menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Tin thế giới ngày 3/9: Căng thẳng Ấn-Trung lại ‘sôi sục’; Mỹ áp lệnh giới hạn mới lên quan chức ngoại giao Trung Quốc

Căng thẳng tại biên giới Ấn Độ-Trung Quốc, Mỹ-Trung Quốc, tình hình Belarus, Triều Tiên, đại dịch Covid-19 là những tin thế giới nổi bật 24h qua.

Ấn Độ-Trung Quốc

Căng thẳng biên giới Ấn Độ-Trung Quốc

Ngày 2/9, theo Reuters, một đặc nhiệm Ấn Độ có tên Tenzin Nyima, 53 tuổi, được cho đã qua đời sau khi trúng mìn ở gần bờ hồ Pangong Tso ở phía tây Himalaya nằm gần biên giới Trung Quốc. Thông báo này được dẫn nguồn từ 3 quan chức chính phủ Ấn Độ và 2 thành viên gia đình. Ngoài ra, có một đặc nhiệm khác dường như bị thương sau vụ nổ mìn.

Thông tin đặc nhiệm Nyima tử vong diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa lực lượng Trung Quốc - Ấn Độ hồi cuối tuần qua tiếp tục leo thang liên quan tới vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở khu vực biên giới 2 nước.

Theo các thân nhân của Nyima, ông là thành viên của Lực lượng Đặc nhiệm Tiền phương Ấn Độ (SFF). Đây là lực lượng tuyển mộ những người tị nạn Tây Tạng và cả công dân Ấn Độ, theo Reuters.

Về phần mình, Trung Quốc đã bác tin lính Ấn Độ thiệt mạng trong đụng độ biên giới. Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo ngày 2/9 rằng: “Theo tôi biết, không binh sĩ Ấn Độ nào thiệt mạng trong đụng độ biên giới gần đây”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cáo buộc quân đội Trung Quốc “đã thực hiện các hoạt động quân sự khiêu khích nhằm thay đổi hiện trạng” tại biên giới hôm 29/8.

Đáp lại, quân đội Trung Quốc cũng cáo buộc quân đội Ấn Độ “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc” thông qua các hoạt động hôm 31/8 và yêu cầu Ấn Độ rút quân.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 1/9 cho biết Trung Quốc đã gây ra vụ việc mới nhất “ngay cả khi các chỉ huy của hai bên đang thảo luận để hạ nhiệt tình hình”.

Truyền thông Ấn Độ dẫn các nguồn tin quân sự cho biết quân đội Trung Quốc đã cố gắng chiếm các đỉnh đồi - nơi Ấn Độ tuyên bố chủ quyền xung quanh hồ nước Pangong Tso ở độ cao 4.200 m.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ khẳng định quân đội của họ “đã thực hiện các biện pháp để củng cố vị trí và ngăn cản các ý định đơn phương hòng làm thay đổi thực địa của Trung Quốc”. Quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng bác tin nước này bắt giữ hơn 10 binh sĩ Trung Quốc hôm 29/8. (Reuters/Sputnik)

Mỹ-Trung Quốc

Mỹ áp lệnh giới hạn mới lên các quan chức ngoại giao Trung Quốc

Ngày 3/9, CNN đưa tin chính quyền Mỹ ban hành quyết định buộc các quan chức ngoại giao cao cấp của Trung Quốc ở nước này phải xin phép Washington để tiến hành một số hoạt động lãnh sự thường lệ.

Cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: “Bộ Ngoại giao Mỹ đã thiết lập một cơ chế yêu cầu phải có sự cấp phép khi các nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc tại Mỹ muốn đến thăm các trường đại học và gặp gỡ quan chức các chính quyền địa phương”.

Ông cho biết thêm: “Các sự kiện văn hóa với nhóm quy tụ lớn hơn 50 người được tổ chức bởi đại sứ quán Trung Quốc và các cơ quan lãnh sự bên ngoài cơ sở của cơ quan đại diện cũng sẽ yêu cầu phải có sự chấp thuận của chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi đang thực hiện các bước tiếp theo để đảm bảo rằng tất cả các tài khoản mạng xã hội chính thức của Đại sứ quán CHND Trung Hoa và lãnh sự quán của họ phải được xác định đúng là tài khoản chính chủ, được xem là tài khoản của chính phủ Trung Quốc”. (CNN)

Trung Quốc yêu cầu Mỹ sửa sai

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho rằng, Trung Quốc kiên quyết phản đối các hạn chế của Mỹ áp đặt lên các nhà ngoại giao của nước này, cho rằng điều này là không công bằng và đề nghị Washington sớm hủy bỏ quyết định này.

“Mỹ đã áp đặt thêm một rào cản và hạn chế phi lý đối với các nhân viên ngoại giao và lãnh sự Trung Quốc vào ngày 2/9. Điều này hoàn toàn chà đạp lên Công ước Viên về quan hệ ngoại giao và Công ước Viên về quan hệ lãnh sự. Trung Quốc kiên quyết phản đối điều đó…", Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm 3/9.

"Chúng tôi kêu gọi phía Washington sửa chữa sai lầm, hủy bỏ quyết định này, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các nhân viên ngoại giao và lãnh sự Trung Quốc tại Mỹ thực hiện nhiệm vụ của họ" (Sputnik)

Mỹ không tham gia dự án vaccine toàn cầu, Trung Quốc liền ‘nhảy vào’

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết họ sẽ không tham gia phát triển và phân phối vaccine Covid-19, vì họ không muốn bị hạn chế bởi các nhóm đa phương như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Judd Deere, phát ngôn viên Nhà Trắng, cho biết: “Mỹ sẽ tiếp tục thu hút các đối tác quốc tế, đảm bảo tiêu diệt nCoV. Nhưng chúng tôi không muốn bị hạn chế bởi các tổ chức đa phương, chịu ảnh hưởng từ WHO và Trung Quốc".

Trong khi đó, Trung Quốc đang ngầm bày tỏ ý định tham gia chương trình này. Bà Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc đang trong quá trình tham vấn chặt chẽ, nổi bật là cuộc điện đàm trực tuyến ngày 1/9 với các thực thể đứng sau sáng kiến Covax là WHO, Cepi, Gavi. Tại cuộc điện đàm, các bên đã trao đổi về những vấn đề liên quan, cam kết sẽ hợp tác thúc đẩy nghiên cứu, phát triển, sản xuất và phân phối vaccine Covid-19.

Sáng kiến Chia sẻ Vaccine Covax do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Sẵn sàng Đối phó Đại dịch (Cepi) và Liên minh Vaccine Toàn cầu (Gavi) đồng bảo trợ. Covax đề ra mục tiêu cho ra lò 2 tỉ liều vaccine vào cuối năm 2021, cung cấp cho khoảng 20% dân số nằm trong diện dễ bị tổn thương bởi Covid-19 tại hơn 170 quốc gia có tham gia vào sáng kiến này. (Bloomberg)

Tình hình Belarus

Phương Tây thảo luận các biện pháp trừng phạt, hơn 10 đối tượng trong tầm ngắm của EU?

Theo một số nguồn tin, Canada, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Anh đang thảo luận về khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt Belarus, liên quan đến hành động của Chính quyền Belarus đối với các cuộc biểu tình sau cuộc bầu cử gây tranh cãi ở nước này.

Trả lời phỏng vấn tờ Globe and Mail, nhà lãnh đạo phe đối lập tại Belarus Svetlana Tikhanovskaya cho biết, bà đã đề nghị Canada hỗ trợ làm trung gian hòa giải cuộc khủng hoảng tại Belarus.

Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ George Kent tiết lộ, Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc áp đặt trừng phạt đối với 10-15 nhân vật người Belarus có liên quan đến cuộc bầu cử gây tranh cãi này và những vụ trấn áp người biểu tình diễn ra sau đó.

Ông Kent cũng cho biết thêm, "tại thời điểm này", Mỹ không đình chỉ miễn trừ các lệnh trừng phạt, điều mà ông nói rằng đã cho phép Belarus mua dầu thô Bắc Mỹ trước đó trong năm nay.

Trong khi đó, Anh đã kêu gọi Belarus tôn trọng nhân quyền của người dân Belarus sau cảnh quay cho thấy cảnh sát chống bạo động đã bắt giữ các sinh viên.

Thứ trưởng Ngoại giao Anh Wendy Morton cho biết, bà đã bị sốc khi cảnh quay của BBC cho thấy cảnh "một sinh viên rất trẻ đã bị cảnh sát chống bạo động bắt đưa đi" đồng thời kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực này. (Reuters)

Bán đảo Triều Tiên

Mỹ tố Triều Tiên tiếp tục phát triển các năng lực tên lửa, hối thúc nối lại đàm phán

Ngày 2/9, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách phòng thủ tên lửa và hạt nhân Rob Soofer cho rằng, Triều Tiên đang tiếp tục xây dựng các năng lực tên lửa tầm xa trong đó có một loại tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm.

Ông Soofer nói: "Chúng tôi không biết nguy cơ là gì vì chúng tôi biết rằng, Triều Tiên đang tìm cách gia tăng kích cỡ của các năng lực tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của họ, thậm chí có thể chuyển sang một loại tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm, nhưng chúng tôi không biết quy mô của nó".

Ông Soofer đưa ra tuyên bố trên vài tháng sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định Triều Tiên có thể ra mắt một ICBM mới hoặc một loại tên lửa được phóng từ tàu ngầm trong cuộc diễu binh quy mô lớn đánh dấu 75 năm kỷ niệm ngày thành lập đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên, ngày 10/10 tới.

Trong một tin diễn biến khác, cùng ngày, Mỹ đã một lần nữa kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đàm phán, nói rằng Bình Nhưỡng không thể tiếp tục bị cô lập và có một tương lai tươi sáng hơn cho người dân và đất nước Triều Tiên.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell nói: "Chính quyền này (Tổng thống Trump) đã đi xa hơn bất kỳ chính quyền nào khác trong việc đưa ra những hành động mạnh mẽ để Triều Tiên biết rằng họ sẽ phải đàm phán".

Đại dịch Covid-19

Nga sẵn sàng cung cấp toàn bộ dữ liệu vaccine Covid-19 cho WHO

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin TASS ngày 2/9, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Gennady Gatilov cho biết phái đoàn của Nga tại Liên hợp quốc đang hỗ trợ việc thiết lập các liên lạc giữa Trung tâm nghiên cứu Gamaleya của Nga, Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga và các cơ quan chuyên trách của WHO liên quan tới vaccine Covid-19 Sputnik-V do Moscow sản xuất.

“Các nhà khoa học của chúng tôi, các chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi thông tin cần thiết về vaccine, đặc biệt là dữ liệu về thử nghiệm lâm sàng. Các nhân sự và chuyên gia của chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với đơn vị chuyên trách của Ban Thư ký WHO về các vấn đề đánh giá vaccine”, ông Gatilov cho biết.

Theo nhà ngoại giao Nga, sự hợp tác này sẽ giúp lôi kéo các nước khác vào tiến trình sản xuất vaccine Covid-19 và thu hút sự đầu tư cần thiết cho việc sản xuất vaccine trên quy mô lớn. (TASS)

Mỹ bất ngờ lên kế hoạch phân phối vaccine Covid-19 vào cuối tháng 10

New York Times dẫn một tài liệu của CDC Mỹ cho biết, cơ quan này đã đề nghị cơ quan y tế các bang lên sẵn kế hoạch phân phối vaccine Covid-19 vào cuối tháng 10 tới. Theo đó, Giám đốc CDC Robert Redfield viết trong thư gửi thống đốc các bang hồi tuần trước rằng: “CDC kêu gọi sự hỗ trợ nhằm thúc đẩy quá trình đăng ký cho các cơ sở phân phối vaccine, và cũng đề nghị giới chức xem xét nới lỏng các yêu cầu có thể cản trở các cơ sở này đi vào hoạt động đầy đủ trước ngày 1/11/2020".

CDC cũng lên tiếng xác nhận với Reuters: "Nhằm mục đích lên kế hoạch ban đầu, CDC đã cung cấp cho các bang những kế hoạch giả định nhất định khi họ lập kế hoạch phân phối hai loại vaccine, bao gồm cả việc có thể hạn chế số lượng vaccine trong tháng 10 và tháng 11".

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa Mỹ sẽ chắc chắn có vaccine Covid-19 vào cuối tháng 10. Giám đốc CDC Robert Redfield giải thích, đây chỉ đơn thuần là sự chuẩn bị sẵn sàng. “Hiện giờ tôi chỉ có thể nói rằng chúng tôi chỉ chuẩn bị cho những gì tôi dự đoán có thể xảy ra rằng sẽ có 1 hoặc hơn 1 loại vaccine được phân phối trong tháng 11 và tháng 12, và chúng tôi phải lên kế hoạch để đảm bảo chúng được phân phối công bằng trên cả nước”, ông Redfield nói. (NYTimes/Reuters)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại