menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Tỉnh Bình Thuận đề nghị Tòa buộc Tân Việt Phát trả lại 45 tỷ đồng

Đại diện UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Hội đồng xét xử tuyên buộc Công ty Tân Việt Phát (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án) phải nộp thêm vào ngân sách Nhà nước số tiền 45 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án. Ở chiều ngược lại, Công ty Tân Hiệp Phát đồng ý đề nghị của tỉnh Bình Thuận.

Sáng 11/5, TAND TP Hà Nội tiếp tục thẩm vấn các bị cáo, hỏi nguyên đơn dân sự cùng những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án “bán rẻ” 9,2 ha đất tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận gây thiệt hại của Nhà nước số tiền hơn 45 tỷ đồng.

Trả lời Hội đồng xét xử, với vai trò là nguyên đơn dân sự trong vụ án, đại diện UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Hội đồng xét xử tuyên buộc Công ty Tân Việt Phát (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án) phải nộp thêm vào ngân sách Nhà nước số tiền 45 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.

Ngoài ra, đại diện UBND tỉnh Bình Thuận còn đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ của tỉnh Bình Thuận với lý do: “Họ nhận thức pháp luật chưa đầy đủ và đã công tác nhiều năm, từ cơ sở đến cấp tỉnh, có nhiều cống hiến trong quá trình công tác”.

Tỉnh Bình Thuận đề nghị Tòa buộc Tân Việt Phát trả lại 45 tỷ đồng
Phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quản lý đất đai tại tỉnh Binh Thuận.

Theo đại diện UBND tỉnh Bình Thuận, khu đất trong vụ án vốn là nghĩa địa, nhiều mồ mả, hố sâu khi di dời hài cốt nên không mỹ quan; các nhà đầu tư không quan tâm nên khó đấu giá. Trong khi đó, áp lực thu ngân sách của tỉnh Bình Thuận lớn nên các bị cáo trong vụ án đã bán đất cho Công ty Tân Việt Phát vì mục đích chung, vì tỉnh, chứ không vụ lợi cá nhân.

Trình bày trước Hội đồng xét xử, đại diện Công ty Tân Việt Phát đồng tình ý kiến của đại diện UBND Bình Thuận, hứa xin nộp số tiền 45 tỷ đồng nếu như tòa án xác định số tiền này là thiệt hại của vụ án.

“Công ty Tân Việt Phát không đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận áp giá thấp khi xin mua và giao đất. Công ty chỉ gửi công văn đề nghị với tỉnh Bình Thuận nội dung, công ty khó khăn vì không bán được, hiện trạng đất là mồ mả nên đề nghị giao không qua đấu giá”, đại diện Công ty Tân Việt Phát cho biết.

Tỉnh Bình Thuận đề nghị Tòa buộc Tân Việt Phát trả lại 45 tỷ đồng
Khu đất 9,2 ha liên quan đến vụ án tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, năm 2013, tỉnh Bình Thuận chủ trương bán đấu giá 3 lô đất có tổng diện tích hơn 9 ha tại thành phố Phan Thiết, giá khởi điểm là hơn 111 tỷ đồng (khoảng 1,2 triệu đồng/m2) để xây dựng nhà ở thương mại. Tuy nhiên, sau 6 lần thông báo, không có tổ chức hay cá nhân nào tham gia mua đấu giá.

Đầu năm 2016, giá đất tại tỉnh Bình Thuận tăng. Ngày 26/7/2016, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai với chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký ban hành quyết định điều chỉnh giá đất của tỉnh, trong đó có khu vực 3 lô đất trên lên thành 1,6 triệu đồng một m2. Năm 2017, lô đất này được giao cho Công ty Tân Việt Phát với giá được phê duyệt từ năm 2013 là 1,1 triệu đồng một m2.

Sau khi có phản ánh của người dân về việc giao 3 lô đất giá rẻ và có sai phạm, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai chỉ đạo bị cáo Nguyễn Văn Phong (khi đó là Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận) kiểm tra lại việc giao đất không qua đấu giá. Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Văn Phong không chỉ đạo các bộ phận chuyên môn làm việc này mà chỉ đạo Hồ Thị Út (khi đó là Phó trưởng Phòng Quản lý giá và công sản) soạn công văn để ký gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định, việc giao đất cho Công ty Tân Việt Phát phù hợp quy định.

Cáo trạng xác định, sai phạm của bị cáo Nguyễn Văn Phong khiến UBND tỉnh Bình Thuận không thu hồi đất kịp thời, để các sở, ngành liên quan và Công ty Tân Việt Phát thực hiện thủ tục giao, cho thuê, gây thiệt hại của Nhà nước số tiền hơn 45 tỷ đồng. Bị cáo Nguyễn Ngọc Hai được xác định có vai trò chính. Các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại