menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Anh

Tin tốt về thương mại kéo chứng khoán Trung Quốc và Nhật Bản tăng hơn 2%

Chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương phần lớn đều khởi sắc vào sáng ngày thứ Hai (01/07) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý đình chiến thương mại để nối lại đàm phán.

Tính tới lúc 14h20 ngày thứ Hai (01/07 – giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán Trung Quốc đại lục duy trì tăng vọt, cụ thể chỉ số Shanghai Composite tiến 66.02 điểm (tương đương 2.22%), còn Shenzhen Component vọt 3.23%. Shenzhen Composite cộng 2.93%. Chỉ số CSI 300 – bao gồm các cổ phiếu vốn hóa lớn ở Trung Quốc đại lục – cộng 2.47%.

Trên thị trường Hồng Kông, chỉ số Hang Seng giảm 0.28% giữa lúc diễn ra các cuộc biểu tình.

Ở Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tiến 454.05 điểm (tương đương 2.13%) vào phiên chiều, trong đó cổ phiếu chiếm tỷ trọng cao trong chỉ số chung Fanuc tăng hơn 3%. Chỉ số Topix tiến 1.8%.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0.04% khi cổ phiếu của công ty sản xuất chip điện tử Samsung Electronics giảm 0.96%. Chỉ số ASX 200 tăng 0.44%.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 14h20 giờ Việt Nam

Nguồn: CNBC

Các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ cũng ám chỉ đà tăng mạnh trên Phố Wall vào lúc khởi đầu phiên ngày thứ Hai (01/07).

Các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng vọt trong đêm ngày Chủ nhật (30/06 – giờ Mỹ) sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng ý đình chiến thuế quan và nối lại đàm phán.

Vào lúc 14h29 ngày thứ Hai (01/07 – giờ Việt Nam), hợp đồng tương lai Dow Jones tăng gần 250 điểm, ngụ ý chỉ số cơ sở sẽ tăng gần 250 điểm vào lúc khởi đầu phiên ngày thứ Hai (01/07). Hợp đồng tương lai S&P 500 và Nasdaq 100 cũng ám chỉ đà tăng mạnh.

“Các thị trường dường như hài lòng với giai điệu hợp tác phát ra từ các cuộc họp”, ông Dan Deming, Giám đốc điều hành tại KKM Financial, cho biết. “Rõ ràng, tâm lý bi quan bao trùm thị trường trước khi bước vào cuộc họp Trump-Tập. Nhiều nhà quan sát thị trường đã ‘chiết khấu’ bất kỳ thay đổi nào trong câu chuyện thương mại Mỹ-Trung – trước đó, nhiều người tin rằng câu chuyện có thể diễn biến theo hướng xấu”.

Thương mại Mỹ-Trung

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý đình chiến thương mại để triển khai đàm phán sau hàng loạt bước leo thang căng thẳng trong cuộc thương chiến – bóng đen đã phủ bóng nền kinh tế toàn cầu trong hơn 1 năm qua.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka (Nhật Bản), hai nhà lãnh đạo đã tổ chức cuộc họp được nhiều người mong đợi. Các hãng tin Trung Quốc ghi nhận cuộc họp chỉ kéo dài 80 phút – ít hơn dự kiến khoảng 10 phút.

Cả hai bên đồng ý ngừng áp thêm thuế lên hàng hóa của đối phương tại thời điểm này. Tân Hoa Xã cho biết hai nhà lãnh đạo đồng ý “nối lại đàm phán giữa hai quốc gia dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”.

Phát biểu sau cuộc gặp với ông Tập, ông Trump cho biết, cuộc họp diễn ra rất tốt đẹp và các cuộc đàm phán với Trung Quốc sẽ tiếp tục. “Chúng tôi đã trở lại đúng hướng”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Về chủ đề Huawei – “gã khổng lồ” viễn thông Trung Quốc đã bị Mỹ cho là tạo rủi ro an ninh tới Mỹ và các đồng minh, ông Trump đề xuất ông sẽ rút lại quyết định cấm các công ty Mỹ bán hàng cho Huawei. Dù vậy, ông Trump cho biết vấn đề của Huawei sẽ chỉ được giải quyết dứt điểm vào lúc các cuộc đàm phán Mỹ-Trung kết thúc.

“Chúng tôi đã đề cập tới Huawei. Tôi nói, ‘chúng ta sẽ buộc phải giữ điều đó tới cuối cùng”, ông Trump cho biết tại cuộc họp báo sau hội nghị với ông Tập. “Tuy vậy, một trong những điều tôi cho phép là việc Mỹ sẽ gửi và bán cho Huawei một lượng hàng hóa khổng lồ, đó là các loại sản phẩm mà chúng tôi sản xuất (khá nhiều người đã bất ngờ vì điều này). Và tôi nói rằng điều đó ổn và chúng tôi sẽ tiếp tục bán các sản phẩm đó”.

“Các công ty Mỹ có thể bán thiết bị cho Huawei”, ông Trump nói. “Chúng tôi đang nói về những thiết bị không tạo ra mối đe dọa lớn tới an ninh quốc gia”.

Tổng thống Mỹ còn dự báo Trung Quốc sẽ mua lượng lớn nông sản Mỹ sau cuộc gặp với ông Tập. “Chúng tôi trì hoãn áp thuế quan và họ sẽ mua nông sản từ Mỹ”, ông nói.

Ở một khía cạnh khác, ông Trump nhấn mạnh ông không muốn gia tăng ràng buộc đối với những sinh viên Trung Quốc muốn học trường của Mỹ, cho rằng ông muốn họ được đối xử “cũng như những người khác”.

Dù vậy, các chuyên viên phân tích cho rằng quyết định này khó mà thúc đẩy doanh nghiệp ra quyết định đầu tư.

“Mặc dù đã tránh được kịch bản tồi tệ nhất, nhưng mối đe dọa thuế quan vẫn còn treo lơ lửng và thỏa thuận đình chiến cũng không mang lại niềm tin quá nhiều để các công ty ra quyết định đầu tư và tuyển dụng”, Tapas Strickland, Chuyên gia kinh tế tại National Australia Bank, viết trong một báo cáo.

“Có khả năng các điều kiện sản xuất yếu ớt sẽ tiếp diễn cho đến khi hai bên đưa ra thỏa thuận đầy đủ hơn”, Strickland cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại