theo đó, Luật Đầu tư hiểu thế này nhưng Luật Nhà ở hiểu cái khác. Các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư bao năm nay, đến giờ cơ quan Thanh tra lại bắt thực hiện theo Luật Nhà ở, tức phải có đất ở. “Việc này tỉnh Đồng Nai cũng không gỡ được mà phải báo cáo lên Chính phủ”, ông Hòa nói.

Tỉnh Đồng Nai đang tháo gỡ khó khăn cho dự án của Novaland, Nam Long
Ông Thái Doãn Hòa, Phó Trưởng Phòng Phát triển Nhà và Thị trường Bất động sản - Sở Xây dựng Tỉnh Đồng Nai

Thứ hai, khó khăn trong giao đất cho doanh nghiệp. Công tác định giá đất cũng gặp khó. Có dự án giao rồi nhưng không thể tư vấn định giá vì các công ty tư vấn không dám định giá do khó trong giải trình với cơ quan kiểm toán.

Thứ ba, khó khăn về vướng quy hoạch. Hiện quy hoạch phân khu chưa phủ kín, công tác kêu gọi đầu tư chậm. Một số quy hoạch tỉnh đã có nhưng chưa đồng bộ. Phân khu quy hoạch 1/500 trái nhau…

Thứ tư, khó khăn vướng mắc tiếp theo là điều kiện kinh doanh bất động sản. Các quy định trong luật, văn bản luật liên quan đến phân lô bán nền yêu cầu phải hoàn thành cơ sở hạ tầng, các công trình…. Theo ông Hòa, với các dự án quy mô lớn hàng trăm ha, quy định này khá ngặt nghèo, gây khó khăn cho chủ đầu tư. “Tỉnh Đồng Nai rất thấu hiểu cho doanh nghiệp nhưng không biết làm sao. Vừa rồi Tập đoàn Đất Xanh cũng đã gặp rất nhiều vướng mắc liên quan đến quy định này dù công ty đã nỗ lực triển khai nhiều công trình trên dự án như trường học…”, vị này nói.

Cuối cùng là khó khăn về thực hiện nhiệm vụ xây dựng nhà ở xã hội trong dự án. Đã có nhiều dự án triển khai theo Nghị định cũ nhưng sau này điều chỉnh quy hoạch thì lại bị vướng. Điều 182 Luật Nhà ở, quy định, địa phương phải lập thẩm định lại, buộc doanh nghiệp phải dành 20% diện tích dự án làm nhà ở xã hội thì rất khó. Chúng tôi đã phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ nội dung này cho Novaland….

Thực tế không phải cái gì tỉnh cũng làm được. Trong kỳ họp Quốc hội lần này, không biết chắc có thông qua 3 luật quan trọng liên quan bất động sản hay không, để các quy định thống nhất với nhau nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cho thị trường bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
4 Bình luận 22 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại