menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Tin thế giới ngày 8/7: Mỹ-Trung "chiến" nhau thị thực, Hàn Quốc "đòi" Triều Tiên bồi thường, mưa lũ ở Trung Quốc lên mức cảnh báo đỏ

Căng thẳng Mỹ-Trung Quốc, Bán đảo Triều Tiên, tình hình Syria, vấn đề Hong kong... là các sự kiện nổi bật trong 24 giờ qua.

Mỹ-Trung Quốc

Mỹ chính thức cắt đứt quan hệ với WHO, Trung Quốc lập tức lên tiếng

Ngày 8/7, Trung Quốc đã chỉ trích kế hoạch của Mỹ rút khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho rằng hành động này sẽ có tác động nghiêm trọng đối với các nước đang phát triển.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nêu rõ Bắc Kinh hối thúc cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ cho WHO.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Mỹ thông báo, Nhà Trắng đã bắt đầu tiến trình chính thức rút Mỹ khỏi WHO, cắt đứt mối quan hệ với tổ chức y tế cộng đồng toàn cầu này trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bùng phát. (Reuters)

Cuộc chiến thị thực Mỹ-Trung Quốc về vấn đề Tây Tạng

Ngày 7/7, Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo Mỹ sẽ hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc có liên quan đến vấn đề Tây Tạng, theo đó, Washington sẽ triển khai hành động nhằm vào một số quan chức Trung Quốc theo luật mới của Mỹ, trong đó gây sức ép buộc Bắc Kinh phải cho phép các công dân Mỹ tới Tây Tạng.

Theo ngoại trưởng Mỹ quyết định hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc được xác định là "có liên quan nhiều" đến hoạt động thực thi chính sách không cho phép người nước ngoài đến các khu vực thuộc Tây Tạng. Tuy nhiên, ông Pompeo không nêu tên và số lượng cụ thể các quan chức Trung Quốc bị Mỹ hạn chế thị thực.

Coi động thái này là 'cách hành xử quá đáng, ngày 8/7, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp đặt hạn chế thị thực đối với các công dân Mỹ.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nêu rõ, Bắc Kinh sẽ không cho phép nước ngoài can thiệp vào các vấn đề Tây Tạng. (Reuters)

Căng thẳng Triều Tiên

Mỹ nắm giữ chìa khóa phá vỡ thế bế tắc

Ngày 8/7, Trung Quốc cho rằng, Mỹ đang nắm giữ chìa khóa phá vỡ thế bế tắc trên Bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng lại gia tăng do Bình Nhưỡng từ chối quay trở lại cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington.

Phát biểu trên được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đưa ra trong cuộc họp báo ở Thủ đô Bắc Kinh.

Trước đó cùng ngày, nhiều hãng truyền thông đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định có "mối quan hệ tốt đẹp" với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời tuyên bố chắc chắn ông sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh khác với ông Kim, bất chấp Bình Nhưỡng vẫn tuyên bố rằng, họ không có ý định tiếp tục đàm phán với phía Mỹ

Cũng trong ngày 8/7, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun đã bác tin cho rằng, ông đang tìm cách gặp các quan chức Triều Tiên trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc tuần này, song nhắc lại rằng Washington để ngỏ khả năng nối lại đàm phán. (Reuters)

Tòa án Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên bồi thường cho tù binh

Ngày 7/7, Tòa án Khu vực Trung tâm Seoul đã ra phán quyết yêu cầu chính quyền Triều Tiên và Chủ tịch Kim Jong-un bồi thường thiệt hại cho hai nguyên đơn là những người từng bị quân đội Triều Tiên bắt giữ trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Đây cũng là phiên tòa đầu tiên được Tòa án Hàn Quốc chấp nhận xét xử với bị đơn là Chính quyền Triều Tiên.

Phía nguyên đơn là ông Han và ông Noh. Hai ông này đã phải lao động khổ sai trong mỏ than suốt gần 50 năm và mãi đến 70 tuổi mới được thả về nước. Hai ông đã nộp đơn kiện đòi bồi thường việc bị bắt đi lao động khổ sai, chịu cực khổ về cả thể chất lẫn tinh thần. Sau 3 năm 9 tháng xét xử, cuối cùng tòa án đã tuyên bố bên nguyên đơn thắng kiện.

Xét theo những thiệt hại mà nguyên đơn phải gánh chịu và thời gian bị cưỡng chế lao động, tòa tuyên án mỗi tù nhân được quyền nhận số tiền bồi thường là 21 triệu Won (gần 17.600 USD).

Luật sư bào chữa cho nguyên đơn ủng hộ tòa án sử dụng quyền buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm trong các vụ kiện liên quan đến tù binh Hàn Quốc. Song trên thực thế, nạn nhân không thể nhận tiền bồi thường trực tiếp từ phía Triều Tiên. Vì vậy, phía luật sư bào chữa dự kiến sẽ yêu cầu tòa án tịch thu số tiền bản quyền mà Hàn Quốc vốn phải chi trả cho Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên để bồi thường cho nạn nhân. Phí bản quyền này hiện chưa thể chuyển tới Triều Tiên do vướng các lệnh trừng phạt.

Tòa án sẽ tiếp tục thụ lý các đơn kiện còn lại của 21 tù nhân Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh, Chính phủ nước này nên sớm có biện pháp hồi hương hàng trăm tù binh Hàn Quốc còn kẹt lại ở Triều Tiên. (Yonhap)

Vấn đề Hong Kong

Trung Quốc mở văn phòng bảo vệ an ninh quốc gia, Nhật, Mỹ, Australia quan ngại sâu sắc

Sáng 7/7, Trung Quốc đã khai trương Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia của Chính quyền Nhân dân Trung ương tại đặc khu hành chính Hong Kong (HKSAR), được thiết lập theo quy định trong Luật Bảo vệ An ninh quốc gia tại HKSAR mà Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua hôm 30/6.

Theo luật an ninh quốc gia, văn phòng mới chịu trách nhiệm phân tích và đánh giá những diễn biến liên quan đến công tác bảo vệ an ninh quốc gia ở HKSAR, đưa ra các ý kiến và đề xuất về những chiến lược lớn và chính sách quan trọng, đồng thời giám sát, hướng dẫn, điều phối và hỗ trợ đặc khu này đảm nhận các nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia

Văn phòng trên cũng thu thập và phân tích tin tình báo và các thông tin về an ninh quốc gia, xử lý các hành động vi phạm đe dọa đến an ninh quốc gia.

Liên quan Luật an ninh quốc gia Hong Kong, ngày 8/7, trong một cuộc họp trực tuyến giữa các bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, Mỹ và Australia, 3 quốc gia đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về việc thực thi luật sâu rộng gần đây của Trung Quốc, gây lo ngại sẽ hạn chế quyền con người và quyền tự do tại hòn đảo này.

Ba lãnh đạo quốc phòng cũng tái khẳng định "sự phản đối mạnh mẽ" đối với việc sử dụng vũ lực hoặc gây sức ép để có thể làm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, nơi Trung Quốc ngày càng thể hiện sự quyết đoán. Tuy nhiên, tuyên bố được đưa ra sau cuộc hội đàm 3 bên không nêu đích danh Trung Quốc liên quan đến vấn đề trên biển. (THX, AFP, Kyodo)

Tình hình Syria

Ngày 7/7, các nước phương Tây đã gây sức ép buộc các thành viên của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) chính thức lên án Syria sau khi một nhóm điều tra lần đầu tiên công khai cáo buộc Damacus thực hiện những cuộc tấn công bằng chất độc thần kinh.

Pháp cho rằng, các kết luận của nhóm điều ra là “rõ ràng” và kêu gọi hội đồng điều hành OPCW - cơ quan ra quyết định gồm 41 trong số 193 quốc gia thành viên của tổ chức này - triển khai hành động phản đối Damacus vì hành vi vi phạm Công ước Cấm vũ khí Hóa học.

Phát biểu trong một cuộc họp của hội đồng trên, Đại sứ Pháp Luis Vassy nói: “Một nhóm lớn gồm nhiều quốc gia đề nghị hội đồng thông qua một dự thảo nghị quyết lên án sự không tuân thủ của chế độ Syria với những nghĩa vụ của họ theo quy định của Công ước”.

Trong khi đó, Phần Lan cho biết, nghị quyết của hội đồng sẽ yêu cầu Syria chấm dứt mọi hành động sử dụng vũ khí hóa học, đưa ra “tuyên bố toàn diện” về chương trình vũ khí của Damascus và hợp tác đầy đủ với OPCW.

Một báo cáo được nhóm điều tra mới của OPCW công bố vào tháng 4 cho thấy, lực lượng không quân Syria đã sử dụng khí sarin và chlorine ở làng Lataminah hồi tháng 3/2017. Nhóm này được thành lập vào năm 2018 dưới sức ép của phương Tây nhằm xác định các thủ phạm gây ra những vụ tấn công. OPCW trước đó chỉ có thể khẳng định về những vụ tấn công đã được thực hiện, mà không thể nêu rõ thủ phạm đứng đằng sau.

Damascus và Moscow đã bác bỏ các kết luận của cuộc điều tra, cho rằng thông tin về những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học là giả dối, đồng thời cáo buộc các cường quốc phương Tây chính trị hóa OPCW - tổ chức từng được trao Giải Nobel Hòa bình vào năm 2013. (AFP)

Mưa lũ tại Trung Quốc

Trung Quốc phải nâng cảnh báo cao nhất ở hạ nguồn đập Tam Hiệp

Khoảng 8h ngày 7/7, Cơ quan khí tượng thủy văn Vũ Hán đã đưa ra cảnh báo đỏ về tình trạng mưa lũ tại địa phương, đây là mức cảnh báo cao nhất, trong thang 4 bậc cảnh báo tại Trung Quốc.

Thành phố Vũ Hán nằm trên một nhánh của sông Trường Giang, ở hạ nguồn đập Tam Hiệp - đập thủy điện lớn nhất của Trung Quốc.

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã kéo theo tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại Vũ Hán. Mực nước tại trạm thủy văn Hán Khẩu tại đây đã lên mức báo động 27,3m, trong khi lưu lượng nước đổ về hồ chứa đập Tam Hiệp lên tới 50.000-53.000m³/giây.

Mưa lớn kéo dài hơn 1 tháng qua đã ảnh hưởng đến khoảng 20 triệu dân ở 26 tỉnh thành ở miền Nam Trung Quốc, khiến hơn 120 người thiệt mạng hoặc mất tích, gây thiệt hại kinh tế ước tính là 6 tỷ USD. (THX)

Dịch Covid-19

Mỹ tiếp tục chỉ trích Trung Quốc chậm chia sẻ thông tin Covid-19

Phát biểu tại cuộc hội thảo do Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức, điều phối viên nhóm chuyên trách chống Covid-19 của Mỹ, Tiến sĩ Deborah Birx cho rằng, Washington và các quốc gia khác đã có thể đưa ra phản ứng ban đầu mạnh mẽ hơn đối với đại dịch này, nếu Trung Quốc sẵn sàng hơn trong việc cung cấp thông tin về những đặc điểm quan trọng của virus SARS-CoV-2.

Bà Birx khẳng định, Mỹ đã có thể tập trung hơn vào công tác phát hiện các bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng nếu Trung Quốc chia sẻ thông tin về tỷ lệ các bệnh nhân, thường là những người trẻ tuổi, không có triệu chứng nhiễm bệnh.

“Tôi phải nói là nếu chúng ta biết được mức độ lây lan của các trường hợp không có triệu chứng, chúng ta có thể đã nhìn nhận về vấn đề này một cách khác đi… Đó thường là trách nhiệm của các quốc gia đầu tiên… và tôi cho là đã cản trở toàn bộ khả năng của chúng ta trong việc hiểu biết thực sự và tìm kiếm vấn đề này”, bà Brix nhấn mạnh.

Theo bà Birx, các chuyên gia y tế ban đầu cho rằng, chỉ 15 đến 20% bệnh nhân Covid-19 không có các triệu chứng, song tỷ lệ này trên thực tế ít nhất là 40%. (Reuters)

Mỹ Latinh và Caribbean có số ca mắc Covid-19 cao nhất thế giới

Ngày 7/7, Mỹ Latinh và Caribbean chính thức vượt Mỹ và châu Âu trở thành khu vực có số người mắc bệnh Covid-19 cao nhất thế giới khi chạm mốc 3 triệu bệnh nhân, đồng thời cũng khiến cho hệ thống y tế ở khu vực này đứng trước nguy cơ quá tải.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO), số người mắc Covid-19 chiếm 26% tổng số ca nhiễm trên thế giới và 50% của cả châu Mỹ.

Cách đây 2 tháng, số ca Covid19 ở Mỹ chiếm 75% tổng số ca ở châu lục này, song chỉ riêng tuần trước Mỹ Latinh và Caribbean đã ghi nhận thêm khoảng 50% số ca nhiễm mới với khoảng 735.000 người.

Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất tại khu vực Mỹ Latinh và Caribbean với 1,6 triệu người mắc Covid-19, trong đó có hơn 66.000 người tử vong. Tiếp đến là Peru với 309.000 trường hợp và hơn 10.900 ca tử vong. Chile ghi nhận 300.000 ca nhiễm và 6.400 người tử vong, trong khi Mexico có khoảng 261.000 người nhiễm bệnh và 31.000 người tử vong.

PAHO cho rằng, mặc dù Mỹ Latinh và Caribbean vẫn đang phải đối phó với làn sóng thứ nhất của dịch Covid-19, song tỷ lệ lây nhiễm vẫn tăng cao và đáng chú ý nhất là sự dịch chuyển của các ổ bệnh từ các vùng đô thị lớn tới các vùng xa xôi. (Reuters)

WHO xem xét khả năng virus SARS-CoV-2 lây lan trong không khí

Ngày 8/7, WHO thông báo đang xem xét khả năng virus SARS-CoV-2 có thể lây lan trong không khí, sau khi các nhà khoa học quốc tế hối thúc tổ chức này sửa lại hướng dẫn về phòng ngừa loại virus này.

Phát biểu họp báo, một quan chức WHO cho hay, nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2 trong không khí không thể bị loại trừ hoàn toàn, đặc biệt là ở những khu vực đông người, kín và không thông thoáng.

Theo quan chức này, WHO sẽ tiếp tục tìm hiểu mọi con đường lây lan tiềm tàng của SARS-CoV-2.

(Kyodo, Reuters)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại