menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đào Trung Thành

Tính cách toàn diện của các vĩ nhân

Trong cuốn sách best-seller "Principles", Tỷ phú Ray Dalio đã thực hiện các cuộc phỏng vấn dài nhằm đánh giá tính cách toàn diện về các vĩ nhân đương đại như Bill Gates, Steve Jobs, Elon Musk, Jeff Bezos, Reed Hastings (người sáng lập Netflix), Muhammad Yunus (doanh nhân xã hội và người được đề cử Nobel Hòa bình , Jack Dorsey (đồng sáng lập và CEO của Twitter) và nhiều nhân vật cộm cán khác.

Sau khi thu thập dữ liệu và tổng hợp các nghiên cứu, Dalio đưa ra danh sách bảy đặc điểm chung và trong những đặc điểm này, Dalio nói rằng điều thú vị nhất là:

“Tất cả họ đều có thể nhìn thấy cả bức tranh lớn lớn và các chi tiết (và những cấp độ trung gian) và tổng hợp các quan điểm họ đạt được ở các cấp độ khác nhau, trong khi hầu hết mọi người chỉ nhìn thấy hoặc cái này hay cái khác. Họ đồng thời sáng tạo, nhưng lại có tính hệ thống và thực tế. Họ vừa quyết đoán lại vừa cởi mở”.

("All are able to see both big pictures and granular details (and levels in between) and synthesize the perspectives they gain at those different levels, whereas most people see just one or the other. They are simultaneously creative, systematic, and practical. They are assertive and open-minded at the same time.")

Dalio giải thích rõ hơn trong một cuộc phỏng vấn với Tony Robbins:

“Họ cũng có xu hướng làm những việc mà bạn cho rằng mọi người không làm đồng thời với nhau. Để tôi cho một ví dụ ... Thông thường, bạn sẽ gặp một người sáng tạo mà bạn nói: “Ồ, họ rất, rất sáng tạo nhưng họ không thích cấu trúc”. Hoặc gặp một người rất có cấu trúc không thích sáng tạo. Những người giỏi nhất là những người không chỉ có bản đồ tinh thần (mental maps) tốt về cách mà mọi thứ nên được thực hiện, mà họ còn có mức độ khiêm tốn cao. Nói cách khác, họ vừa thông minh vừa khiêm tốn. Bạn có thể nhìn vào một số người này và bạn có thể nói: “Wow. Họ có vẻ rất xuất sắc và họ luôn đặt câu hỏi”. Nhưng nếu bạn thảo luận với họ, và tôi chắc chắn rằng bạn- Tony Robbins- đã thảo luận với họ, những gì bạn phát hiện ra nói chung là họ tò mò, tò mò một cách mãnh liệt. Họ luôn tự hỏi liệu họ có sai không. Họ tìm kiếm thông tin. Vì vậy, họ không có vẻ tự tin khi đang trong những cuộc trò chuyện đó.”

Họ xuất sắc thì rõ ràng rồi nhưng họ luôn khiêm tốn và luôn phản tỉnh. Nó là một đức tính ở những người thành công. Họ cũng không cần giả vờ khiêm tốn mà khiêm tốn một cách tự nhiên.

Mình luôn nhớ câu của nhà vật lý vĩ đại đạt giải Nobel Richard Feynman khi ông nhận định:

“The first principle is that you must not fool yourself--and you are the easiest person to fool.”

Mình đang trong độ tuổi thanh niên. Đọc lại thể loại Quan trường như Sĩ đồ phong lưu thấy các nhân vật “thiếu niên xuất anh hùng” Dương Phàm mới chỉ U30 mà bất đắc thở dài.

Cuộc đời trăm năm mới được có nửa. Không chết sớm thì thôi chứ nửa sau luôn phải nghiêm túc học tập để theo kịp đám thiếu niên anh hùng này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đào Trung Thành

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại