menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vũ Lương

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 11/7: Máy tính 45 tuổi được hồi sinh để xem YouTube

Máy tính 45 tuổi được hồi sinh để xem YouTube, điện thoại không bị hỏng dù rơi từ độ cao 100m... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 11/7/2022.

Máy tính 45 tuổi được hồi sinh để xem YouTube

Theo Gizmodo, Thorbjörn Jemander, một kỹ sư công nghệ, mới đây đã tìm cách mua lại chiếc Commodore PET 600 được phát hành năm 1977. Thiết bị hiện đã lỗi thời nhưng tại thời điểm được ra mắt cách đây 45 năm, giá bán của nó lên đến hơn 3.500 USD.

Màn hình CRT xanh lục đơn sắc với khả năng hiển thị dạng lưới có độ phân giải 80 × 25 là điểm đặc biệt của máy. Theo video được kỹ sư này đăng tải, màn hình của PET 600 bị giới hạn hiển thị các ký tự (chữ cái, số, dấu chấm câu,...), bên cạnh đó các linh kiện xử lý rất chậm.

Thiết bị phải mất vài giây để tải và hiển thị danh sách tệp hoặc dữ liệu. Việc để một ứng dụng như YouTube chạy trên ngôn ngữ lập trình Commodore BASIC của PET 600 thực sự là việc khó khăn.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 11/7: Máy tính 45 tuổi được hồi sinh để xem YouTube
Jemander có thể xem được video ở mức chấp nhận được với 30 fps (khung hình/giây), mặc dù màn hình chỉ hiển thị được màu xanh lá đơn sắc cùng ký tự trong bảng mã ASCII. Ảnh: Thorbjörn Jemander

Jemander đã kết hợp phần cứng với phần mềm để tạo ra một hộp mực có tên BlixTerm, được kết nối với một trong các cổng mở rộng của PET 600 ở mặt sau. Bên trong hộp mực là Raspberry Pi Zero 2 W, kết nối với YouTube qua Wi-Fi.

Sau đó, Jemander tải video từ YouTube và chuyển đổi độ phân giải 640 × 200 thành 80 × 25, với các ký tự trong bảng mã ASCII trên bộ nhớ ROM của máy PET.

Card giao diện thứ hai có nhiệm vụ tải các khung hình được tạo từ Raspberry Pi vào bộ nhớ video của PET. Vấn đề này khá khó khăn do sức mạnh xử lý hạn chế của chiếc máy tính cổ.

Thông qua quá trình tối ưu hóa, Jemander đã có thể xem được video ở mức chấp nhận được với 30 fps (khung hình/giây), mặc dù màn hình chỉ hiển thị được màu xanh lá đơn sắc cùng ký tự trong bảng mã ASCII.

Điện thoại không bị hỏng dù rơi từ độ cao 100m

Sự việc xảy đến với một cô gái sống tại thành phố Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) khi cô đang chơi dù lượn cùng một huấn luyện viên. Trong lúc đang bay trên không, cô đã gắn chiếc điện thoại vào gậy selfie để ghi lại quá trình mình đang bay lượn trên bầu trời.

Tuy nhiên, điện thoại vô tình bị tuột ra khi cô đưa gậy selfie cho huấn luyện viên dù lượn đang bay cùng để điều chỉnh lại độ dài của gậy. Hậu quả, điện thoại rơi tự do xuống đất từ độ cao hơn 100m.

Sau khi tiếp đất, cô gái này cùng 5 người khác đã phải mất hơn 20 phút để tìm kiếm chiếc điện thoại ở một khu vực rộng lớn. Khi tìm được chiếc điện thoại, ai nấy đều ngỡ ngàng khi điện thoại hoàn toàn không hư hỏng, thậm chí còn ghi lại được quá trình rơi tự do.

Sở dĩ như vậy là vì điện thoại có ốp lưng bảo vệ, thêm nữa trong khi rơi tự đã xuyên qua những tán cây cao rồi đáp xuống lớp lá dày ở dưới đất nên giảm được đáng kể lực va chạm. Được biết, chiếc điện thoại này thuộc hãng Huawei, cô gái đã sử dụng thiết bị trong hơn 3 năm qua.

Touch ID sẽ sớm được trang bị cho Apple Watch

Theo Digitaltrends, các kỹ sư của Apple đang hình dung các cách để đưa cảm biến vân tay Touch ID lên Apple Watch. Một đơn xin cấp bằng sáng chế mang tên “thiết bị điện tử có hệ thống cảm biến sinh trắc học nút kín” cho thấy Apple Watch sẽ có một nút nguồn kiêm cảm biến sinh trắc học tương tự iPad Air 2022.

Cách đặt một cụm cảm biến vân tay bên trong phần núm xoay điện tử cũng được thể hiện trong bằng sáng chế. Núm xoay này vẫn giữ nguyên chức năng xoay, trong khi phần tĩnh ở giữa núm xoay đóng vai trò như một cảm biến sinh trắc học.

Bằng sáng chế cũng nói đến việc sử dụng cảm biến vân tay trong màn hình, một giải pháp phổ biến trên smartphone Android. Việc Apple Watch trang bị tính năng bảo mật được đánh giá sẽ mang lại một số lợi ích nhất định.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 11/7: Máy tính 45 tuổi được hồi sinh để xem YouTube
Bản phác thảo bằng sáng chế của nút Touch ID trên smartwatch. Ảnh: Apple

Apple Watch hiện có khả năng thực hiện nhiều tác vụ như đo điện tâm đồ, đo mức độ bão hòa oxy trong máu và thanh toán, trong tương lai còn có thể phát hiện ra cơn sốt, theo dõi đường huyết và huyết áp không xâm lấn.

Lưu trữ quá nhiều thông tin nhạy cảm như tài khoản ngân hàng và sức khỏe cá nhân dẫn đến việc Apple Watch của người dùng cần phải được bảo mật. Sử dụng bảo mật sinh trắc học để bảo vệ các dữ liệu đó là điều hợp lý cà cần thiết.

HIện tại, “Táo khuyết” đã có bằng sáng chế cho công nghệ này. Có thể thấy, "ông lớn” công nghệ Mỹ đã sẵn sàng nghiên cứu để tích hợp cảm biến sinh trắc học trên Apple Watch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại